Ngược dòng Hương Giang thăm di sản Huế

16/10/2016 14:32 GMT+7

Lừ đừ, nhẹ nhàng, chiếc thuyền rồng to đẹp nhất xứ Huế đưa nhóm chúng tôi ngược sông Hương làm một hành trình thăm di sản trên sông nước.

Sáng nay, tiết trời thật êm dịu, trải rộng tầm mắt một khoảng không gian bao la, lên boong tàu hứng gió, quang cảnh thôn quê của tả hữu ngạn Hương giang sao mà đơn sơ, mộc mạc, thân thương đến nao lòng.
Thuyền lướt qua cánh đồng lúa vừa gặt xong còn trơ gốc rạ, bóng những chú trâu đen trùi trũi nhẩn nha nhai cỏ trên đồng. Trên cao, những cụm mây trắng như bông trên màn trời xanh thẳm.
Chấp chới, bóng đàn cò trắng bay về đồng mò tép rồi đứng yên nhìn trời. Bên bến sông, những hình ảnh sinh hoạt như câu cá, giặt giũ, gánh rau đi trên con đường xanh mát của bóng tre, thấp thoáng mái đình cổ, tháp chuông nhà thờ và cả khu mồ mả với những kiến trúc đậm chất Huế như bông sen, mái đình… đều làm những lữ khách đường xa chụp hình không chán.
Nhẩn nha, thuyền ghé bến chùa Thiên Mụ, điện Hòn Chén, chúng tôi lên bờ vãn cảnh các di tích, cùng thắp hương kính viếng các vong linh vua chúa đang yên nghỉ trên mảnh đất thần kinh. Trong không gian hanh hao, thi thoảng một lời cầu nguyện thì thào hòa trong mùi trầm thoảng bay. Tất cả tạo nên một vẻ tôn nghiêm trầm mặc, đầy u uẩn..
Chỉ tay cho tôi xem núi Ngự Bình xanh mát từ xa xa, Ân - người đón đoàn chúng tôi chia sẻ với giọng hơi tiếc nuối: “Do vài ngày trước mưa to, dòng Hương giang hứng lũ trên núi đổ về nên nước không còn trong nữa. Nhưng nhờ vậy, cây cối có dáng vẻ được rửa sạch, mát mẻ và xanh tươi hơn”.
Trên bờ, con phố Lê Lợi nổi tiếng với hàng cổ thụ xanh cùng các điểm nghỉ dưỡng duyên dáng khoe hình ảnh mình cùng không gian cổ kính. Hình như, mọi vật ở đấy đều trầm lặng, im lìm đưa đón những vòng xe và bước chân người đời lạc đến chốn đây. Cận kề đó, nhấp nhô mái ngói của khu nhà rường tọa lạc sát bờ sông, bên cầu Trường Tiền - Phú Xuân.
Thấp thoáng trên đường, bóng các du khách thả bộ dạo chơi trong công viên, chụp hình lưu niệm tại khu công viên tượng hoặc khoác vai nhau ngắm kinh thành Huế mơ màng bên dòng sông huyền thoại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.