Mùa cưới miền Trung...

07/01/2004 18:27 GMT+7

Sau những ngày mưa sụt sùi, Đà Nẵng vào năm mới chan hòa nắng. Ô kìa, bao nhiêu là xe hoa rước dâu, đón rể. Có ít nhất 3 đòan dừng xe tại Quảng trường 2/9. Ba cô dâu ba chú rể cùng dìu bước lên những bậc thềm công viên. Vốn thói quen nghề nghiệp, tôi tìm đến họ chúc mừng. Hóa ra không phải đám cưới tập thể mà là đám nào cũng muốn đến đây như một tập quán mới của thành phố bên sông.

Đám cưới tập thể?

Tôi đề nghị cả 3 cặp cùng chụp hình . Tất cả “OK”, nhưng giờ chót có 1 cặp bị người nhà khuyến cáo, nên còn 2 cặp. Đó là Nguyễn Thanh Hải (Công ty Toyota)+ Nguyễn Thị Tâm (chuyên viên thẩm mỹ) và Nguyễn Văn Thông (Trung úy Không quân)+ Nguyễn Thị Thu Sương (giáo viên Trường Tiểu học Lê Văn Hiến). Cặp... không dám chụp hình là Hà Thái Huy (tài xế)+ Đinh Thị Ánh Tuyết (nội trợ). Chút suy nghĩ bất chợt, nghề nghiệp có thể giúp người ta tự tin hoặc... hơi mê tín. Nhưng dù thế nào, tiệc cưới luôn rôm rả.

Tưng bừng "Quý -Giáp" và "Sinh, Lão, Bệnh, Tử, Sinh"

Tôi có người chú họ chuyên coi ngày cưới. Không biết ông và các “đồng nghiệp” coi thế nào mà đại đa số ngày tốt đều rơi vào thứ bảy và chủ nhật. Đó là những ngày ra ngõ gặp ...cô dâu. Vào những ngày này, hầu hết nhà hàng, làng nướng dọc đường 2.9 và nhiều nơi khác trên đường Bạch Đằng, Trần Phú... đều tưng bừng ca nhạc. Thống kê không đầy đủ cho thấy có ít nhất 50 đám cưới/ ngày. Năm Quý Mùi, người ta thi nhau... đẻ đã đành. Nay chuẩn bị Giáp Thân, “cuộc thi” cưới lại khẩn trương, sôi động. Chả là, “Đinh - Nhâm - Quý - Giáp” năm nào cũng đẹp cho việc cưới xin và sinh nở. Nay cưới Quý Mùi, sang năm sinh Giáp Thân, con đầu trai hoặc gái gì cũng là số dzách(!?).

Mùa này đi đâu cũng thấy kết hôn, vu quy. Mới đây trên đường Hòa Phú, Hòa Bắc ở phía Tây Đà Nẵng, tôi đếm được 3 đám cưới nhà ở mặt tiền. Có nhà mới xây móng, chưa có tường, không hiểu vì “ngày lành tháng tốt” hay do “vỡ kế họach”, cũng thấy trước nhà dựng cổng lá dừa kết biển Thành hôn. Xa hơn nữa, lên đường Hồ Chí Minh, chỉ tính riêng Đội Thanh niên Xây lắp của lực lượng TNXP Trường Sơn đã có đến 15 đám cưới trong 2 tháng cuối năm. Tuy đạm bạc hơn đám cưới thành phố nhưng tiệc mừng của anh em không kém phần “hòanh tráng”. Lợn nguyên con kèm ít thịt thú rừng. Cúc đại đóa cạnh phong lan nghinh xuân, ngọc điểm. Lại văn nghệ, tấu hài, ngâm thơ đủ bộ. Có đám cưới K’tu, đám cưới Kinh, lại có cả đám cưới rể là TNXP, dâu là cô giáo K’tu ở thị trấn P’rao- Hiên.

Tục thách cưới không còn như cũ, nhưng gần đây ở Đà Nẵng và cả miền quê ven đô lại xuất hiện tục “sinh, lão, bệnh, tử, sinh”. Nghĩa là hoặc 1 hoặc 5. Miễn sao tính tới tính lui phải dừng chỗ “sinh” là được. Cỗ cưới phải đủ 5 mâm quả. Tiệc cưới cũng tính số bàn theo công thức ấy. Chỉ có một chuyện có thể du di. Đó là số thực khách quanh 1 bàn. Đúng là 9 người (tức sinh) nhưng nhiều khi đông quá, thôi thì “thêm chén đũa”, ngồi 10 (bệnh) hay nhiều hơn (lão hoặc... tử) cũng được! Còn rước dâu dứt khóat phải 5 xe. Dù nghèo đến mấy cũng phải cố, bởi lẽ “đời người chỉ 1 lần” nếu đưa rước chỉ... 1 xe, quay phim coi sao được(!?)

Mong một ngày...

Lứa bạn chúng tôi nay xấp xỉ 50, đôi khi ngồi nhớ lại đám cưới một thời

Qua đám cưới với những cánh hoa rừng, đôi bạn TNXP Sông Đà trên đường Hồ Chí Minh đã nên duyên chồng vợ. Ảnh: ĐNK.

mà... ngậm ngùi. Hình chỉ trắng đen, nói chi đến quay phim VCD, DVD. Tiền mừng chừng 5.000đ- 10.000đ, làm gì có quy ước bất thành văn như bây giờ, ít nhất 50.000đ/ người, nhỡ có muốn đi 2 vợ chồng phải gom được 100.000đ bỏ vào thùng... thu ngân trước khi bước vào dự tiệc. Cũng có chút an ủi, được ký tên lên “cờ cưới” , nhưng thiệp mời cưới cứ xuất hiện hoài đôi khi cũng oải. Tháng lương mới lãnh, bay vèo theo vài buổi tiệc . Khoản tiền “kế họach nhỏ”, quay qua quay lại không còn đâu cả cũng do cái vụ phải đi cho đủ... 5 đám cưới để được “sinh, lão, bệnh, tử, sinh”.

Một hôm, có đồng nghiệp tôi nghĩ ra kế mọn, tổ chức kỷ niệm 10 năm ngày cưới để thu lại phần nào... tiền đi đám cưới trong mấy chục năm. Nhưng khi tổ chức xong, tính đi tính lại, lỗ... do quà mừng đa phần là cà vạt, rượu (uống tại chỗ) và mấy bài thơ không ai đăng. Định theo gương ấy nhưng thấy... te tua quá, tôi trộm nghĩ là Nhà nước nên làm mạnh cái vụ đám cưới nếp sống mới- kiểu 400.000đ/ đám ở Bình Định như Thanh Niên đã đưa tin...!

Đặng Ngọc Khoa

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.