Mối lo gà cúm từ Trung Quốc: Đừng để 'nước đến chân mới nhảy'!

21/02/2017 10:33 GMT+7

Đó là một trong nhiều ý kiến phản hồi từ bạn đọc về bài viết Mối lo gà cúm từ Trung Quốc và bài Phản ứng chậm trên Báo Thanh Niên số ra ngày 20.2.

Cần những biện pháp khẩn cấp
Việc chậm trễ trong ứng phó với dịch cúm từ Trung Quốc (TQ) sẽ khiến chúng ta trở tay không kịp nếu dịch đã thâm nhập vào. Mối giao thương hàng hóa giữa TQ và VN là rất lớn, ngoài con đường chính ngạch thì hàng hóa, gà đông lạnh còn nhập vào qua đường tiểu ngạch. Do đó, trước dịch cúm bùng phát tại TQ, cơ quan chức năng cần có những biện pháp khẩn cấp để ngăn ngừa dịch cúm tràn vào VN.
Bùi Như Phong
(Q.9, TP.HCM)

tin liên quan

Tiêu hủy gần 1 tấn trái cây Trung Quốc nhập lậu
Đội quản lý thị trường số 6, TX.Đồng Xoài đã phát hiện gần 20 thùng trái cây các loại, chủ yếu là táo, nho, lê, lựu, hồng giòn, đào... với tổng trọng lượng gần 1 tấn nhập lậu từ Trung Quốc.

Đọc mà lo
Đọc xong bài viết về mối nguy gà cúm từ TQ nhập về VN mà lo quá. Rõ ràng, dịch cúm gia cầm đang ngày càng bùng phát ở TQ. Con số người chết vì cúm gia cầm ở nước này mà báo chí đưa chỉ là những con số do họ cung cấp, còn thực tế có khi nhiều hơn. Như vậy đủ thấy sự nghiêm trọng của dịch cúm tại TQ. Vậy cơ quan chức năng đã có những động thái gì nhằm ngăn chặn? Người dân phải làm gì đây để hạn chế thấp nhất sự lây lan dịch cúm từ nước láng giềng? Làm sao nhận biết được gia cầm bệnh và khỏe mạnh? Đó là những điều mà người dân cần biết trong lúc này.
Nguyễn Vĩnh Nguyên
(TP.Tân An, Long An)
Rẻ thì không thể chất lượng
Đùi, ức, chân gà đông lạnh giá quá rẻ thì chỉ có thể là sản phẩm kém chất lượng, có thể gà bị bệnh. Thay vì đổ đi, tiêu hủy thì người ta đông lạnh rồi bán cho thương lái VN. Đây là điều vô cùng nguy hại cho sức khỏe của người dân. Thương lái thấy rẻ, có lãi cao thì mua, nhập về rồi bán lấy lời chứ ít quan tâm chất lượng. Việc cấp thiết nhất hiện nay là các tỉnh biên giới cần tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra hàng hóa nhập khẩu, nhất là hàng đông lạnh.
Đỗ Thị Bích
(H.Nhà Bè, TP.HCM)
Người chăn nuôi chịu thiệt
Một khi cơ quan chức năng không có biện pháp hữu hiệu để ngăn chặn gà nhập giá rẻ từ TQ và nhiều nước khác vào trong nước thì người chăn nuôi sẽ bị điêu đứng. Rõ ràng, gà trong nước chất lượng, ngon, an toàn hơn gà giá rẻ nhập khẩu nhưng do không cạnh tranh được với gà nhập giá rẻ nên gà trong nước bị xuống giá, người chăn nuôi có nguy cơ phá sản, kéo theo nhiều hệ lụy. Cơ quan chức năng cần siết chặt khâu nhập khẩu gà để kiểm soát, ngăn chặn cúm lây lan, đồng thời bảo vệ người chăn nuôi trong nước.
Nguyễn Văn Thôi
(Q.Bình Tân, TP.HCM)
Ngô Văn Hậu
Tốt nhất các cơ quan chức năng cần nghiêm cấm vận chuyển, buôn bán, giết mổ, tiêu thụ gia cầm, sản phẩm gia cầm từ TQ về VN trong khoảng thời gian này. Tại các tỉnh biên giới, cần tuyên truyền để nhân dân giám sát, phát hiện, không tiếp tay cho các hoạt động buôn bán, vận chuyển, giết mổ gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu vào trong nước để tiêu thụ.
Ngô Văn Hậu 
(Q.Gò Vấp, TP.HCM)
Võ Vũ Linh
Người buôn bán gia cầm cần đề cao cảnh giác với gia cầm nhập từ TQ. Rất có thể chính người mua bán gia cầm bệnh từ TQ sẽ mắc bệnh cúm trước vì họ thường xuyên tiếp xúc với gia cầm. Vậy nên mua bán hàng hóa có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng và tất nhiên là gia cầm sạch. Đây cũng là một phần trách nhiệm của người buôn bán gia cầm đối với xã hội.
Võ Vũ Linh
 (H.Bình Chánh, TP.HCM)
T.T - Duy Khang
 (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.