Mùa nắng nóng, bạn coi chừng nguy cơ ngộ độc càng tăng cao

22/04/2016 20:05 GMT+7

Nhiệt độ nắng nóng là điều kiện lý tưởng để vi khuẩn phát triển mạnh với cấp số nhân, nhanh gấp 3 lần so với thời tiết bình thường. Do đó, đây là mùa cao điểm của ngộ độc thực phẩm.

Nhiệt độ nắng nóng là điều kiện lý tưởng để vi khuẩn phát triển mạnh với cấp số nhân, nhanh gấp 3 lần so với thời tiết bình thường. Do đó, đây là mùa cao điểm của ngộ độc thực phẩm.

Nhiệt độ nắng nóng là điều kiện lý tưởng để vi khuẩn trong thực phẩm để ngoài trời phát triển mạnh - Ảnh: Nguyên MiNhiệt độ nắng nóng là điều kiện lý tưởng để vi khuẩn trong thực phẩm để ngoài trời phát triển mạnh - Ảnh: Nguyên Mi
Bác sĩ Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Phó chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) TP.HCM cho biết, từ đầu năm đến nay TP.HCM đã xảy ra 5 vụ ngộ độc thực phẩm tập thể, với hơn 160 người ngộ độc. “Trong những ngày nắng nóng, nguy cơ ngộ độc thực phẩm lại càng cao”, bác sĩ Mai cảnh báo.
Bác sĩ Mai cho biết: "Nhiệt độ nắng nóng là điều kiện lý tưởng để vi khuẩn phát triển mạnh với cấp số nhân, nhanh gấp 3 lần so với thời tiết bình thường. Do đó, đây là mùa cao điểm của ngộ độc thực phẩm".
Bên cạnh đó, nguồn thực phẩm cũng chưa an toàn do nhiễm hóa chất càng làm tăng nguy cơ ngộ độc thực phẩm.
Theo ghi nhận của Chi cục ATVSTP, thực phẩm nhiễm hóa chất do các nguyên nhân ngay tại nguồn sản xuất như: sử dụng chất cấm trong chăn nuôi; mức tồn dư thuốc bảo vệ thực vật trong rau, quả; tồn dư hóa chất, kháng sinh trong thịt lợn, thịt gà, thủy sản nuôi.
Đến khi được phân phối, bày bán tại các chợ, nhằm hạn chế tối đa quá trình phân hủy, hư hỏng của thực phẩm, nhiều tiểu thương lại ướp hóa chất vào lượng thực phẩm còn tồn đọng của buổi sáng để bán ở chợ chiều.
Như vậy càng khiến nguy cơ ngộ độc thực phẩm tăng cao.
Mặt khác, “thời tiết nắng nóng như hiện nay, sức khỏe con người có phần giảm sút so với các mùa có nhiệt độ thấp hơn. Khi tiếp xúc với thực phẩm nhiễm vi khuẩn, nhiễm hóa chất sẽ dễ dàng bị ngộ độc thực phẩm”, bác sĩ Mai phân tích.
Theo cảnh báo của Chi cục ATVSTP, các bếp ăn tập thể, cơ sở cung cấp các suất ăn sẵn có nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm cao nhất. Bởi lẽ, việc chế biến một số lượng lớn, đa dạng, khó kiểm soát, cùng với quá trình vận chuyển đến người tiêu dùng trong điều kiện thời tiết oi bức, thì nguy cơ nhiễn khuẩn rất dễ xảy ra.
“Tại các cơ sở chế biến thức ăn công nghiệp, trường học nếu thực phẩm nhiễm bẩn sẽ gây ra ngộ độc hàng loạt", bác sĩ Mai lo ngại.
Thống kê của Chi cục ATVSTP cho thấy, trên 47% ngộ độc thực phẩm xảy ra tại bếp ăn tập thể trường học là do vi sinh vật (E.coli, Salmonella, tụ cầu vàng), hơn 5% do độc tố tự nhiên (histamine trong cá, độc tố trong nấm), trên 5% do hóa chất bảo vệ thực vật và hơn 42% chưa xác định được căn nguyên.
Bác sĩ Mai khuyến cáo, để tránh sử dụng phải thực phẩm không đảm bảo, người tiêu dùng nên chọn mua các sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, không dùng thực phẩm đã hết hạn sử dụng, nên trang bị cho mình những kiến thức cơ bản để tránh ăn phải các loại thực phẩm có chứa độc tố tự nhiên.
Trong trường hợp phát hiện các sản phẩm sai phạm, cần báo cho cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý, ngăn chặn nguồn thực phẩm không đảm bảo chất lượng lưu hành trên thị trường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.