Nắng hạn gay gắt ở miền Trung, mưa nhiều ở miền Nam

16/07/2016 09:31 GMT+7

Trong 7 ngày tới (16 - 22.7), do áp thấp nóng phía tây phát triển về phía nước ta nên thời tiết nắng nóng và trời oi bức từ miền Bắc đến miền Trung, với nhiệt độ tăng trở lại 36 - 39 0 C, nóng nhất là từ Thanh Hóa đến Quảng Bình có nơi xấp xỉ 40 0 C.

Đề phòng rầy nâu, ốc bươu vàng
Miền Trung tiếp tục trong chuỗi ngày khô hạn gay gắt, nắng từ sáng đến tận chiều tối với cường độ bức xạ tăng mạnh, lượng bốc hơi cao, độ ẩm thấp nên hạn hán thiếu nước thêm nghiêm trọng.
Thời tiết miền Nam dễ chịu hơn do không chịu tác động bởi hiệu ứng phơn nên không nắng nóng, nhiệt độ không nơi nào vượt quá 33 - 350C. Sáng sớm có sương mù nhẹ, ban ngày có nắng, mưa tập trung về chiều và tối, hầu hết có mưa nhỏ mưa vừa, bắc miền Đông và vùng ven biển ĐBSCL có nơi mưa khá lớn, đề phòng những cơn gió giật mạnh khi có giông. Qua tuần tới, mưa giảm và nắng tăng dần, mưa nhỏ về chiều tối.
Độ ẩm cao 85 - 90%, lượng bốc hơi giảm nên sâu bệnh có khả năng phát triển nhanh và lan rộng. Bệnh rầy nâu là đối tượng đáng lưu ý nhất. Cần theo dõi thường xuyên trên các diện tích lúa đang đẻ nhánh làm đòng trổ, nhằm ngăn cản không để truyền bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá sang các trà lúa thu đông vừa gieo sạ.
Tháng 7 mưa gió mùa với khoảng hơn 20 - 22 ngày có mưa nên ruộng ngập nước, cần khơi thông nội đồng, giảm ngập úng và tận diệt ốc bươu vàng hại lúa. Bên cạnh đó, thời tiết ẩm thừa nắng thiếu, lại thêm sương mù vào sáng sớm, thuận lợi cho bệnh đạo ôn lá tiếp tục phát triển.
Đối với cây ăn trái, cần đặc biệt lưu ý các vườn trồng mãng cầu (na) bệnh khô thối trái xuất hiện có thể lan rộng trong điều kiện thời tiết nắng mưa xen kẽ, là điều kiện thuận lợi cho nấm bệnh phát sinh gây hại từ tháng 7 đến tháng 8.
Trong những ngày tới chưa có áp thấp nhiệt đới hoặc bão trên vùng tây Thái Bình Dương, thời tiết biển tương đối thuận lợi cho tàu thuyền ra khơi. Tuy nhiên, cần chú ý những cơn giông biển có thể xảy ra nhất là chiều tối và đêm về sáng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.