NASA muốn biến phân người thành thức ăn cho phi hành gia

0 Thanh Niên Online
(TNO) Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã quyết định chi 1,6 triệu USD cho dự án sản xuất thức ăn cho phi hành gia, trong đó có tái chế phân người thành thức ăn, nhằm thực hiện những sứ mạng đưa người lên mặt trăng và sao hỏa trong thời gian dài.

NASA muốn biến phân người thành thức ăn cho phi hành gia - ảnh 1
Một máy xử lý chất thải trên ISS - Ảnh: Reuters
NASA đã chọn ra được 8 đề án của các trường đại học để trao cho 1,6 triệu USD nhằm thực hiện dự án trong vòng ba năm, theo đài Russia Today (Nga) ngày 18.8.
Trong số 8 đề án của các trường đại học, có ý tưởng tái chế phân người thành thức ăn phục vụ chuyến du hành vũ trụ dài ngày của Đại học Clemson ở bang South Carolina (Mỹ).
“Những nhà nghiên cứu này sẽ đóng góp năng lượng cho nền sự phát triển đổi mới công nghệ không ngừng của NASA”, ông Steve Jurczyk, người đứng bộ phận công nghệ phục vụ sứ mạng du hành vũ trụ của NASA, cho biết vào ngày 18.8.
“Công nghệ đẩy mạnh sự khám phá và đầu tư vào phát triển công nghệ mới, và các nhà nghiên cứu là yếu tố then chốt giúp đảm bảo cho NASA và Mỹ có những năng lực cần thiết đáp ứng nhu cầu và thách thức mà chúng tôi sẽ phải đối mặt trong những chuyến du hành vũ trụ đến sao hỏa”, ông Jurczyk nói.
“Chúng tôi sẽ cử các chuyên gia hỗ trợ các nhà nghiên cứu ở các trường đại học phát hiện công nghệ tân tiến”, ông Jurczyk cho biết.
Kể từ khi NASA kết thúc chương trình tàu con thoi vào năm 2011, NASA phải phụ thuộc các công ty thương mại như SpaceX và Orbital Sciences và những chương trình không gian của các quốc gia khác để vận chuyển nhu yếu phẩm cho các phi hành gia trên Trạm Không gian Quốc tế (ISS).
Việc trì hoãn những đợt phóng tàu con thoi vì sự cố gây khó khăn cho việc vận chuyển nhu yếu phẩm cho các phi hành gia, nên NASA quyết định tìm những biện pháp thay thế, phát triển công nghệ để có thể sản xuất thực phẩm bên ngoài Trái đất, hạn chế chi phí vận chuyển nhu yếu phẩm.
Vào tháng 5.2015, các phi hành gia ISS bắt đầu trồng rau diếp bằng cách tưới nước vào rễ rau diếp. Phân nửa số rau diếp thu hoạch được đã được chuyển về trái đất để thử nghiệm độ an toàn và việc ăn thử rau diếp bắt đầu hồi đầu tuần này.

Đi rút tiền ATM sau 18 giờ, anh S. - shipper AhaMove bị lập biên bản /// Ảnh: Ngọc Dương

Không ra đường sau 18 giờ: Shipper bật khóc khi bị phạt bởi công ty báo vẫn đi được

Nhiều shipper vừa bị UBND P.9, Q.Phú Nhuận (TP.HCM) lập biên bản phạt 2 triệu vì vẫn đi giao rau củ, đi rút tiền ATM và ra đường sau 18 giờ, khung giờ TP.HCM quy định người dân (ngoại trừ 5 nhóm lĩnh vực) không được ra đường. Các tài xế lý giải và cho rằng 'bị oan' khi đưa thông báo được hoạt động của hãng.