Năm mới, giảm cân cách mới: ăn nhiều

07/02/2016 05:02 GMT+7

Vấn đề là bạn ăn nhiều cái gì! Trong khi mọi người cho rằng ăn nhiều đồng nghĩa tăng cân thì giới khoa học tìm ra thứ mà nếu nạp vào sẽ giúp duy trì thể trọng hoặc giảm cân: flavonoid.

Vấn đề là bạn ăn nhiều cái gì! Trong khi mọi người cho rằng ăn nhiều đồng nghĩa tăng cân thì giới khoa học tìm ra thứ mà nếu nạp vào sẽ giúp duy trì thể trọng hoặc giảm cân: flavonoid.

Đó là cách ăn thoải mái mà không sợ tăng cân - Ảnh: ShutterstockĐó là cách ăn thoải mái mà không sợ tăng cân - Ảnh: Shutterstock
Nếu như bạn đã từng nhiều lần quyết tâm giảm cân, duy trì thể trọng hợp lý mà cứ thất bại hoài thì đã đến lúc có thể quyết tâm lần nữa với tỉ lệ thành công cao, không cần phải "chèn ép" cái bao tử nhờ các khám phá mới của giới khoa học. Bắt đầu từ năm Bính Thân, hãy duy trì một cơ thể nhẹ nhàng hơn.
Đại học Harvard (Mỹ) phối hợp với Đại học East Anglia (Anh) đã thực hiện một cuộc nghiên cứu trên 3 nhóm: phụ nữ 36 tuổi, phụ nữ 48 tuổi và đàn ông 47 tuổi vào lúc bắt đầu cuộc nghiên cứu.
Tính tổng thể, cuộc nghiên cứu đã theo dõi gần 125.000 người Mỹ trong suốt 24 năm trời, từ độ tuổi trung niên cho tới tuổi già. Đó là những giai đoạn người ta thường có khuynh hướng tăng cân và tăng… dài dài. Dù vậy, những người ăn đều đặn những loại rau và trái cây chứa nhiều chất flavonoid lại duy trì được thể trọng, thậm chí giảm cân đôi chút.
Flavonoid có nhiều trong táo, lê, việt quất, dâu...

Tác dụng này phát huy ở cả đàn ông và phụ nữ trong suốt cuộc nghiên cứu. Thậm chí ở những người tiêu thụ rất ít flavonoid thôi, chẳng hạn chỉ là 80 gr rau và trái cây có chứa chất này/ngày thì đã phát huy công dụng. Mà duy trì cân nặng hợp lý, nhất là ở giai đoạn trung niên và cao tuổi, cũng có ý nghĩa quan trọng trong việc ngăn ngừa bệnh tim mạch, tiểu đường, cao huyết áp và cả ung thư, theo các nhà nghiên cứu.
Flavonoid có nhiều trong táo, lê, việt quất, dâu tây, củ cải... Nó cũng có nhiều trong trà, sô cô la và rượu vang.
Nếu như công dụng giảm cân của rau củ và trái cây chưa đủ thuyết phục bạn thì một cuộc nghiên cứu mới khác, cũng của Đại học Harvard cho thấy chất xơ trong rau trái giúp giảm ung thư vú với tỉ lệ ngoạn mục: đến ¼.
Cuộc nghiên cứu lần này được tiến hành trên 90.000 thiếu nữ, bắt đầu ở giai đoạn dậy thì và sau dậy thì, kéo dài hơn 2 thập niên sau đó.
Theo đó, những thiếu nữ ăn 5 phần rau trái/ngày giảm được ¼ nguy cơ mắc ung thư vú tới giai đoạn tiền mãn kinh. Tỉ lệ này là giảm 16% nếu tính ở cả đời người. Tính ra, cứ mỗi ngày ăn thêm 10 gr chất xơ (tương đương 2 trái táo) cũng đồng nghĩa với việc giảm 13% nguy cơ ung thư vú.
Rau củ và trái cây giúp làm đẹp da từ bên trong - Ảnh: Shutterstock

Các nhà khoa học cho rằng chất xơ đã giúp ngăn chặn việc sản sinh quá nhiều oestrogen, điều làm tăng nguy cơ ung thư vú. Cuộc nghiên cứu mới của Đại học Havard gợi ý chế độ ăn uống ở giai đoạn dậy thì và ngay sau đó có ảnh hưởng rất lớn lên hormone của cơ thể.
Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là ở những giai đoạn khác, hiệu quả này mất đi. Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện ở giai đoạn trên 20 và trên 30 tuổi, những phụ nữ tiêu thụ nhiều chất xơ nhất giảm thiểu được nguy cơ ung thư vú từ 12% đến 19% so với nhóm tiêu thụ ít nhất. Cũng giống như flavonoid có rất nhiều công dụng khác ngoài duy trì cân nặng (chẳng hạn giảm sự hư hại ở tế bào), chất xơ trong rau trái cũng “khuyến mãi” cho cơ thế một loạt công dụng vượt trội kèm theo ngoài chống ung thư vú.
Bạn vẫn thấy chưa đủ thuyết phục để giảm thiểu những món chiên béo ngậy hấp dẫn mà thay bằng rau trái? Giới khoa học cũng đã chứng minh chăm chỉ ăn rau trái mỗi ngày giúp làn da bạn khỏe mạnh hơn và trông hấp dẫn hơn. Tóm lại, rau trái vẫn là nhóm thực phẩm cần phải ưu tiên dài dài.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.