Mùa xuân của Loan và Lộc

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
21/02/2018 10:12 GMT+7

Trần Quốc Lộc là cậu bé có cuộc sống cô đơn đến cùng cực, cùng nữ sinh viên Trần Thị Loan, đều có nghị lực, rắn rỏi đến phi thường, đã được cộng đồng giúp đỡ để mùa xuân này đón một cái tết bình yên...

Tháng lương đầu của cô sinh viên
Loan (trú xã Triệu Lăng, H.Triệu Phong, Quảng Trị; cô sinh viên giàu nghị lực đã được Thanh Niên phản ánh và cũng là nhân vật chính trong chương trình “Chạm vào ước mơ” số thứ 8) năm nay đã có một mùa xuân buồn vui lẫn lộn.
VIDEO: Mùa xuân của 2 cô gái từng Chạm vào ước mơ

Có chút thoáng buồn, vì đây là năm đầu tiên gia đình (gồm bà nội, mẹ và 5 chị em Loan) ăn tết mà không có ba, đã qua đời sau cơn bạo bệnh. Nhưng vui là bởi suốt mấy tháng qua, em và gia đình đã được sưởi ấm bởi sự giúp đỡ của cộng đồng, các mạnh thường quân, em đã có được một khoản tiền xây mộ cho ba, 1 chiếc xe máy, 1 suất học bổng cho em gái... Quan trọng hơn cả là một công việc để em có thể lo cho gia đình.
Nhắc đến công việc, Loan không ngại ngần nở nụ cười và khoe rằng mình vừa nhận tháng lương đầu tiên vào ngày 28 tết. “Dù vẫn đang là sinh viên nhưng lương khởi điểm của em tại Công ty CP nông sản hữu cơ Quảng Trị là 4 triệu đồng. Tháng này em vừa làm vừa học nên tính ra được 2,7 triệu đồng. Ngoài ra công ty còn hỗ trợ thêm 300.000 đồng tiền xăng xe và 1 triệu đồng tiền ăn tết.
Đây là khoản tiền lương đầu tiên, đúng nghĩa được trả cho lao động đúng chuyên môn em học chứ không phải là những khoản tiền mà bằng lao động chân tay nặng nhọc trước đây mà em có được”, Loan kể.
Và với khoản lương đó, Loan dự định sẽ dùng để phụ mẹ, lo cho cả gia đình một cái tết đầm ấm, sum vầy. “Nhân dịp năm mới em xin gửi lời chúc đến các anh chị Báo Thanh Niên, các bạn đọc Báo Thanh Niên, các nhà hảo tâm đã giúp đỡ em và gia đình lúc hoạn nạn. Em hứa sẽ tiếp tục cố gắng học tập và làm việc để cùng mẹ cáng đáng gia đình, không phụ sự kỳ vọng của mọi người”, Loan tâm sự.
Tết này, PV Thanh Niên một lần nữa trở lại làng biển nghèo khó ở thôn 6 (xã Triệu Lăng) để thăm gia đình cô sinh viên giàu nghị lực này. Mẹ Loan cho hay năm nay ngoài tiền lương của Loan, cả nhà còn kiếm được hơn 2 triệu nhờ chạy chợ buôn chuối cúng. “Ngần ấy tiền thì ở quê tết cũng coi như là đủ đầy”, bà Trần Thị Luyến, mẹ Loan cho hay.
Trước khi chia tay, PV Thanh Niên đã trao những phong bao lì xì cho cả nhà em Loan. Dù đó chỉ là món tiền mang tính tượng trưng, nhưng những đứa em Loan vui ra mặt. Vắng bóng cha, nhưng xuân này, trong gian nhà bên bờ biển Triệu Lăng của Loan đã bắt đầu xuất hiện những tiếng cười, mang theo bao niềm hy vọng...
VIDEO: Cô nữ sinh 9X làm nhiều việc khiến đàn ông cũng phải phục
Tết sum vầy của cậu bé từng một mình vượt 700 đêm đen
Nắng mùa xuân rực rỡ dường như làm cái xóm nhỏ nghèo khó ở thôn Hà Trung (xã Gio Châu, H.Gio Linh, Quảng Trị) bớt ảm đạm. Ngôi nhà của Trần Quốc Lộc (nhân vật trong tuyến bài Khó tin bé trai 9 tuổi một mình sống hơn 700 đêm cô quạnh giữa mộ bia của Báo Thanh Niên khởi đăng từ tháng 12.2017 từng gây xúc động mạnh trong cộng đồng) dù vẫn ở đó, giữa những nấm mồ vây quanh nhưng tươi mới hơn nhiều vì đã được tu sửa và xây thêm phần nhà bếp. Vào nhà Lộc bây giờ thậm chí còn có cả... hàng rào, dù chỉ bằng những thanh tre.

