Ngọt mềm hàu Sa Huỳnh

10/08/2018 20:34 GMT+7

Sa Huỳnh, vùng đất phía nam tỉnh Quảng Ngãi, nằm giữa núi đồi và đại dương bao la. Nhiều du khách “vấn vương” với những món ăn được chế biến từ hàu khi đến vùng biển Sa Huỳnh hoang sơ và thơ mộng.

Hàu là loài động vật nhuyễn thể thuộc nhóm thân mềm hai mảnh vỏ dùng để chế biến nhiều món ngon: trộn gỏi, nấu cháo, nướng mỡ hành… Món hàu nướng mỡ hành chế biến khá đơn giản. Dùng dao tách đôi lớp vỏ hàu rồi rửa sạch phần thịt bên trong. Sau đó, cho thịt vào trong một bên vỏ đặt lên vỉ sắt nướng trên bếp than hồng đến gần chín thì thêm mỡ với hành phi.
Tiếp đến, thêm ít rau hẹ xắt nhỏ cùng đậu phộng rang giã dập rồi gắp xuống khỏi vỉ sắt, bày ra đĩa là đã có món hàu nướng đậm đà hương vị. Vắt nước cốt chanh vào thịt hàu, thêm tí muối tiêu rồi dùng muỗng múc đưa vào miệng. Vị béo, mặn, ngọt hòa cùng chua, cay khiến thực khách xuýt xoa khen ngợi. Thịt hàu dai, đậu phộng rang giã dập giòn trong miệng càng thêm phấn khích.
Món gỏi hàu cũng rất hấp dẫn mà cách chế biến thì nhanh gọn. Hàu rửa sạch cho vào luộc trong nước sôi vừa chín thì gỡ lấy phần thịt bên trong. Chần bún mì khô qua nước sôi rồi vớt ra để ráo, cắt đoạn ngắn vừa ăn. Cho bún mì với thịt hàu luộc vào trộn đều cùng gia vị và ít rau thơm, vắt tí nước cốt chanh. Món gỏi hàu dân dã mà thơm ngon đáo để.
Những ngày hè oi bức, du khách đến Sa Huỳnh có thể “giải nhiệt” với cháo hàu. Dùng dao tách đôi lớp vỏ, rửa sạch thịt hàu và vớt ra rổ cho ráo nước, ướp sơ với gia vị. Cho gạo vo sạch vào nồi nước rồi đun trên bếp. Đun sôi dầu phộng cùng với hành tím xắt lát đến khi bốc mùi thơm thì cho thịt hàu vào chảo đảo đều, vừa chín thì nhấc xuống. Gạo vừa nở như những đóa hoa lững lờ trong nước thì cho thịt hàu xào vào nồi, nêm gia vị vừa ăn, thêm ít tiêu xay nhuyễn cùng rau thơm xắt nhỏ rồi nhấc xuống.
Xì xụp húp cháo nóng là cách giải nhiệt hữu hiệu, mồ hôi rịn trên làn da mát lạnh với gió biển từ khơi xa thổi vào bờ làm vơi đi bao mỏi mệt chốn nhân gian.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.