Mọi người nên hạn chế dùng túi ni lông

Có một điều nhận thấy trong những lần đi mua hàng ở những nơi này là nhân viên thu ngân thường dùng rất nhiều các loại túi ni lông với kích cỡ to, nhỏ khác nhau để đựng hàng hóa cho khách.

Cứ mỗi lần đi mua sắm như thế, người tiêu dùng ít nhất cũng phải "sở hữu" khoảng dăm, bảy chiếc túi ni lông. Ước tính, một siêu thị, hay một trung tâm mua sắm lớn, mỗi ngày cần tới cả triệu chiếc túi ni lông là chuyện rất bình thường.
Tôi luôn băn khoăn là tại sao các siêu thị, trung tâm mua sắm lại không chuyển qua việc dùng các túi bằng giấy, hay các chất liệu khác thân thiện với môi trường, bởi trong những thập niên gần đây không riêng gì nước ta, mà cả thế giới đều đang lo ngại về vấn nạn túi ni lông vì sự ảnh hưởng dài lâu của nó tới đất, nguồn nước, môi trường sống.

tin liên quan

TP.HCM xài hơn 9 tấn túi ni-lông mỗi ngày
Số liệu từ Sở Công thương TP.HCM công bố tại hội nghị phòng, chống kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng giả, gian lận thương mại và giảm sử dụng túi ni-lông trên địa bàn TP.HCM ngày 14.12, cho thấy chỉ riêng kênh phân phối bán lẻ, trung bình mỗi ngày toàn thành phố đã sử dụng hơn 9 tấn túi ni-lông để phục vụ cho hoạt động kinh doanh.
Chính vì thế mà nhiều nước đã đưa ra các chiến dịch tẩy chay túi ni lông bằng rất nhiều hình thức như: đánh thuế cao, hoặc buộc người tiêu dùng phải trả tiền khi có yêu cầu dùng túi ni lông...
Ở nước ta, những năm gần đây các cơ quan chức năng cũng từng vận động người dân hạn chế sử dụng túi ni lông trong đời sống sinh hoạt, nhưng kết quả chẳng đi đến đâu, bởi người dân vẫn chỉ nhìn thấy cái "tiện" của mặt hàng túi ni lông, chứ chưa nhìn thấy cái hại của nó về lâu dài...
Để thay đổi dần thói quen sử dụng túi ni lông của người dân thì chính các siêu thị, trung tâm mua sắm phải là những nơi đi đầu trong việc hạn chế dùng loại túi này. Các cơ quan chức năng cần tăng cường tuyên truyền những tác hại của việc dùng túi ni lông cũng như phải quản lý chặt chẽ hơn việc sản xuất và tiêu dùng túi ni lông, đánh thuế thật cao.
Có như vậy thì mới dần dần đi đến việc nói không với túi ni lông, thủ phạm đang tàn phá môi trường hằng ngày.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.