Minh bạch phí BOT: Khẩn trương minh bạch doanh thu trạm thu phí

27/11/2016 19:33 GMT+7

Đó là ý kiến nhiều bạn đọc sau khi đọc bài viết Minh bạch phí BOT trên mục Chào buổi sáng của Thanh Niên số phát hành ngày 26.11.

Rất bức xúc
Nguyên tắc khi đầu tư BOT trong lĩnh vực cầu đường là đầu tư đường, cầu song hành với đường, cầu đã có, do nhà nước đầu tư. Ai thích đi nhanh, đi đường đẹp thì chọn cầu đường của dự án BOT, ai không có điều kiện thì đi cầu, đường do nhà nước xây dựng. Người có xe ô tô, xe máy đã đóng phí cầu đường, phí bảo trì đường bộ nay còn đóng thêm phí cầu đường của dự án BOT là một bức xúc, bức xúc hơn là dù có tiền đóng nhưng phải đi chậm, bị dừng lại nhiều khi qua trạm.
Nguyễn Thúy Hồng (Q.Bình Thạnh, TP.HCM)
Nghi ngờ có cơ sở
Tình trạng nhân viên không xé vé cho xe qua trạm, thu tiền thấp hơn thực tế, quay vòng vé... là có thật, báo chí đã phanh phui. Số tiền thất thoát từ các trạm thu phí BOT có thể lên tới vài chục, vài trăm triệu mỗi ngày. Như vậy thì việc người dân nghi ngờ sự thiếu minh bạch trong thu phí hiện nay, cũng như lo ngại tiền phí bỏ ra chui vào túi một số cá nhân, tổ chức nào đó một cách bất chính là hoàn toàn có cơ sở. Người dân có quyền biết trạm thu phí đó sẽ thu đến khi nào; tính đến thời điểm hiện tại đã thu được bao nhiêu tiền. Những con số này cần công bố trên bảng điện tử ở trạm thu phí như một số trạm đang làm.
Hồ Thu Thủy (Q.2, TP.HCM)
Lợi ích của... số ít
Không khó để “đo” được doanh thu của trạm thu phí BOT. Vấn đề là cơ quan quản lý có chịu làm hay không. Tôi cho rằng lợi ích nhóm trong đầu tư dự án BOT có thu phí là có thật. Nếu điều tra sẽ tính được ngay doanh thu của trạm thu phí. Sau khi có cơ sở doanh thu vượt so với dự kiến ban đầu trong hợp đồng thì cơ quan quản lý sẽ rà soát, rút ngắn bớt thời gian thu phí.
Trần Bích Lam (Q.9, TP.HCM)
Lợi sao không làm ?
Rõ ràng thu phí thủ công không chỉ làm mất nhiều thời gian hơn, gây ùn tắc khi đông xe, lãng phí nhân lực mà còn dễ gây nhập nhằng trong việc kiểm soát phí. Mong sao sau những bài viết liên quan đến việc sớm triển khai thu phí không dừng được cơ quan chức năng lưu tâm.
Đặng Hồ Hoàng Tuấn (H.Bình Chánh, TP.HCM)
Nên có lộ trình rõ ràng, chặt chẽ
Để lộ trình thu phí không dừng sớm được thực hiện thì cơ quan quản lý cần đề ra một lộ trình khung bắt buộc đối với các trạm BOT. Trong lộ trình này cần buộc trạm thu phí phải lắp đặt ít nhất một hoặc hai làn thu phí tự động không dừng. Bộ GTVT cần giám sát chặt và xử lý nghiêm những nhà đầu tư BOT viện cớ, chần chừ không lắp đặt, trong đó biện pháp mạnh nhất là buộc dừng thu phí cho đến khi lắp đặt xong trạm thu phí không dừng. Chừng nào kiên quyết và có biện pháp hiệu quả như vậy thì chừng đó việc thu phí BOT mới mong có được sự minh bạch.
Võ Lan Thảo (Q.2, TP.HCM)
       
Ai từng đi qua các trạm phu phí bị kẹt cứng vào những ngày lễ, tết mới thấy bức xúc. Chỉ vì trạm thu phí mà ảnh hưởng đến hàng trăm, hàng ngàn con người là điều quá sức bức bối. Đi lại tự do, thoải mái, thuận tiện là mong mỏi của mọi người trong xã hội. Chỉ vì lợi nhuận mà không sớm triển khai dự án thu phí không dừng sẽ khiến người dân bức xúc.
Nguyễn Thanh Sang (Q.6, TP.HCM)
       
Ưu điểm minh bạch của trạm thu phí không dừng nhiều khi lại là “khuyết điểm” đối với doanh nghiệp BOT. Tôi cho rằng nếu lắp đặt trạm thu phí không dừng sớm thì thời gian thu phí của các trạm thu phí sẽ rút ngắn ít nhất là 2/3 thời gian so với hiện nay. Đây chính là lý do khiến các trạm thu phí BOT chần chừ càng lâu càng tốt.
Nguyễn Thị Mai Thanh (Q.Phú Nhuận, TP.HCM)
T.T - Duy Khang (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.