Ngàn người xem kị mã tung vó trong mưa trên cao

10/06/2018 12:20 GMT+7

Dưới trời mưa tầm tã, vó ngựa vùng cao nguyên trắng Bắc Hà (tỉnh Lào Cai) đua tranh gay cấn thu hút hàng vạn người dân, khách du lịch ngóng xem.

Lễ hội đua ngựa truyền thống Bắc Hà diễn ra trong ngày 8 - 9.6 do UBND huyện Bắc Hà (tỉnh Lào Cai) tổ chức, nằm trong tuần lễ du lịch văn hóa Bắc Hà diễn ra từ ngày 2 - 10.6.
[VIDEO] Đội mưa đến xem đua ngựa trên cao nguyên trắng Bắc Hà
Giải đấu năm nay, 76 nài ngựa đến từ các xã của các huyện Si Ma Cai, Bắc Hà và Sín Mần tham gia tranh tài. Giải đua ngựa nhưng thể lệ thi đấu giống như giải bóng đá chỉ khác ở vùng chung kết cuối cùng là cuộc đua tranh của 4 nài ngựa có thành tích tốt nhất.
Trên đường đua dài 1.900 m quanh sân vận động tại thị trấn Bắc Hà, trong ngày 8.6, các nài ngựa tham gia vòng đấu loại chọn ra 32 nài ngựa có thành tích tốt nhất.
Những nài ngựa được ví như “kị mã chân đất, cưỡi ngựa không yên” Trung Dũng
[VIDEO] Khán giả trầm trồ khi những chú ngựa tung vó trong màn mưa
Ngựa thi đấu không được đóng yên trên lưng Trung Dũng
Ở vòng bán kết, 16 nài ngựa có thành tích tốt nhất được lựa chọn chia làm 4 bảng đấu.

Trong ngày 9.6, giải đấu diễn ra cuộc tranh tài gay cấn, kịch tích của 4 bảng đấu để chọn 4 nài ngựa xuất sắc nhất vào vòng chung kết gồm: Vàng Văn Huỳnh ngựa số 26; Vàng Văn Sinh ngựa số 67; Giàng Seo Dung ngựa số 55 và Giàng Seo Vư ngựa số 54.
Ở giải đua ngựa này, những nài ngựa được ví như “kị mã chân đất, cưỡi ngựa không yên”. Khi nài ngựa không phải là vận động viên chuyên nghiệp mà đều là những nam nhi trai tráng ở thôn bản vùng cao.
Ngựa đua ngày thường vẫn sử dụng làm phương tiện thồ, gùi và kéo xe chở hàng. Đặc biệt, ngựa thi đấu không được đóng yên trên lưng để thử thách kỹ thuật điều kiển của những “kị sĩ chân đất” trong các tình huống bứt phá ở tốc độ cao.
Vòng đua chung kết trong ngày 9.6 diễn ra dưới trời mưa tầm tã, đường trơn làm tăng thêm độ khó, thử thách lòng can đảm của các nài ngựa.
Không có mũ bảo hiểm chuyên dụng, các nài ngựa phải đội mũ bảo hiểm dành cho người đi xe máy Trung Dũng
Nài ngựa là những chàng trai ở thôn bản vùng cao. Trung Dũng
Cuộc đua diễn ra dưới cơn mưa tầm tã Trung Dũng
Không có mũ bảo hiểm chuyên dụng như các giải đấu chuyên nghiệp, theo quy định của ban tổ chức, các nài ngựa phải đội mũ bảo hiểm dành cho xe máy trước khi vào đường đua.
Ở vòng chung kết, thời tiết mưa nặng hạt, đường trơn khiến cuộc đua càng trở lên kịch tính, sôi động. Dù không được đánh giá cao ngay từ khi xuất phát nhưng bằng kỹ thuật khéo léo, nài ngựa Vàng Văn Sinh đã có cú bứt phá tốc độ vượt lên và cán đích với thành tích 2 phút 5 giây 32 trở giành ngôi vô địch của Giải đua ngựa truyền thống năm 2018.
Nài ngựa Vàng Văn Sinh đã cán đích đầu tiên Trung Dũng
Lễ hội đua ngựa truyền thống năm 2018 là năm thứ 12 được duy trì tổ chức thường niên và đã trở thành nét văn hóa đặc sắc của vùng cao nguyên trắng Bắc Hà, thu hút hàng vạn người dân, du khách địa phương tìm đến ngóng xem vó ngựa đua tranh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.