Mưa nhiều, miền Bắc đề phòng ngập úng, miền Nam chú ý sâu rầy

06/08/2016 19:32 GMT+7

Trong 7 ngày từ 6 -12.8, thời tiết miền Bắc mưa giảm, trời có nắng, hai ngày đầu tuần sau (8 - 9.8) một số nơi trời nắng nóng với nhiệt độ 35 - 36oC.

Tuy nhiên, từ giữa đến cuối tuần mưa nhiều trở lại, mưa rào và giông, có khả năng xuất hiện lốc xoáy, gió giật mạnh trong cơn giông.
Miền Trung bắt đầu oi bức hơn do nắng nóng kéo dài với độ ẩm tăng dần. Từ chủ nhật (7.8) đến thứ ba (9.8) nắng nóng trở lại với nhiệt độ cao nhất 35 - 38oC ở khu vực Nghệ An đến Thừa Thiên- Huế, còn phía nam đèo Hải Vân thời tiết dễ chịu hơn do nắng nóng tập trung vào giữa trưa và nhiệt độ không vượt quá 35 - 36oC.
Các tỉnh miền Nam chịu ảnh hưởng của gió mùa tây nam có cường độ trung bình nên trong 3 ngày tới mưa giảm. Từ giữa đến cuối tuần sau, gió mùa tây nam sẽ mạnh trở lại nên mưa tăng dần, miền Đông và vùng ven biển có nơi mưa to, đề phòng lốc xoáy và gió giật mạnh trong cơn giông. Nam bộ có nhiệt độ khá ôn hòa từ 25 - 33oC, trời mát, độ ẩm cao 85 - 90%, có lúc xuất hiện sương mù vào sáng sớm, ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp.
Trong tháng 8, mực nước đầu nguồn sông Cửu Long biến đổi theo triều sẽ cao hơn tháng 7 vừa qua. Dự báo đến cuối tháng 8 mực nước cao nhất tại Tân Châu ở mức 2,8 m, tại Châu Đốc 2,5 m, thấp hơn trung bình nhiều năm lần lượt là 0,68 m và 0,39 m.
Một số nơi ở miền Bắc do hứng chịu nhiều đợt mưa lớn do hai cơn bão vừa qua nên ngập úng gây thiệt hại khá lớn, do vậy cần tháo nước chống úng vì mưa vẫn còn nhiều trong nửa cuối tuần sau, cần gieo cấy ngay trong những ngày tới cho kịp thời vụ.
Hiện nay nhiều tỉnh ở Nam bộ đang thu hoạch lúa hè thu và chuẩn bị xuống giống vụ mùa, thu đông. Mưa nhiều, ẩm cao trong 7 ngày tới, bà con chú ý bảo quản lúa và hoa màu sau thu hoạch, vì theo dự báo đợt hạn bà chằn thứ hai trong năm nay xuất hiện vào trung tuần tháng 8, trên diện hẹp và chỉ kéo dài 5 - 7 ngày.
Đối với các diện tích đã gieo sạ ở các tỉnh phía nam chú ý bệnh rầy nâu, cần duy trì mực nước trên ruộng thích hợp để hạn chế rầy nâu di trú đối với lúa thu đông, phun xịt thuốc kịp thời nhằm hạn chế khả năng rầy nâu truyền bệnh vàng lùn - lùn xoắn lá cho lúa. Đối với vùng ven biên giới tỉnh Tây Ninh mưa ít hơn và sâu đục thân hại mía đang gia tăng cao điểm trong tháng 8, cần phun chọn lọc cây bị sâu, ưu tiên sử dụng các nhóm hoạt chất sinh học để bảo vệ thiên địch, an toàn với môi trường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.