Người Sài Gòn lắp gương chiếu hậu thế nào không bị CSGT thổi phạt?

09/03/2017 12:12 GMT+7

Nếu chỉ lắp gương chiếu hậu bên trái xe mà không lắp gương bên phải xe sẽ không bị CSGT xử phạt. Trường hợp có lắp gương chiếu hậu bên trái xe nhưng gương không có tác dụng thì vẫn có thể bị CSGT xử phạt

Để xe máy của mình trông đẹp mắt hơn, một số người đã tháo gương chiếu hậu chuẩn ban đầu của xe để lắp gương kiểu nhỏ nhắn với những hình dáng và màu sắc hợp thời trang.
Việc thay gương chiếu hậu của xe, ngoài việc không đảm bảo an toàn cho chính người điều khiển phương tiện còn có thể bị CSGT xử phạt nếu gương không đạt quy chuẩn.
Trung tá Huỳnh Trung Phong, Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67, Công an TP.HCM) cho biết Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định về điều kiện tham gia giao thông của xe cơ giới như sau: Xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy đúng kiểu loại được phép tham gia giao thông phải có đủ gương chiếu hậu và các trang bị, thiết bị khác bảo đảm tầm nhìn cho người điều khiển.
Bên cạnh đó, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe mô tô, xe gắn máy ban hành theo Thông tư số 56/ 2011/TT-BGTVT ngày 17/11/2011 cũng quy định: Gương chiếu hậu sử dụng lắp trên xe mô tô, xe gắn máy là loại gương phải đáp ứng các yêu cầu được quy định trong QCVN 28: 2010/BGTVT Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về gương chiếu hậu xe mô tô, xe máy. Theo đó:
- Diện tích của bề mặt phản xạ không được nhỏ hơn 69 cm2.
- Trong trường hợp gương tròn, đường kính của bề mặt phản xạ không được nhỏ hơn 94 mm và không được lớn hơn 150 mm.
- Trong trường hợp gương không tròn, kích thước của bề mặt phản xạ phải đủ lớn để chứa được một hình tròn nội tiếp có đường kính 78 mm, nhưng phải nằm được trong một hình chữ nhật có kích thước 120 mm x 200 mm.
- Gương chiếu hậu phải được lắp đặt chắc chắn. Người lái có thể điều chỉnh dễ dàng tại vị trí lái và có thể nhận rõ hình ảnh ở phía sau với khoảng cách tối thiểu 50 m về phía bên phải và bên trái.
Gương chiếu hậu không đạt chuẩn bị phạt bao nhiêu?
Điểm a, Khoản 1, Điều 17, Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm điều khiển xe không có gương chiếu hậu bên trái người điều khiển hoặc có nhưng không có tác dụng.
Như vậy, nếu người điều khiển phương tiện chỉ lắp gương chiếu hậu bên trái xe mà không lắp gương bên phải xe sẽ không bị CSGT xử phạt. Tuy nhiên, trường hợp người điều khiển phương tiện có lắp gương chiếu hậu bên trái xe nhưng gương không có tác dụng thì vẫn có thể bị CSGT xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.