Ngổn ngang công viên Thanh niên

Nguyễn Tú
Nguyễn Tú
03/05/2018 13:05 GMT+7

Người dân P.Khuê Trung (Q.Cẩm Lệ), P.Hòa Cường Nam (Q.Hải Châu) rất xót trước tình cảnh của công viên Thanh niên TP.Đà Nẵng hiện nay.

Tại công viên, rác ở khắp nơi, từ lối đi, lan can, trạm nghỉ đến cả bồn hoa, bãi cỏ. Thùng rác đã ít, lại nhỏ và hầu như không được thu gom nên muốn bỏ rác vào thùng cũng không được, đành chất đống bên cạnh. Công viên còn là nơi tập kết, đổ trộm xà bần và chăn thả gia súc khiến phân trâu, bò vương vãi dơ bẩn.Ở các trạm nghỉ chân, các bạn trẻ vô tư vẽ, viết bậy lên các cây cột.
Kinh hãi nhất là 2 dãy nhà vệ sinh công cộng, chất thải khắp nơi do phóng uế bừa bãi, và cũng không ai dọn dẹp, sửa chữa, thay kính vỡ, cửa hư do bị đập phá. Anh Nguyễn Lê Vũ, người dân gần đó, cho hay do không có đèn đêm, công viên thường xuyên xảy ra nạn chích điện bắt cá, vứt kim tiêm ma túy bừa bãi.
Theo hồ sơ, dự án công viên Thanh niên phê duyệt cuối năm 2004 với diện tích 35,2 ha thuộc quận Hải Châu và Cẩm Lệ. Trong hơn 10 năm qua, TP nhiều lần điều chỉnh, thu hẹp diện tích công viên để nhường đất xây Trường Nguyễn Khuyến, 2 khu tái định cư, xây trụ sở thành Đoàn, trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi.
Sau đó, công viên tiếp tục bị “xẻ thịt” làm khu trưng bày - dịch vụ sinh vật cảnh, trạm bơm nước rửa thùng rác và bãi đổ phế thải vật liệu xây dựng cùng 3 sân tennis. Liên đoàn Xiếc VN cũng nhảy vào “xẻ” 3,7 ha làm trung tâm biểu diễn xiếc và nghệ thuật quốc gia nhưng lại cho thuê bãi xe gần chục năm.
Ngổn ngang công viên Thanh niên1
Cửa gương nhà vệ sinh bị đập phá nhưng không sửa chữa
Năm 2015 trong khi đầu tư công còn nhiều công trình bức thiết, nhưng TP vẫn quyết tâm đầu tư 50 tỉ đồng với kỳ vọng xây dựng thiết chế văn hóa cho thanh niên. Lúc này, công viên Thanh niên chỉ còn lại 20 ha, trong đó có 9 ha hồ nước.
Dù nằm cạnh Thành đoàn Đà Nẵng nhưng địa chỉ này chưa từng phục vụ hoạt động của thanh niên, trong khi TP vẫn thiếu sân chơi cho giới trẻ. Anh Nguyễn Duy Minh, Bí thư Thành đoàn Đà Nẵng, cho hay do phân cấp cho quận, hiện quận chưa nhận bàn giao nên thành Đoàn không thể tổ chức hoạt động.

Ông Lê Văn Sơn, Chủ tịch UBND Q.Cẩm Lệ, cũng bức xúc bởi với trách nhiệm địa bàn, quận không thể để xảy ra tình trạng mất vệ sinh, tệ nạn xã hội nên nhiều lần kiến nghị TP giao để quản lý, duy tu bảo dưỡng nhưng chưa có kết quả. Ông Võ Đức Lâm, Chủ tịch UBND P.Hòa Cường Nam (Q.Hải Châu), cũng cho hay do không được quản lý, ít thùng rác nên vệ sinh rất kém, ban đêm không có đèn đã nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp.
Ông Nguyễn Hữu Hinh, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng, công nghiệp TP.Đà Nẵng (gọi tắt là BQL), đơn vị thi công công viên Thanh niên, thừa nhận nguyên nhân chưa bàn giao là do chậm tiến độ, trong khi lẽ ra phải hoàn thành từ tháng 12.2017. Ông Hinh cho hay, vướng mắc hiện nay do địa giới 2 địa phương quản lý nên phải tách đồng hồ nước riêng cho 2 quận chi trả, BQL đang cho thi công bổ sung.
Tuy nhiên, giải thích này không thuyết phục bởi một công trình đã được quan tâm đầu tư 50 tỉ đồng, không thể chỉ vì cái đồng hồ nước mà trễ tiến độ gần một năm rưỡi qua. Về vấn đề vệ sinh và hư hỏng các hạng mục, ông Hinh hứa sẽ khắc phục nhưng cho đến nay vẫn chưa thực hiện. Trước tình trạng nhếch nhác kể trên, ngày 21.4 vừa qua Thành đoàn Đà Nẵng đã huy động thanh niên tình nguyện dọn vệ sinh, nhưng đây chỉ là biện pháp tạm thời.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.