Người dân ráo riết săn lùng nấm mối

21/07/2016 13:09 GMT+7

Nấm mối mọc lên từ ổ mối nằm dưới lòng đất. Về độ ngon có thể nói là “đỉnh” nhất trong các loại nấm, được xem là sản vật của thiên nhiên do con người chưa thể ươm trồng được.

Trong các cánh rừng cao su ở Đồng Nai, nấm mối xuất hiện trong khoảng thời gian từ tháng 5-6 âm lịch hàng năm. Mỗi năm chỉ có một lần duy nhất.
Theo đó, đỉnh điểm là tháng 5 âm lịch, bắt đầu vào mùa mưa, nấm mối mọc bất chợt trong khoảng ba đợt, mỗi đợt chỉ mọc trong ba ngày. Đặc biệt, vào ngày thứ hai của mỗi đợt thì nấm mọc nhiều nhất.
Do vậy cứ hễ hôm nào bất ngờ thấy nấm xuất hiện nhiều là người dân lại ùn ùn kéo nhau vào rừng săn tìm đặc sản nấm mối. Sau khoảng thời gian trên thì nấm mối biến mất, dù có tìm mỏi mắt cũng bói không ra, phải chờ tới mùa nấm năm sau.

tin liên quan

'Chảnh' như nấm mối
(iHay) Nấm mối được nhiều người sành ăn tôn là "đệ nhất nấm". Có thể nói, đây là một trong những loại nấm dại giàu "giai thoại" nhất.
Phải có duyên mới gặp
Nhổ nấm mối phải có cái duyên kèm theo may mắn. Mặc dù giữa rừng cao su bạt ngàn như vậy nhưng người có duyên đi là thấy, ngược lại người kém duyên thì tìm đỏ mắt cũng không ra. Nấm lúc mới nhú từ dưới đất lên gọi là nấm búp. Nấm búp thân mập, đầu nhọn, có màu đất và lá khô nên rất khó nhận thấy.
Sau nhiều tiếng đồng hồ nấm nhô cao lên khỏi mặt đất, xòe búp ra như cây dù, lúc này nấm có màu trắng từ xa có thể nhận ra. Chính vì đặc điểm đó cho nên có những trường hợp người trước đi ngang qua ổ nấm nhưng không phát hiện ra, trong khi người đi sau lại tìm thấy do lúc này ổ nấm đã nhú lên cao, nở xòe.
Tại mỗi ổ nấm mối, các cây nấm có khi nằm san sát, chen chân nhau mà mọc, nhưng cũng lắm lúc nằm rời rạc, trải dài trên một diện tích rộng, phải chịu khó rà thật kỹ mới không nhổ sót. Người nhổ nấm sau khi thu hoạch xong thường ghi nhớ, khoanh vùng vị trí ổ nấm để sang năm mà quay lại. Bởi theo kinh nghiệm của người hái nấm thì khả năng mùa sau nấm tiếp tục mọc ở chỗ cũ là rất cao.
Nấm búp ăn ngon, dai và ngọt hơn nấm xòe. Muốn nhổ được nấm búp, phải đi tìm vào cuối buổi chiều hoặc ban đêm. Bởi thời điểm này nấm bắt đầu mọc, đến sáng hôm sau là nở bung. Lúc này nếu người săn nấm không tìm thấy để nhổ thì nấm sẽ là bữa ăn khoái khẩu cho các loại côn trùng trong rừng. Nấm mối có tính phản quang, khi rọi đèn pin tới là phát sáng.
Chính vì vậy mà những năm gần đây phong trào đi tìm nấm vào ban đêm rộ lên ở các cánh rừng cao su bạt ngàn ở Đồng Nai.
Hơn nửa triệu đồng một ký nấm mối
Mùa nấm mối năm nay, tại các điểm bán nấm ở TX.Long Khánh, H.Cẩm Mỹ, H.Thống Nhất và ven tỉnh lộ 769 (H.Long Thành, Đồng Nai), giá một ký nấm búp là 600.000 đồng. Bèo nhất là nấm xòe, nở tòe loe toét loét cũng có giá 200.000 đồng/kg. Nấm mối thường được dùng để nấu cháo, xào, đổ với chả trứng hay nấu canh…đều rất ngon và bổ dưỡng. Mặt khác, do một năm chỉ có một lần cho nên dù giá cao bao nhiêu nấm mối vẫn được người dân và các nhà hàng, quán ăn lớn ở thành phố săn lùng để mua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.