Người dân Hà Tĩnh đổ xô đi bắt ốc bươu vàng

Phạm Đức
Phạm Đức
12/11/2019 14:15 GMT+7

Tranh thủ thời gian nông nhàn, người dân ở Hà Tĩnh đang kéo nhau ra đồng bắt ốc bươu vàng, vừa để kiếm thêm thu nhập, vừa diệt trừ được loài sinh vật ngoại lai có hại cho nông nghiệp này.

Thời gian này tại Hà Tĩnh, do chưa đến thời điểm gieo sạ vụ lúa Đông - Xuân nên các cánh đồng đang bị bỏ không. Thời tiết mưa nhiều, tạo điều kiện thuận lợi cho ốc bươu vàng sinh sôi. Đây là loài sinh vật ngoại lai phá hoại mùa màng và rất khó diệt trừ.

Ốc bươu vàng là sinh vật ngoại lai có hại cho nông nghiệp

Ảnh Phạm Đức

Bà Lê Thị Minh (50 tuổi, trú tại thôn Tân Phú, xã Thạch Mỹ, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) cho biết, những năm trước đây, khi người dân vừa gieo sạ thì bị ốc bươu vàng hoành hành phá hoại lúa. Mặc dù người dân lội ruộng bắt và phun thuốc diệt trừ nhưng không triệt để. Tuy nhiên, khoảng 3 năm trở lại đây, ốc bươu vàng được thương lái thu mua với số lượng lớn, ngay trước thời điểm chuẩn bị bước vào vụ mùa mới, nên người dân rất phấn khởi.

Người dân bắt ốc bươu vàng vừa có thu nhập, vừa bảo vệ được mùa màng

Ảnh Phạm Đức

“Chính quyền địa phương năm nào cũng vận động ra đồng diệt ốc bươu vàng nhưng có ít người dân hưởng ứng. Mấy năm nay ốc bươu vàng được thương lái thu mua với giá từ 2.500 - 3.000 đồng/kg làm thức ăn cho thủy sản, nên người dân chúng tôi ai cũng hào hứng ra đồng săn bắt ốc. Nhờ vậy mà diện tích lúa sau khi được gieo cấy xuống ruộng ít bị ốc bươu vàng phá hoại hơn”, bà Minh nói.
Theo bà Minh, khoảng 10 ngày nay, ngày nào bà cũng ra cánh đồng gần nhà để bắt ốc bươu vàng. Trung bình mỗi ngày bà bắt được khoảng 35 kg, bán cho thương lái được gần 100 nghìn đồng.

Nhiều bao tải ốc bươu vàng mà người dân lội ruộng bắt được

Ảnh Phạm Đức

Cũng giống như bà Minh, khoảng 1 tuần qua, ông Lương Hữu Đức (60 tuổi, thôn Phú Thọ, xã Tùng Lộc, huyện Can Lộc) cũng tranh thủ thời gian nhàn rỗi để ra đồng bắt ốc bươu vàng về bán.

Bắt "con ngoại lai", nông dân Hà Tĩnh vừa có tiền tiêu vừa bảo vệ mùa màng

“Trung bình mỗi ngày tôi bắt được khoảng 100 kg, với giá bán 2.500 đồng/kg tôi thu được 250 nghìn đồng. Bà con chúng tôi rất vui vì vừa có thêm thu nhập và vừa ngăn chặn ốc bươu vàng phá hoại mùa màng”, ông Đức nói.

Một thương lái thu mua ốc bươu vàng cho người dân

Ảnh Phạm Đức

Chị Hoàng Thị Lan, một tiểu thương ở xã Ích Hậu (huyện Lộc Hà, Nghệ An) thu mua ốc bươu vàng, cho hay ốc bươu vàng được chị thu mua đưa vào miền Nam.
“Suốt 2 năm nay, cứ đến thời điểm này, tôi lại thu mua ốc bươu vàng cho bà con nhân dân. Trung bình mỗi ngày tôi mua được khoảng 5 tấn ốc bươu vàng. Toàn bộ số ốc này được tôi đưa vào các tỉnh ở miền Nam bán cho các cơ sở chăn nuôi thủy sản để làm thức ăn cho cá sấu và tôm hùm”, chị Lan nói.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.