Ngỡ ngàng trước những nỗi lo của tài xế công nghệ

17/07/2019 08:00 GMT+7

Với các bác tài, mỗi chuyến xe lăn bánh, họ không chỉ chở theo an nguy của khách hàng, nỗi lo về thu nhập mà còn có nhiều trăn trở hơn những điều mọi người vẫn thường nghĩ.

Áp lực bảo vệ an toàn cả hành khách và bản thân

Khi lưu thông trên đường, ngoài tai nạn thì hư xe, bị hành hung, cướp giật… là những nỗi lo lắng thường trực không của riêng một tài xế nào. Anh Trần Hỷ Phú - đối tác tài xế GrabCar tại TP.HCM cho biết: “Trước đây tôi chạy xe khách nhưng từ khi có gia đình thì chuyển sang làm tài xế công nghệ để thu nhập ổn định hơn. Quãng đường đi có thể ngắn lại, có nhiều thời gian cho gia đình, nhưng áp lực vẫn vậy. Tại mình ý thức được trách nhiệm là phải đảm bảo chở khách đến nơi an toàn và cũng phải đảm bảo an toàn cho bản thân”.
Không phải tài xế nào cũng đủ điều kiện trang bị đầy đủ cả bộ dụng cụ cứu hộ

Không phải tài xế nào cũng đủ điều kiện trang bị đầy đủ cả bộ dụng cụ cứu hộ

Một mình điều khiển vô lăng, trong trường hợp khẩn cấp, đa phần tài xế phải tự xoay sở, đưa ra cách giải quyết trong tích tắc để hạn chế thấp nhất những hậu quả đáng tiếc. “Tôi thấy đáng sợ nhất khi lái xe mà gặp cướp ban đêm. Ngày xưa tôi có chạy đến 12 giờ đêm, sau đó đọc báo thấy nhiều vụ cướp nguy hiểm quá nên không chạy giờ đó nữa. Thu nhập có ít lại một chút, được cái đảm bảo an toàn hơn. Tôi có nhiều bạn bè, khi bắt đầu làm tài xế công nghệ thì có thêm tổng đài Grab, có thể dùng ứng dụng chia sẻ vị trí của xe mình cho nhiều người để kêu gọi giúp đỡ nhưng thỉnh thoảng gặp sự cố bất thình lình thì phải tìm cách xoay sở thôi. Nhiều khi hay nghĩ nghề này phải chăm lo cho hành khách khi họ đi xe của mình, vậy ai quan tâm bảo vệ an toàn cho tài xế khi gặp những sự cố khẩn cấp chưa kịp gọi báo về tổng đài?”, anh Phú trầm ngâm.

Tìm đâu những giúp đỡ chân thành, nhiệt tâm?

Đồng cảm nỗi lòng của đồng nghiệp, nhiều đối tác tài xế GrabCar đã tình nguyện tham gia Đội cứu hộ GrabCar 247 do Grab khởi xướng, ưu tiên thời gian hỗ trợ các bác tài không kể sáng sớm hay đêm muộn. Thành lập hơn 1,5 năm, có mặt khắp các nẻo đường TP.HCM và Hà Nội, Đội đã hỗ trợ nhiều trường hợp bơm xe, kích bình, hướng dẫn thay lốp dự phòng, khai báo bảo hiểm, xử lý tai nạn…
Anh Trần Hỷ Phú kể lại lần gặp nạn khiến xe hư hỏng nghiêm trọng:“Ngay ngã tư Nguyễn Văn Cừ - Nguyễn Trãi, xe đang dừng đèn đỏ thì có xe máy chở gạch nặng ngã vô 2 cửa bên phải. Mới đầu họ nói chở gạch đi trước sau đó sẽ giải quyết đền bù nhưng tôi biết đó chỉ là cách để họ tẩu tán gạch khỏi hiện trường. Sau đó, tôi đăng bài lên nhóm GrabCar trên Facebook nhờ anh em có ai gần đó thì hỗ trợ. Khi tôi gần như không biết làm sao nữa thì có một anh tên Hiền gọi hỏi thăm tình hình, giới thiệu anh là Đội trưởng Đội cứu hộ GrabCar 247 và nói sẽ cử Đội tới hỗ trợ. Đúng là 2 - 3 phút sau có 2 anh tài xế đến giúp tôi thương lượng với bên chở gạch”.
Đội phó Đội cứu hộ GrabCar 247 - anh Võ Trần Thanh Liêm đang hướng dẫn kỹ năng thay lốp xe cho đối tác tài xế Ngô Chí Khương (phải)

Đội phó Đội cứu hộ GrabCar 247 - anh Võ Trần Thanh Liêm đang hướng dẫn kỹ năng thay lốp xe cho đối tác tài xế Ngô Chí Khương (phải)

Nói về những “người hùng” đã hỗ trợ mình, đối tác Phú hào hứng: “Lúc đó, tôi chứng kiến Đội cứu hộ thương lượng với bên gây tai nạn và thấy rất khâm phục, mấy anh có cách giải quyết đâu ra đó, không thiệt cho bên nào”.
Anh Ngô Chí Khương - một đối tác tài xế GrabCar cũng từng được cứu hộ khi gặp tai nạn va quẹt với xe tải ở vòng xoay Lý Thái Tổ (TP.HCM) chia sẻ: “Trong nhóm GrabCar của anh có nhiều người từng được Đội cứu hộ giúp chứ không chỉ riêng anh. Anh thấy các bạn trong Đội có mặt nhanh với nhiệt tình lắm. Thấy vậy tự nhiên mình vừa thấy yên tâm vừa thấy ấm lòng”.
Vừa làm đối tác tài xế công nghệ vừa đảm nhận công việc ứng cứu xe, thành viên Đội cứu hộ luôn tranh thủ thời gian để nâng cao các kỹ năng sửa chữa xe cơ bản

Vừa làm đối tác tài xế công nghệ vừa đảm nhận công việc ứng cứu xe, thành viên Đội cứu hộ luôn tranh thủ thời gian để nâng cao các kỹ năng sửa chữa xe cơ bản

Trong hành trình phục vụ khách hàng, không tránh được những lúc tài xế gặp khó khăn hay bất lực khi xảy ra sự cố. Sự túc trực hỗ trợ của Đội cứu hộ GrabCar 247 không chỉ giúp tài xế vững lòng hơn khi lưu thông trên đường mà còn góp phần xây dựng một mạng lưới tài xế công nghệ luôn giao thông văn minh trên từng cây số.
Công việc thầm lặng của Đội cứu hộ GrabCar 247 cũng chính là nghĩa cử đẹp giúp lan tỏa những hình ảnh giao thông văn minh. Để cùng Grab chia sẻ những hình ảnh, câu chuyện giao thông văn minh của bạn, vui lòng truy cập tại website: https://www.grab.com/vn/blog/driver/cxvm/
Chương trình “Chuyến xe văn minh” đang được Grab đồng hành cùng Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Báo Tuổi Trẻ và các đơn vị khác phối hợp thực hiện nhằm nâng cao ý thức cộng đồng và lan tỏa những hành vi đẹp khi tham gia giao thông. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.