Ngang nhiên chiếm đường làm đám tiệc: Phớt lờ chỉ đạo của Thủ tướng

25/11/2015 07:20 GMT+7

* Xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu các địa phương

* Xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu các địa phương


Trả lời Thanh Niên, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ thừa nhận tình trạng lấn chiếm hành lang vỉa hè, lòng đường như ngang nhiên dựng rạp đám cưới, đám ma, phơi rơm, đốt rơm dọc quốc lộ, hay bán hàng quán, xây dựng các công trình lấn chiếm lòng lề đường khá phổ biến ở nhiều địa phương, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Thủ tướng đã nhắc nhở, Bộ GTVT, Ủy ban ATGT quốc gia cũng đã yêu cầu các cấp ngành, ban ATGT các tỉnh thường xuyên kiểm tra, xử lý tình trạng mất an toàn này. Văn bản chỉ đạo chung đều đã được quy định cụ thể trong các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT. Đây là trách nhiệm mà các đơn vị quản lý, chính quyền địa phương các cấp phải thường xuyên thực hiện

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ
“Thủ tướng đã nhắc nhở, Bộ GTVT, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia cũng đã yêu cầu các cấp ngành, Ban ATGT các tỉnh thường xuyên kiểm tra, xử lý tình trạng mất an toàn này. Văn bản chỉ đạo chung đều đã được quy định cụ thể trong các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT. Đây là trách nhiệm mà các đơn vị quản lý, chính quyền địa phương các cấp phải thường xuyên thực hiện”, ông Thọ khẳng định.
Thứ trưởng Bộ GTVT cũng cho rằng việc quản lý hành lang ATGT đường bộ đã được phân cấp rõ trách nhiệm với từng đơn vị, cụ thể với các tuyến quốc lộ thuộc trách nhiệm quản lý của Tổng cục Đường bộ mà bên dưới là các cục, chi cục quản lý đường bộ. Với đường đô thị do các sở GTVT quản lý, các tuyến đường nhỏ hơn được phân cấp quản lý xuống huyện, xã, phường... nòng cốt xử phạt là lực lượng thanh tra giao thông.
Theo lãnh đạo Bộ GTVT, chế tài xử lý với các hành vi lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ, đường sắt đều rất cụ thể. Với đối tượng vi phạm, cơ quan quản lý đường bộ xử phạt vi phạm hành chính bằng tiền, nếu có hành vi chống đối chuyển sang xử lý hình sự. Với cơ quan nhà nước được giao nhưng không thực hiện phân rõ trách nhiệm, kiểm điểm xử lý với cán bộ viên chức quản lý.
Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia, cho biết ủy ban sẽ có văn bản rà soát những vụ việc liên quan, chỉ đạo ban ATGT các cấp và đề nghị các địa phương chỉ đạo chính quyền địa phương các cấp phường xã, lực lượng chức năng phổ biến tuyên truyền cho người dân, đồng thời xử lý nghiêm các vi phạm chiếm dụng lòng đường, vỉa hè như dựng rạp làm đám cưới, đám ma hay phơi rơm, dựng công trình lấn chiếm...
Tại TP.HCM, ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó trưởng ban Chuyên trách Ban ATGT TP, khẳng định từ vụ tai nạn trên đường Lê Thị Hoa ở KP.3, P.Bình Chiểu (Q.Thủ Đức) làm chết 1 người và bị thương 5 người, UBND các quận, huyện phải vào cuộc chấn chỉnh triệt để nạn dựng rạp tràn ra đường để tổ chức đám tiệc. Theo ông Tường, TP cần xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu các địa phương để xảy ra tình trạng dựng rạp lấn đường dẫn đến tai nạn chết người. Trong khi đó, ông Nguyễn Hữu Tín, Phó chủ tịch UBND TP, khẳng định TP tiếp tục chỉ đạo kiên quyết giải quyết có hiệu quả vấn nạn “đám tiệc chiếm đường”.
Tại Gia Lai, nơi có nhiều sản phẩm nông sản như mì, cà phê, lúa... thì việc lấn chiếm lòng lề đường làm sân phơi cũng diễn ra liên tục. Ông Nguyễn Hữu Quế, Giám đốc Sở GTVT, nói: “Chúng tôi sẽ phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra đột xuất, xử lý nghiêm những trường hợp phơi nông sản tràn ra đường. Ngoài ra, chúng tôi sẽ tham mưu cho thường trực Ban ATGT tỉnh cũng như UBND tỉnh chỉ đạo và khuyến cáo vấn đề này...”.
Tại Thanh Hóa, để “thuận tiện” cho khách sang đường, nhiều chủ nhà hàng, quán cơm đã ngang nhiên phá dỡ các tấm chống chói trên dải phân cách QL1A để mở lối qua lại. Khi các cơ quan chức năng tiến hành lắp lại, những chủ quán này tiếp tục tìm cách phá bỏ, thậm chí ngang nhiên chống lại người thi hành công vụ khi bị bắt quả tang. Điển hình, tối 26.10, đoàn công tác của UBND H.Hoằng Hóa trong khi đi kiểm tra đã phát hiện các ông Nguyễn Trọng Lợi (52 tuổi, chủ nhà hàng Linh Tâm), Đoàn Văn Ngũ (37 tuổi) và Lê Ngọc Thọ (40 tuổi, đều ngụ H.Hoằng Hóa, Thanh Hóa) đang tháo lưới chống chói trên dải phân cách QL1A đoạn qua xã Hoằng Phú. Bị yêu cầu giữ nguyên hiện trường để xử lý, 3 người này đã không chấp hành và dùng cà lê, mỏ lết đánh hụt ông Lê Văn Nhuần, Phó chủ tịch UBND H.Hoằng Hóa.
Công an H.Hoằng Hóa đã xử phạt hành chính 3 người vi phạm, đồng thời yêu cầu phải lắp đặt lại nguyên trạng các tấm lưới chống chói đã bị tháo dỡ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.