Bà Trần Thị Nhàn (mẹ Lộc), người có thói quen chỉ đi chân trần, cũng phấn khởi kể về những món quà mà mẹ con bà nhận được từ chính quyền và các nhà hảo tâm.
“Đến khoản tiền của Báo Thanh Niên và các nhà hảo tâm tổng cộng hơn 70 triệu đồng đang được gửi trong ngân hàng dưới sự quản lý của Ủy ban MTTQ xã Gio Châu và sự theo dõi của anh vẫn chưa “sứt” một đồng nào. Vì khoản tiền mặt trước đó được nhận tôi tiêu dè xẻn vẫn chưa hết”, bà Nhàn nói.
Còn với Lộc, Lộc của năm mới khác nhiều so với ngày đầu gặp mặt trong cái đêm tối buồn tủi ngày nào. Em bây giờ đã dạn dĩ hơn, khi nhận ra “chú nhà báo” quen và khoanh tay chào, thậm chí còn khoe vừa xin được 1 con chó con để... nuôi tết. Năm nay, chú nhóc cũng “dư dả” đến mức chẳng buồn mua đồ tết vì tủ áo quần mới vẫn đang chật ních, mặc chưa hết. Chiếc xe đạp các mạnh thường quân tặng mấy tháng trước, thứ đã biến cậu thành “soái ca” trong đám trẻ xóm nghèo, cũng vẫn còn mới coóng...
Trần Quốc Lộc hạnh phúc trong những ngày đầu xuân ẢNH: NGUYỄN PHÚC

Nhưng những thứ đó không phải là điều làm Lộc “đã” nhất mà chính là việc từ lâu lắm rồi cậu mới được sống trong cảnh gia đình sum vầy. Bởi xuân này, ngoài mẹ, anh trai Lộc (Trần Quốc Toàn) cũng ở nhà chẳng đi đâu xa, chị gái Lộc (Trần Thị Thanh, học lớp 7) cũng trở về quê ăn tết sau thời gian dài được nuôi dạy tại cơ sở từ thiện Mái ấm Lâm Bích ở TP.Đông Hà (Quảng Trị). Nếu nhìn thấy Lộc xúng xính trong bộ quần áo mới, chạy quanh nhà, đùa giỡn cùng những người thân mới thấy cậu đã thực sự sung sướng như thế nào.
“Ngày trước em thấy tết cũng bình thường vì mọi thứ vẫn thế chẳng khác gì ngày thường. Nhưng từ nay em sẽ thích tết, vì em có mọi người thân ở đây, có bánh mứt để ăn...”, Lộc hồn nhiên nói.
Đến cô chị của Lộc là bé Thanh (một cô bé khá dễ thương và tỏ ra rất hiểu biết, phần vì được các sơ ở Mái ấm Lâm Bích nuôi dạy từ nhỏ) cũng chia sẻ những ngày sống ở Đông Hà, em đọc báo và biết nhà mình có thay đổi nhưng không ngờ mọi thứ thay đổi nhiều đến thế. “Chắc chắn đây là cái tết ít khó khăn, buồn tủi nhất của gia đình em. Em xin chân thành cảm ơn những người đã giúp đỡ em trai em cũng như gia đình em có được những thứ như bây giờ”, Thanh nói.
PV Thanh Niên đến thăm gia đình em Trần Thị Loan (đeo kính) ở thôn 6 (xã Triệu Lăng, H.Triệu Phong, Quảng Trị) ẢNH: THANH LỘC
Dù không nói nhưng ai cũng biết hy vọng mình sẽ không chỉ sống trong cảnh sum vầy, hạnh phúc này trong dăm ba ngày tết mà muốn có được niềm hạnh phúc giản dị này cho đến nhiều năm sau nữa. Cho đến khi em lớn lên, trưởng thành và có một tương lai đón chờ!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.