Mỏi mòn chờ tòa xử án mua bán đất

27/07/2017 10:02 GMT+7

Một vụ án qua 3 phiên xử nhưng không có hướng giải quyết quyền lợi chính đáng cho các đương sự.

Ông Nguyễn Văn Hùng, chủ Doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Năm Xuân (54A Thủ Khoa Huân, P.1, TP.Tân An, Long An) có đơn trình bày: DNTN Năm Xuân được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) các thửa số 27, 77 và 1913 với tổng diện tích 7.594 m2 tại P.4, TP.Tân An, Long An.
Ngày 15.1.2011, DNTN Năm Xuân do ông Hùng đại diện ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng toàn bộ diện tích đất (viết tay) cho Công ty TNHH dệt may Tonga VN (gọi tắt là Công ty Tonga, địa chỉ 27 Nguyễn Thị Bảy, P.6, TP.Tân An) do bà Trương Ngọc Thúy, Chủ tịch Hội đồng thành viên làm đại diện, với giá 18 tỉ đồng, thanh toán làm 6 đợt. Sau khi thanh toán đợt 1 số tiền 7 tỉ đồng thì DNTN Năm Xuân phải giao Giấy CNQSDĐ để Công ty Tonga làm thủ tục sang tên, thế chấp tài sản đã mua cho ngân hàng.
Cùng ngày 15.1.2011, DNTN Năm Xuân và Công ty Tonga ký hợp đồng (có công chứng) với nội dung giống như hợp đồng viết tay nêu trên, chỉ khác là giá chuyển nhượng chỉ 10 tỉ đồng. Nhưng thực tế, Công ty Tonga chỉ thanh toán cho DNTN Năm Xuân số tiền hơn 7,8 tỉ đồng sau khi ký hợp đồng. Kể từ đó, Công ty Tonga không thanh toán các đợt tiếp theo nên ông Hùng khởi kiện, yêu cầu hủy hợp đồng chuyển nhượng, trả lại đất cho ông.
Bản án số 36/2013/DS-ST ngày 5.8.2013 của TAND TP.Tân An tuyên hủy một phần hợp đồng chuyển nhượng giữa Công ty Tonga và DNTN Năm Xuân cùng các nội dung khác có liên quan. Ông Nguyễn Văn Hùng kháng cáo. Ngày 28.11.2013, TAND tỉnh Long An xét xử phúc thẩm. Ngày 26.9.2014, TAND tối cao ban hành Quyết định giám đốc thẩm số 403/2014/DS-GĐT tuyên hủy hai bản án sơ thẩm và phúc thẩm, giao hồ sơ cho TAND TP.Tân An, tỉnh Long An xét xử sơ thẩm lại.
Bế tắc
Sau khi có quyết định giám đốc thẩm, DNTN Năm Xuân là nguyên đơn của vụ án mòn mỏi chờ đợi tòa án đưa vụ việc ra xét xử lại nhưng vô vọng.
Lý do là ngày 29.10.2015, sau khi vụ án được chuyển từ TAND TP.Tân An đến TAND tỉnh Long An, thì TAND tỉnh Long An có quyết định tạm đình chỉ giải quyết vụ án dân sự số 37/2015/QĐST-DS, chuyển toàn bộ hồ sơ cho Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an tỉnh Long An để xác minh, làm rõ có dấu hiệu hình sự trong giao dịch giữa các bên hay không?
Ngày 26.7.2016, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Long An có thông báo số 163 gửi TAND tỉnh Long An với nội dung: “Qua xác minh kiến nghị khởi tố, xét thấy hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ giữa ông Nguyễn Văn Hùng và bà Trương Ngọc Thúy tuy có một số sai sót về thủ tục nhưng đấy là hợp đồng dân sự, có sự tự nguyện của hai bên, nhằm mục đích chuyển quyền sử dụng đất cho bà Thúy để bà vay tiền của ngân hàng trả ông Hùng. Sau khi có giấy CNQSDĐ, bà Thúy không thực hiện đúng như nội dung đã cam kết mà lại thế chấp tài sản cho ngân hàng để vay tiền của Ngân hàng TMCP Quân Đội để bảo lãnh thanh toán L/C của Công ty Tonga mở trước đó đã đến hạn thanh toán, sau đó bà Thúy đã nhận hàng hóa từ các L/C nhưng không trả tiền cho ông Hùng và xuất cảnh đi nước ngoài. Hành vi của bà Thúy có dấu hiệu của tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản hoặc tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.
Đồng thời tại thông báo này cũng nêu rõ: “Theo thông tin từ Cục Quản lý xuất nhập cảnh cung cấp, lần xuất cảnh gần nhất của bà Thúy là ngày 15.5.2016 qua cửa khẩu Mộc Bài đến nay chưa có thông tin nhập cảnh về VN nên cơ quan điều tra không làm việc với bà Thúy được. Do đó chưa đủ căn cứ để ra quyết định khởi tố vụ án hình sự hay quyết định không khởi tố vụ án hình sự đối với hành vi của bà Thúy”.
Từ đó đến nay, vụ việc rơi vào bế tắc vì bà Thúy chưa về VN, trong khi ông Nguyễn Văn Hùng, chủ DNTN Năm Xuân, mong chờ tòa án đưa vụ kiện ra xét xử lại.
Xác định sai chủ thể
Phân tích về vụ việc, thạc sĩ - luật sư Nguyễn Tiến Mạnh, Giám đốc Công ty luật Hồng Long (Q.11, TP.HCM), cho biết: Đối tượng của hợp đồng chuyển nhượng là QSDĐ được cấp cho DNTN Năm Xuân chứ không phải được cấp cho cá nhân ông Nguyễn Văn Hùng. Đồng thời trong hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ cũng thể hiện chủ thể của hợp đồng này là DNTN Năm Xuân và Công ty Tonga. Do đó, đây là quan hệ giữa doanh nghiệp và doanh nghiệp, không phải là quan hệ dân sự giữa ông Nguyễn Văn Hùng và bà Trương Ngọc Thúy.
Như vậy, trong công văn trả lời, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Long An đã xác định sai chủ thể trong quan hệ chuyển nhượng này nên mới dẫn đến việc bế tắc trong xử lý. Vì nếu xác định đúng chủ thể trong quan hệ chuyển nhượng này thì việc bà Thúy đang ở nước ngoài không ảnh hưởng gì đến vấn đề cơ quan điều tra tiến hành thu thập chứng cứ để khởi tố hay không khởi tố vụ án hình sự.
Cũng theo thạc sĩ - luật sư Nguyễn Tiến Mạnh, trong hợp đồng chuyển nhượng này, Công ty Tonga đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán nên việc tạm đình chỉ vụ án kéo dài sẽ gây thiệt hại rất lớn cho DNTN Năm Xuân. Do đó, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Long An cần sớm có kết luận xác minh tin báo tố giác tội phạm và có kết luận về việc không khởi tố vụ án hình sự để kiến nghị TAND tỉnh Long An sớm đưa vụ án dân sự ra xét xử lại.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.