Mô hình mới trong đổi mới cơ chế tài chính và xã hội hóa

17/12/2015 12:25 GMT+7

BV T.Ư Huế là một trong ít đơn vị sự nghiệp trong ngành Y tế đi đầu trong đổi mới cơ chế tài chính và xã hội hóa. Bệnh viện đã thực hiện thành công dự án xây dựng Trung tâm Điều trị theo yêu cầu và Quốc tế.

BV T.Ư Huế là một trong ít đơn vị sự nghiệp trong ngành Y tế đi đầu trong đổi mới cơ chế tài chính và xã hội hóa. Bệnh viện đã thực hiện thành công dự án xây dựng Trung tâm Điều trị theo yêu cầu và Quốc tế.

Dự án Xây dựng Trung tâm điều trị theo yêu cầu và Quốc tế, Bệnh viện (BV) trung ương Huế nhằm cải thiện công tác điều trị cho cộng đồng nhân dân tỉnh Thừa-Thiên Huế, các tỉnh lân cận thuộc khu vực miền Trung và Tây Nguyên, khách Quốc tế đến thăm quan và du lịch, chữa bệnh. Địa chỉ Trung tâm tại 03 Ngô Quyền, Thành phố Huế. Quy mô công trình đảm bảo cho 300 giường nội trú và 06 phòng mổ hiện đại; các thiết bị y tế đặc chủng liên doanh liên kết.
Được sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế; cho phép cơ chế vay vốn, huy động vốn để đầu tư; hoạt động dịch vụ phù hợp với chính sách xã hội hóa của Đảng, Nhà nước (NQ 05/2005/NQ-CP, NĐ 16/2015/NĐ-CP), Trung tâm là mô hình thí điểm thực hiện Giá dịch vụ tính đủ chi phí và có tích lũy (theo cơ chế thị trường) đã bảo đảm an toàn vốn đầu tư (tự bảo đảm toàn bộ kinh phí hoạt động thường xuyên và kinh phí đầu tư phát triển), đủ khả năng trả lãi và nợ gốc vay, nuôi sống bộ máy; đồng thời tích lũy để phát triển. Sau 1 năm hoạt động (từ 1.7.2014 – 1.7.2015), Trung tâm đã đạt tổng thu 259,61 tỷ đồng, tổng chi 206,56 tỷ đồng.
Mô hình mới trong đổi mới cơ chế tài chính và xã hội hóa 2
Những tồn tại
- Đến nay chưa được hưởng ưu đãi về thuế TNDN (lý do: chưa đáp ứng về quy mô, tiêu chuẩn theo QĐ 1466/QĐ-TTg và nguồn nhân lực theo TTLT số 08/2007/TTLT-BYT-BNV, phải có góp vốn, huy động vốn, LDLK).
- Lãi vay vốn có tín dụng đầu tư của Ngân hàng Phát triển VN hiện nay còn cao, có khoản vay (57 tỷ) lãi suất 10,8% đến 12%/năm, trong khi đó lãi suất cho vay của các tổ chức tín dụng thì lại thấp hơn ( chưa thực hiện NQ 93).
- Hệ thống văn bản hướng dẫn thực hiện Nghị định 85/2012/NĐ-CP chưa được ban hành, mặc khác là đơn vị đi đầu trong thực hiện cơ chế này, nên đôi lúc còn lúng túng trong triển khai thực hiện.
- Là đơn vị sự nghiệp cung cấp dịch vụ KCB theo yêu cầu, quá trình mua sắm phải tuân thủ các quy định Pháp luật về đấu thầu, nên có phần chậm trễ dẫn đến chưa đáp ứng kịp thời nhu cầu của người bệnh.
Kiến nghị
Nhằm phát huy những thuận lợi, khắc phục khó khăn, kiến nghị với Bộ Y Tế về cơ chế tài chính tại Trung tâm như sau:
- Kiến nghị với NH phát triển VN điều chỉnh lãi suất cho vay phù hợp.
- Kiến nghị với Bộ Tài chính có hướng đặc thù riêng đổi ngành y để được hưởng ưu đãi thuế về TNDN. Trường hợp thực hiện kê khai nộp thuế TNDN tính theo tỉ lệ % trên doanh thu, kiến nghị không nộp thuế TNDN đối với thuốc, vật tư, không tham gia cơ cấu giá dịch vụ, thu theo giá mua vào.
- Cho phép trung tâm vận dụng cơ chế tài chính như doanh nghiệp (Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ), do hiện nay Trung tâm đã đáp ứng và đủ điều kiện áp dụng quy định tại điều 21 của Nghị định 16/2015/NĐ-CP như:
+ Hoạt động dịch vụ có điều kiện XHH cao, Nhà nước không bao cấp.
+ Giá dịch vụ tính đủ chi phí và có tích lũy.
- Sử dụng hiệu quả đội ngũ chuyên gia, cán bộ y tế, cán bộ quản lý có trình độ cao từ bệnh viện Trung ương Huế luân phiên sang làm việc tại Trung tâm theo quy định, chi trả thích đáng hài hòa; đồng thời từng bước ổn định biên chế cơ hữu cho trung tâm.
- Đảm bảo hiệu quả an toàn trong điều trị, dịch vụ chăm sóc đạt chất lượng quốc tế. Thu hút được nhiều bệnh nhân ở các tỉnh thành phố khu vực và quốc tế, dưới dạng Du lịch Khám chữa bệnh.
- Tổ chức và điều hành bộ máy theo đúng các quy định hiện hành.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.