Nắng nóng gay gắt cả nước, đề phòng giông lốc, mưa đá

16/04/2016 08:08 GMT+7

Theo dự báo của các trung tâm dự báo quốc tế ngày 14.4, hiện tượng El Nino đang suy yếu và sắp chuyển sang trung tính trong vài tháng tới do nhiệt độ bề mặt biển giữa xích đạo Thái Bình Dương giảm dần so với đầu năm 2016.

Theo dự báo của các trung tâm dự báo quốc tế ngày 14.4, hiện tượng El Nino đang suy yếu và sắp chuyển sang trung tính trong vài tháng tới do nhiệt độ bề mặt biển giữa xích đạo Thái Bình Dương giảm dần so với đầu năm 2016. 

Ảnh minh họaẢnh minh họa
Từ tháng 8 hoặc tháng 9, khả năng sẽ chuyển sang La Nina (tiếp theo sau El Nino rất mạnh trong gần 100 năm vừa trải qua). Như vậy, tình hình nắng nóng còn tăng thêm, các đợt nắng nóng có thể dồn dập ở miền Trung đến tháng 7 tháng 8, nhiệt độ cao nhất phá kỷ lục tại nhiều nơi.
Miền Nam nắng nóng đang trong giai đoạn cao điểm, qua tháng 5 sẽ còn nắng nóng xen kẽ là những cơn mưa chuyển mùa rồi mới lần lượt bắt đầu mùa mưa từ cuối tháng 5 trở đi, khi đó tình hình nắng nóng sẽ dịu bớt.
Từ tháng 9 đến cuối năm nay, có khả năng sẽ có mưa, bão lũ khá dồn dập do ảnh hưởng của La Nina.
Trước mắt, nắng nóng còn rất gay gắt trong hai ngày cuối tuần này với nhiệt độ cao nhất ngày thứ bảy (16.4) vùng Tây Bắc có nơi 38 - 390C, các tỉnh miền Trung từ Thanh Hóa đến Bình Định, Phú Yên nhiệt độ cao nhất 38 - 410C, nắng nóng từ sáng cho đến chiều tối.
Sau đó từ thứ hai cho đến cuối tuần, nhiệt độ sẽ giảm dần do đợt không khí lạnh cuối mùa tràn về và tăng cường, đẩy lùi áp thấp nóng xuống phía nam và suy yếu. Đợt nắng nóng đầu mùa ở tây Bắc bộ và miền Trung tạm thời lắng dịu nhưng nguy cơ xảy ra mưa rào và giông có thể kèm theo thời tiết nguy hiểm như sét đánh, lốc xoáy, mưa đá và gió giật mạnh rất nguy hiểm.
Trong khi đó, Tây nguyên và Nam bộ tiếp tục nắng nóng và rất oi bức từ sáng đến chiều tối, thời gian nắng tăng mạnh tập trung từ sau 9 giờ sáng đến 17 giờ chiều với nhiệt độ cao nhất lại Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk và miền Đông 37 - 390C, có nơi trên 400C (Ayunpa), các tỉnh miền Tây cũng rất nóng bức 36 - 370C, vùng biên giới có nơi trên 370C.
Do độ ẩm tăng dần, có mây đối lưu phát triển và bắt đầu có gió tây nam tầng thấp đem hơi ẩm từ biển vào, bốc hơi còn mạnh nên chưa có khả năng mưa chuyển mùa trên diện rộng, chỉ xảy ra vài nơi. Hơn 6 tháng không mưa, nắng hạn kéo dài, có khả năng sẽ xuất hiện những cơn giông đầu mùa, có nơi giông mạnh kèm theo sấm sét, lốc xoáy, mưa đá và gió giật rất nguy hiểm trong giai đoạn cao điểm từ giữa tháng 4 đến lúc vào mùa mưa (từ cuối tháng 5 đến đầu tháng 6).
Trong khi đó, hạn hán còn kéo dài hơn 1 tháng nữa, đối với các diện tích trồng cà phê, hồ tiêu ở Tây nguyên và Đông Nam bộ nên áp dụng tưới tiết kiệm 250 - 300 lít/gốc, hoặc tưới nhỏ giọt 150 - 200 lít/gốc (cà phê) và 120 lít/gốc (hồ tiêu), khoảng 3 tuần 1 lần, tăng cường phân bón lá có kẽm (Zn), bo (B) khoảng 2 - 3 lần để giúp cây chịu hạn, giảm rụng quả.
Hiện nay, một số nơi như Bến Tre nước mặn dần được đẩy lùi. Bà con nên dự trữ nước trong ao, mương, hồ để tưới tiêu cho cây ăn trái, cây giống từ nay đến tháng 5 do ít mưa và khi triều cường mặn có thể tăng với ranh mặn 4%o trên sông Hàm Luông khả năng xâm nhập cách cửa sông 52 - 54 km, sông Cổ Chiên từ 36 - 38 km và trên sông Cửa Đại 40 - 42 km.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.