Miền Bắc, miền Trung lo chống rét cho gia súc, miền Nam ứng phó mặn, hạn

25/02/2017 15:16 GMT+7

Trong 7 ngày, từ 25.2 đến 3.3, thời tiết trên cả nước chịu ảnh hưởng bởi không khí lạnh hoạt động mạnh và tiếp tục tăng cường trong ngày đầu tháng 3, miền Bắc và bắc miền Trung nhiệt độ còn giảm những ngày cuối tuần, chênh lệch nhiệt độ ngày và đêm không nhiều.

Nhiệt độ thấp nhất 11 - 140C, vùng núi dưới 100C, đặc biệt vùng núi cao trên 1.500 m như Mẫu Sơn, Sa Pa, Ngân Sơn... có thể giảm còn 3 - 70C, rét đậm rét hại kéo dài 5 - 7 ngày hoặc hơn. Từ 3.3, không khí lạnh suy yếu nhanh và di chuyển ra phía đông, trời đỡ rét hơn, ban ngày hửng nắng.
Các tỉnh miền Trung ở bắc đèo Hải Vân thời tiết chuyển xấu, trời âm u nhiều mây không có nắng, mưa và gió mùa đông bắc tràn về nên rét buốt, nhiệt độ thấp nhất 14 - 170C. Từ Đà Nẵng trở vào nam trời trở lạnh 17 - 190C, có nơi mưa to với lượng mưa hơn 50 mm. Mưa trái mùa gây hại nhất là đối với sản xuất nông nghiệp.
Trong 2 - 3 ngày tới, do nhiễu động đới gió đông từ biển vào nên từ Bình Thuận đến Nam bộ cũng sẽ có mưa trái mùa, tập trung ở vùng ven biển và bắc miền Đông với mưa rào trên diện hẹp và lượng nhỏ, nhiệt độ ban ngày khá cao, có nơi 34 - 350C. Qua tuần sau, không khí lạnh khuếch tán xuống sẽ làm nhiệt độ giảm 1 - 2 độ so với cuối tuần, gần sáng trời se lạnh với nhiệt độ thấp nhất ở 20 - 230C, có sương mù và mù nhẹ, trời trở gió. Từ đầu tháng 3 trở đi, Tây nguyên và Nam bộ trong thời kỳ cao điểm của mùa khô hạn, nắng nhiều, mưa ít, độ ẩm giảm nhanh và thời tiết trở nên hanh khô khá rõ. Nguy cơ cháy rừng rất cao, cần chú ý phòng tránh.
Do gió mùa đông bắc mạnh và triều cường đầu tháng 2 âm lịch nên các vùng hạ lưu nước mặn sẽ xâm nhập sâu dần cho đến đầu tháng 3. Tỉnh Bến Tre dự báo ranh mặn 4‰ trên sông chính có thể vào sâu cách cửa sông 45 - 50 km. Mặn và khô hạn tuy không quá gay gắt như đầu mùa năm trước nhưng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp và thủy sản ở các tỉnh ven biển ĐBSCL, cần có biện pháp hạn chế tác hại của mặn đến các vườn cây ăn trái, lúa và hoa màu. Riêng đối với các ao vườn nuôi tôm, chú ý theo dõi chặt chẽ diễn biến độ mặn để chọn lúc thả tôm, cá thích hợp.
Thời tiết trong tuần không thuận lợi, miền Bắc cần chống rét cho các đàn gia súc, chú ý bệnh đạo ôn lá phát sinh gây hại, các nguồn sâu chuyển vụ như sâu cuốn lá nhỏ, rầy nâu - rầy lưng trắng... trên lúa đã gieo cấy. Các tỉnh miền Nam lưu ý có thể gia tăng dịch bệnh trên nhiều trà lúa ở các tỉnh ĐBSCL, dịch muỗi hành hại lúa đang bùng phát mạnh các trà lúa đang trong giai đoạn làm đòng, trổ, chín. Đối với miền Đông và Tây nguyên bước vào mùa khô hạn, cần chủ động tưới nước cho cây ăn trái như sầu riêng, vú sữa, xoài, nhãn, chôm chôm để tránh rụng do thiếu nước, ủ lá khô vào các gốc cây sau khi tưới nhằm giảm khả năng bốc hơi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.