New Zealand kêu gọi cấm bán rượu ở siêu thị

08/08/2017 22:16 GMT+7

Giới chức New Zealand đang lên tiếng kêu gọi cấm bán rượu tại các siêu thị vì cho rằng việc bày bán rượu bên cạnh các thực phẩm sẽ làm “bình thường hóa” mối nguy hiểm của loại đồ uống chứa cồn này.

Theo Guardian, Hiệp hội Y khoa New Zealand (NZMA) là đơn vị đầu tiên lên tiếng kêu gọi đưa ra lệnh cấm này.
NZMA cho biết việc tồn tại đồ uống có cồn tại các siêu thị đã làm “bình thường hóa” chất gây nghiện này vì nó rất rẻ và dễ dàng mua. Điều này đồng nghĩa với việc mọi người chỉ cần lấy từ trên kệ của siêu thị xuống và bỏ vào xe đẩy giống như mọi sản phẩm gia dụng khác.
Lời kêu gọi này xuất phát từ thực tế có hơn nửa triệu người New Zeland đang tiêu thụ rượu một cách nguy hiểm. Các phòng cấp cứu gần như kín chỗ vào những ngày thứ 6 và thứ 7 vì phải tiếp nhận các trường hợp do rượu gây ra.

tin liên quan

Lệnh cấm hút thuốc nơi công cộng bị lãng quên
Quy định cấm hút thuốc nơi công cộng gần như bị lãng quên sau hơn 3 tháng có hiệu lực. Rất nhiều người vô tư nhả khói ở bệnh viện, trường học, bến xe... mà không bị xử phạt.
NZMA cho rằng chính phủ cần có chính sách và biện pháp cứng rắn về việc buôn bán rượu. Theo Tiến sĩ Kate Baddock, chủ tịch NZMA, rượu còn nguy hiểm hơn cả cần sa và heroin bởi giá thành rẻ, dễ mua nên người ta dễ dàng mua được khi cần mà không biết rượu có chứa chất gây nghiện. Nguy hiểm hơn, rượu là nguyên nhân dẫn tới bạo lực gia đình, bệnh ung thư, tai nạn…
Trong khi đó, giám đốc cơ quan Alcohol Healthwatch cho biết trung bình người New Zealand uống khoảng 10 lít rượu tinh khiết mỗi năm. Số lượng này bằng với người dân Úc, cao hơn người Mỹ và Canada, thấp hơn Anh quốc và Ireland.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.