Minh bạch phí BOT: Khẩn trương minh bạch doanh thu trạm thu phí

3 Thanh Niên
Đó là ý kiến nhiều bạn đọc sau khi đọc bài viết Minh bạch phí BOT trên mục Chào buổi sáng của Thanh Niên số phát hành ngày 26.11.
Rất bức xúc
Nguyên tắc khi đầu tư BOT trong lĩnh vực cầu đường là đầu tư đường, cầu song hành với đường, cầu đã có, do nhà nước đầu tư. Ai thích đi nhanh, đi đường đẹp thì chọn cầu đường của dự án BOT, ai không có điều kiện thì đi cầu, đường do nhà nước xây dựng. Người có xe ô tô, xe máy đã đóng phí cầu đường, phí bảo trì đường bộ nay còn đóng thêm phí cầu đường của dự án BOT là một bức xúc, bức xúc hơn là dù có tiền đóng nhưng phải đi chậm, bị dừng lại nhiều khi qua trạm.
Nguyễn Thúy Hồng (Q.Bình Thạnh, TP.HCM)
Nghi ngờ có cơ sở
Tình trạng nhân viên không xé vé cho xe qua trạm, thu tiền thấp hơn thực tế, quay vòng vé... là có thật, báo chí đã phanh phui. Số tiền thất thoát từ các trạm thu phí BOT có thể lên tới vài chục, vài trăm triệu mỗi ngày. Như vậy thì việc người dân nghi ngờ sự thiếu minh bạch trong thu phí hiện nay, cũng như lo ngại tiền phí bỏ ra chui vào túi một số cá nhân, tổ chức nào đó một cách bất chính là hoàn toàn có cơ sở. Người dân có quyền biết trạm thu phí đó sẽ thu đến khi nào; tính đến thời điểm hiện tại đã thu được bao nhiêu tiền. Những con số này cần công bố trên bảng điện tử ở trạm thu phí như một số trạm đang làm.
Hồ Thu Thủy (Q.2, TP.HCM)
Lợi ích của... số ít
Không khó để “đo” được doanh thu của trạm thu phí BOT. Vấn đề là cơ quan quản lý có chịu làm hay không. Tôi cho rằng lợi ích nhóm trong đầu tư dự án BOT có thu phí là có thật. Nếu điều tra sẽ tính được ngay doanh thu của trạm thu phí. Sau khi có cơ sở doanh thu vượt so với dự kiến ban đầu trong hợp đồng thì cơ quan quản lý sẽ rà soát, rút ngắn bớt thời gian thu phí.
Trần Bích Lam (Q.9, TP.HCM)
Lợi sao không làm ?
Rõ ràng thu phí thủ công không chỉ làm mất nhiều thời gian hơn, gây ùn tắc khi đông xe, lãng phí nhân lực mà còn dễ gây nhập nhằng trong việc kiểm soát phí. Mong sao sau những bài viết liên quan đến việc sớm triển khai thu phí không dừng được cơ quan chức năng lưu tâm.
Đặng Hồ Hoàng Tuấn (H.Bình Chánh, TP.HCM)
Nên có lộ trình rõ ràng, chặt chẽ
Để lộ trình thu phí không dừng sớm được thực hiện thì cơ quan quản lý cần đề ra một lộ trình khung bắt buộc đối với các trạm BOT. Trong lộ trình này cần buộc trạm thu phí phải lắp đặt ít nhất một hoặc hai làn thu phí tự động không dừng. Bộ GTVT cần giám sát chặt và xử lý nghiêm những nhà đầu tư BOT viện cớ, chần chừ không lắp đặt, trong đó biện pháp mạnh nhất là buộc dừng thu phí cho đến khi lắp đặt xong trạm thu phí không dừng. Chừng nào kiên quyết và có biện pháp hiệu quả như vậy thì chừng đó việc thu phí BOT mới mong có được sự minh bạch.
Võ Lan Thảo (Q.2, TP.HCM)
Minh bạch phí BOT: Khẩn trương minh bạch doanh thu trạm thu phí  - ảnh 2
       
Ai từng đi qua các trạm phu phí bị kẹt cứng vào những ngày lễ, tết mới thấy bức xúc. Chỉ vì trạm thu phí mà ảnh hưởng đến hàng trăm, hàng ngàn con người là điều quá sức bức bối. Đi lại tự do, thoải mái, thuận tiện là mong mỏi của mọi người trong xã hội. Chỉ vì lợi nhuận mà không sớm triển khai dự án thu phí không dừng sẽ khiến người dân bức xúc.
Nguyễn Thanh Sang (Q.6, TP.HCM)
Minh bạch phí BOT: Khẩn trương minh bạch doanh thu trạm thu phí  - ảnh 3
       
Ưu điểm minh bạch của trạm thu phí không dừng nhiều khi lại là “khuyết điểm” đối với doanh nghiệp BOT. Tôi cho rằng nếu lắp đặt trạm thu phí không dừng sớm thì thời gian thu phí của các trạm thu phí sẽ rút ngắn ít nhất là 2/3 thời gian so với hiện nay. Đây chính là lý do khiến các trạm thu phí BOT chần chừ càng lâu càng tốt.
Nguyễn Thị Mai Thanh (Q.Phú Nhuận, TP.HCM)
T.T - Duy Khang (thực hiện)

Bình luận 3

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Phi

Phi

Theo tôi, thu phí thủ công hay tự động thì không liên đến MINH BẠCH hay không. Quan trọng là quản lý ra sao (Không quản lý hợp lý thì dù thủ công hay tự động đều thất thoát. Chưa kể đầu tư thiết bị hiện đại thì tăng thời gian thu phí, người dân trả thôi...). Chỉ có điều là thủ công chậm hơn tự động. Nhưng dịch vụ thì có nhiều lựa chọn, thu tự động phải đóng tiền trước, người nghèo lại không đủ tiền. Không phải ai có ô tô là có tiền nhiều, xã hội có nhiều cảnh đời ngược lại: Vay tiền mua xe ô tô cũ chưa tới 100 triệu chạy thuê kiếm sống. Nếu ép người ta nộp trước khoảng tiền sẽ tạo gánh nặng. Đơn cử xe tải mỗi lượt 150.000, chỉ cần nộp trước 20 lượt đã 3 triệu - số tiền này người lái xe thuê không phải ai cũng có.
Sam

Sam

Việc thu phí nên đưa về Nhà nước. Mức phí, biểu phí thì BTC duyệt, hầu như dn chỉ còn nhân công thu phí nhưng vẫn lập các bộ máy cồng kềnh để chi phí trước thuế ngốn hết lợi nhuận đáng ra phải nộp về. Họ chẳng tài giỏi gì khi quản lý mấy việc con con đấy nên không xứng đáng với thu nhập khủng đó, phải thay đổi. Đất nước và dân đang ngập trong nợ hãy thu vén từ những lỗ thủng lớn này sẽ có thêm nguồn lúc khó khăn, cứ xiết đi cho dân nhờ dù sau lưng các trạm ấy có là ai thì họ cũng không phải dân nghèo.
thanhthao

thanhthao

Vấn đề chính không phải chỗ đó, BOT không minh bạch ngay từ bước lập và phê duyệt dự án, đến thi công rồi khai thác.Vốn đầu tư thật của dự án là bao nhiêu người nộp phí không biết, è cổ ra mà trả hàng chục năm, dự án XD chưa hoàn thành đã dựng trạm thu phí... nói chung là bất cập từ đầu nên bất cập hàng chục năm sau đó...!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm