Ngày 9 tháng 9 năm 2019, dân mạng sốt vì ngày trùng cửu: Tốt hay xấu?

Hoài Nhân
Hoài Nhân
09/09/2019 12:17 GMT+7

"9 giờ 9 phút ngày 9 tháng 9 năm 2019" là câu chuyện được dân mạng chia sẻ nhiều nhất trong ngày hôm nay. Có những điều thú vị gì xoay quay con số 9 nói riêng và ngày này nói chung?

“Mình nhờ một em xinh đẹp book cho phòng họp. Không ngờ được một con số đẹp thần thánh. Họp lúc 9 giờ sáng, ngày 9.9.2019, phòng họp lầu 9. Hy vọng, tất cả đều tốt đẹp” .
“9.9.2019, nhân ngày này tỏ tình crush xem sao. Nếu thành công thì làm ngày kỉ niệm quen nhau cũng dễ nhớ. Còn nếu không thì đừng ai nói với tui nay ngày tốt, ngày đẹp nữa nha!”.
Hôm nay 9.9.2019, những dòng trạng thái như trên tràn ngập mạng xã hội! Lý do là những con số 9 “rủ nhau” xuất hiện đồng loạt trong tất cả ngày tháng. Nhiều dân mạng tỏ ra hứng thú với ngày này nên thi nhau kể những câu chuyện thú vị của mình.
Bên dưới những bài đăng, nhiều người cũng bình luận rôm rả. Tài khoản Nam Le hào hứng: “Nghe thôi đã thấy đẹp rồi. Nay tui cũng quyết định đi ký hợp đồng lô đất trung tâm, hẹn khách 9 giờ luôn. Anh em tui chờ tin nha, ok là làm liền 9 mâm đãi tới 9 giờ tối luôn”.
Trong khi đó, một tài khoản nữ lại ủ rũ: “9.9, ngày đầu về làm dâu nhà chồng. Dậy thiệt sớm để nấu cơm, làm đồ ăn. Chắc hồi hộp quá hay sau mà tới lúc giở ra nguyên nồi cơm bị sống, thiệt muốn chui xuống cái lỗ cho rồi. Ủa ngày 9.9 sao cơm tui không chín”.
"Bản thân số 9 là một số khá đặc biệt trong quy luật tự nhiên của vũ trụ. Bạn hãy thử nhân nó lên, các chữ số trong kết quả cộng lại đều bằng 9. Ví dụ 9 nhân 5 bằng 45, 4 cộng 5 bằng 9. Hay 9 nhân 8 bằng 72, 7 cộng 2 vẫn bằng 9. Nếu nhân với những con số nhiều chữ số hơn, kết quả cộng cuối cùng cũng bằng 9. Ví dụ 9 nhân 101 bằng 909, 9 cộng 0 cộng 9 bằng 18, 1 cộng 8 vẫn bằng 9

Chuyên gia phong thủy Nguyễn Võ Uyên Mi

Một câu chuyện vui vui về ngày 9.9.2019 ở phòng họp lầu 9

ẢNH CHỤP MÀN HÌNH

Theo chuyên gia phong thủy Nguyễn Võ Uyên Mi (Trung tâm nghiên cứu năng lượng – đào tạo phong thủy sư Đông Phương Cát, TP.HCM), có 2 hướng lý giải cho những quan niệm về ngày này.
“Có thể thấy số 9 là số dương lớn nhất, như người ta gọi vua chúa là “cửu ngũ chí tôn”. Vậy nên, nếu “trùng cửu” (9 trùng nhau) sẽ trở thành ngày của sự tối thượng. Mọi thứ hôm nay đều được đẩy lên tối cao nhất vì năng lượng dương đang cực thịnh. Nó khiến người ta luôn nghĩ về những điều tốt đẹp, may mắn”, bà Mi giải thích.
Tuy nhiên, chuyên gia cũng nói thêm, trong phong thủy, người ta lại rất kỵ về chuyện “trùng”: “Cả về sao hay về thời gian, nếu trùng nhau thì năng lượng không di chuyển được, gọi là bị “ngâm”. Từ đó dẫn đến việc làm gì cũng không suôn sẻ. Dễ thấy nhất là quan niệm năm tuổi là năm xui xẻo, luôn phải cẩn thận và đề phòng. Vì thế, vẫn có người cho rằng 9.9.2019 không phải là ngày đẹp”.
Cũng theo chuyên gia, mặt khác nếu xét về văn hóa dân gian, thì ngày “trùng cửu” hoàn toàn là ngày của sự xui xẻo. Có nhiều thuyết về ngày này, nhưng phổ biến nhất là 2 thuyết chính sau. Thứ nhất, vào cuối đời nhà Hạ, vua Kiệt hoang dâm vô độ, bạo tàn bạo ác. Thượng Đế muốn răn nhà vua nên giáng một trận thủy tai để trừng trị. Đại hồng thủy này đã nhấn chìm tất cả mọi thứ, nhằm ngày mồng 9 tháng 9. Từ đó về sau, ai cũng sợ ngày này vì cho rằng thiên tai sẽ giáng xuống.
“Thuyết thứ hai, vào đời Hậu Hán, có một người theo học đạo tiên với một người thầy. Một hôm thì người thầy này phán: “Vào ngày mồng 9 tháng 9 tới đây, gia đình ngươi sẽ gặp đại nạn. Ngươi nên đem cả nhà lên núi cao, tay đeo túi đỏ, đựng hột thù du, uống rượu hoa cúc, tối hãy trở về, may ra tránh khỏi tai nạn”. Người này vâng theo, quả thực đến tối trở về thì thấy gà vịt heo chó trong nhà mắc bệnh chết hết”, bà Mi cho biết.
Vì những tích trên, về sau hằng năm, cứ đến ngày 9 tháng 9, người ta lại tạm bỏ nhà lánh nạn. Già trẻ gái trai đều sẵn sàng thực phẩm, đồ đạc để lên núi cao ở. Cứ thế lâu đời nên thành tục gọi là “Tết Trùng Cửu”. Về sau, tục lệ thay đổi tính chất, ngày này lại trở thành ngày mà tao nhân mặc khách lên núi uống rượu hoa cúc, ngắm hoa cúc, làm thơ.
Như vậy, cũng đã khá rõ ràng xuất phát điểm của những quan niệm tốt - xấu về ngày này. Tuy nhiên, chuyên gia cũng nhấn mạnh lại vấn đề: “Phong thủy chỉ xét năng lượng mỗi ngày thăng hay giáng. Đừng đặt nặng tâm lý vào chuyện chắc chắn ngày này hên hay xui, may hay rủi. Một ngày có tốt hay xấu là do chính chúng ta tính toán làm ăn kĩ lưỡng hay không mà thôi”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.