Miền Trung nóng hầm hập

23/06/2018 00:00 GMT+7

Sau những ngày nắng nóng vừa qua, từ thứ bảy (23.6) đến thứ ba tuần sau miền Bắc sẽ có mưa giông do các nhiễu động thời tiết xấu, làm cho nhiệt độ giảm và trời dịu mát bớt.

>> Miền Bắc, miền Nam trời dịu bớt 
>> Đề phòng rầy nâu, đạo ôn hại lúa
Mưa từ phía tây bắc rồi mở rộng dần sang đồng bằng phía đông Bắc bộ, tập trung vào chiều tối và đêm, có nơi mưa to, đề phòng trong cơn giông có lốc xoáy, gió giật và sét. Từ giữa đến cuối tuần mưa giảm và có nơi bắt đầu xuất hiện nắng nóng trở lại với nhiệt độ cao nhất từ 35 - 380C.

Miền Trung từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi, Bình Định thời tiết chủ yếu là nắng nóng rất gay gắt từ sáng đến chiều, ban đêm nhiệt độ cũng còn khá cao nên nóng hầm hập suốt ngày, đặc biệt là từ 11 - 16 giờ là lúc cường độ nắng mạnh nhất, nhiệt độ cao nhất từ 36 - 390C. Mưa giông chỉ xuất hiện vài nơi không đủ giải nhiệt, nhưng vẫn phải đề phòng giông sét sau những ngày rất nóng và oi bức.
Khác hẳn với nửa phía bắc, Tây nguyên và Nam bộ chịu ảnh hưởng bởi gió mùa tây nam có xu hướng suy yếu nên mưa sẽ giảm dần từ thứ bảy đến đầu tuần sau, diện mưa thu hẹp nhưng không quá nóng và oi bức, chỉ một vài nơi ở miền Đông và TP.HCM giữa trưa có lúc nhiệt độ từ 33 - 340C. Mưa tuy có giảm nhưng cũng chưa hẳn là hạn bà chằn, nắng nhiều hơn từ sáng đến chiều, chiều tối có mưa rào trên một nửa diện tích khu vực, chủ yếu là mưa rào nhẹ, có nơi mưa vừa 10 - 20 mm.
Từ giữa đến cuối tuần sau gió mùa tây nam hoạt động mạnh dần lên nên mưa tăng trở lại, có thể xuất hiện giông sét và mưa khá to ở các tỉnh ĐBSCL, bắc miền Đông, TP.HCM và nam Tây nguyên.
Gió mùa tây nam suy yếu nên thời tiết trên các vùng biển phía nam tốt dần trong 5 ngày tới. Sau đó, từ ngày 27.6 - 4.7, phía đông Philippines trên tây Thái Bình Dương sẽ hình thành một vùng áp thấp và nhanh chóng mạnh lên thành bão, di chuyển về phía đông đảo Đài Loan rồi đi lên phía bắc. Sự xuất hiện của cơn bão này sẽ làm gió mùa tây nam mạnh lên và giông gió tăng trở lại, ngư dân ra khơi chú ý đề phòng.
Thời tiết thay đổi thất thường và mang tính cực đoan nên tình hình sâu bệnh gây hại trên lúa và cây ăn trái cũng có diễn biến phức tạp. Miền Bắc và miền Trung theo dõi mật độ rầy lưng trắng tăng trên lúa hè thu sớm, bệnh khô vằn gây hại trên lúa mùa đòng trổ.
Đối với Nam bộ, nhiều vùng ở Đồng Tháp Mười và ven sông Tiền, sông Hậu đang chuẩn bị gieo trồng lúa thu đông chú ý diễn biến của rầy nâu, gieo sạ đồng loạt để né rầy, hạn chế rầy nâu di trú truyền vi rút bệnh VL, LXL cho cây lúa non.
Thời tiết ngày nắng đêm se se và có sương mù sẽ là điều kiện thuận lợi cho bệnh đạo ôn phát triển trên các diện tích lúa đẻ nhánh, làm đòng và bệnh lem lép hạt, chuột ở giai đoạn lúa trổ, sắp chín, bà con nông dân cần thăm đồng thường xuyên, theo dõi diễn biến của thời tiết để chủ động phòng trừ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.