Ngựa triệu đô trên M’Đrăk

09/08/2010 10:27 GMT+7

Tắm trong nắng gió thảo nguyên, đàn ngựa lực lưỡng trị giá cả triệu đô mỗi con thong dong gặm cỏ, chạy chơi đùa giỡn, hôn hít làm quen khiến du khách say mê bởi vẻ đẹp hoang dã và sự thân thiện của miền nắng gió.

Giữa những quả đồi chập chùng đầy nắng gió dưới chân dãy núi Krông Á, huyện M’Đrăk, tỉnh Đăk Lăk, ông chủ Công ty cà phê Trung Nguyên đã đầu tư xây dựng một trang trại rộng 572 ha, thường xuyên có hàng trăm công nhân làm việc.

Phần lớn diện tích trang trại dành cho rừng trồng và phục hồi rừng tái sinh, phần còn lại dùng để chăn nuôi động vật quý hiếm. Những hồ nước trong, sườn đồi xanh mướt cỏ non đem lại sinh khí mới, biến vùng đất khô cằn thành thiên đường của đàn ngựa gần tròn trăm con thuộc các giống ngựa thuần chủng mua tại sàn ngựa thế giới có nguồn gốc Anh, Pháp, Tây Tạng. Một số ngựa lai giống quý hiếm mua từ nhiều nguồn trong và ngoài nước, những con ngựa hay của trường đua Phú Thọ.

 

Kỵ sĩ Krông Á chuẩn bị đua ngựa - Ảnh: N.V

Diện tích dành cho ngựa gần 20ha trong đó 13ha đồi cỏ để ngựa chạy chơi phơi nắng, nhiều hécta dành để trồng cỏ mật, cỏ voi. Ngựa được ở trong các dãy chuồng thoáng mát, có quạt thông gió, thiết bị chống nóng. Kèm theo đó là hệ thống các phòng kỹ thuật, phòng thú y, phòng tắm, phòng huấn luyện ngựa...

Những ông hoàng, bà chúa thực sự ở đây là 30 con ngựa thuần chủng gốc Ả Rập được nhập về từ Úc, tầm vóc to cao mạnh mẽ, đường nét uyển chuyển quý phái. Ông Chu Đức Chân, cố vấn Ban giám đốc trang trại cho biết: “Con ngựa tốt nhất mua giá cả triệu đô, vận chuyển bằng phi cơ từ nước ngoài về”.

Đàn ngựa được các nhân viên, kỹ sư, nài ngựa chăm bẵm kỹ càng tới tận “đường tơ kẽ tóc”. Giai đoạn đầu phải mời chuyên gia, nài ngựa ở nước ngoài về chăm sóc ngựa. Bây giờ trang trại đã có kỹ sư chăn nuôi thú y theo dõi hàng ngày nhưng nếu có gì đột xuất cũng phải mời chuyên gia nước ngoài tư vấn. Ngoài thức ăn tổng hợp nhập từ Úc, thóc, đậu xanh mua ở các tỉnh, trang trại có một đội nhân viên trồng cỏ để đủ cung cấp 12 kg mỗi ngày cho một con ngựa. Mỗi tháng tốn khoảng 6 tấn thức ăn cho đàn ngựa, tương đương 120 triệu đồng.

 

Chăn ngựa trên thảo nguyên - Ảnh: N.V

Hằng ngày đàn ngựa được chăm sóc bởi bộ phận phục vụ đã được huấn luyện, chuyên môn hóa cao để làm vệ sinh chuồng trại, tắm ngựa, theo dõi sức khỏe, điều trị xây xát, chăm bờm, lông, móng, “bà đỡ” trực 24/24 mỗi khi có ngựa mẹ sắp đẻ... Lúc sáng sớm và chiều xuống mát mẻ ngựa được huấn luyện trong các nhà tập. Ngoài giờ tập ngựa tắm nắng gặm cỏ, đùa giỡn trên thảo nguyên, khi về chuồng được ăn uống đúng chế độ, chải lông, bờm và dù chỉ một vết xước nhỏ cũng được nhân viên thú y tiêm, xức thuốc, sát trùng, băng bó cẩn thận.

Ngắm đàn ngựa chạy chơi gặm cỏ trong nắng gió cao nguyên mới cảm hết vẻ đẹp uyển chuyển, phóng khoáng, mạnh mẽ của chúng.

Ông Nguyễn Văn Tính, phó giám đốc trang trại Krông Á cho biết: Trung Nguyên đầu tư nuôi ngựa quý đắt tiền không phải để chơi trội mà là nhắm vào nhu cầu, thị trường tương lai, nhiều con ngựa tốt được chọn huấn luyện để tham gia vào các giải đua trong khu vực và thế giới. Trong quy hoạch trang trại Krông Á có định hướng thực hiện chức năng du lịch giải trí, có cả khu vực phim trường thu hút du khách, các đoàn nghệ thuật về làm phim, chụp ảnh.

Ông Chân tiết lộ: sắp tới đoàn làm phim Khát vọng Thăng Long sẽ về mượn ngựa và cảnh quan ở đây để quay phim. Vẻ đẹp của đàn ngựa đã vào khuôn hình của nhiều nhà nhiếp ảnh nghệ thuật, làm phông nền cho nhiều người mẫu, ca sĩ biểu diễn, sáng tác.

Theo Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.