Người Sài Gòn thích thú mua gốm Nhật cân ký, giá 80.000 đồng/kg

16/09/2019 10:40 GMT+7

Nằm trong hẻm cụt ở Q.Bình Thạnh (TP.HCM) cửa hàng chuyên bán gốm Nhật mới mở cửa hơn 1 năm nhưng luôn tấp nập khách vì hình thức bán cân ký 80 ngàn đồng/kg. Cửa hàng này bán tới gần nửa tấn gốm mỗi ngày.

 Những năm gần đây, gốm Nhật xuất hiện tại TP.HCM với mức giá bình dân, mẫu mã cũng đa dạng và bắt mắt hơn.
Các đồ dùng gia đình như chén, dĩa, bình bông với các họa tiết trang trí lạ mắt, màu sắc hài hòa, chất lượng tốt chính là những điểm thu hút của gốm Nhật. Không chỉ đơn giản là mua về để sử dụng, những họa tiết trang trí trên những đồ dùng gia đình làm từ gốm Nhật còn như một bức tranh vẽ khiến những ai trót phải lòng gốm Nhật sẽ mong muốn tiếp tục được sở hữu nhiều món đẹp hơn nữa.
Nằm trong hẻm cụt của cư xá Phan Đăng Lưu (Q.Bình Thạnh, TP.HCM), một cửa hàng chuyên bán gốm Nhật dù mới mở cửa hơn 1 năm nhưng luôn tấp nập khách ra vào vì hình thức bán theo ký với giá 80.000 đồng/kg. Mỗi ngày, cửa hàng này bán tới gần nửa tấn gốm sứ. Mức giá này được xem là hợp lý với những người đam mê gốm Nhật.

Người Sài Gòn thích thú với gốm Nhật Bản đồng giá 80 ngàn/kg

Mỗi ngày bán gần nửa tấn gốm sứ Nhật

Anh Nguyễn Văn Quang (Chủ cửa hàng Chuông Xanh Store) cho biết cửa hàng của anh mới mở cửa hơn 1 năm nhưng việc kinh doanh khá là thuận lợi vì tiếp cận được đông đảo các đối tượng khách hàng.

Các hoạt tiết trên gốm Nhật không quá lòe loẹt mà thường mộc mạc, nhiều dòng không tráng men bóng mà để xù xì

Vũ Phượng

Theo anh Quang, khách của cửa hàng chủ yếu là khách quen, có những khách nhà ở gần cửa hàng ngày nào cũng ghé đến để ngắm những kiện hàng khui ra trong ngày. "Cửa hàng có mục tiêu là cho mỗi người đều có hàng mới để sưu tầm mỗi ngày, mỗi lần khách tới đây đều có đợt hàng mới. Do vậy, cửa hàng bây giờ mình đang duy trì liên tục khui hàng mỗi ngày, số lượng từ 300 - 500kg/ngày khui mới để mọi người tới tìm kiếm món đồ mình yêu thích. Ngoài ra, mình còn bỏ sỉ gốm cho khách trên cả nước", anh Quang chia sẻ.
Tốt nghiệp ngành kỹ thuật nhưng có máu kinh doanh, anh Quang đã thử qua nhiều mặt hàng nhưng lợi nhuận mang lại đều không đáng kể. Một lần, biết được thông tin có lô gốm của một người làm ăn thua lỗ muốn thanh lý, anh dồn hết số tiền có được để mua lại lô gốm này và mở bán. Điều bất ngờ là khi vừa sang tay anh, những sản phẩm này có rất nhiều người tìm mua.

Một số sản phẩm gốm sứ Nhật được làm thủ công với sự sáng tạo, tỉ mỉ, chau chuốt của nghệ nhân trong từng sản phẩm. Nhờ vậy, gốm sứ Nhật luôn có một sức hút đặc biệt với mọi người

Vũ Phượng

Sau lần bén duyên, anh Quang tìm mối tận gốc Nhật Bản để nhập về theo ký, chính vì vậy anh cũng bán theo ký để những người yêu thích gốm dễ lựa chọn. Vừa làm vừa tìm hiểu những đặc trưng của Nhật gắn liền với văn hóa của đất nước mặt trời mọc, rồi anh Quang mê gốm Nhật từ hồi nào không hay.
Nói về bí quyết giữ chân khách quen, anh Quang cười: "Đúng ra bọn mình muốn mọi người tới đây với tinh thần thoải mái hết sức có thể, đồ này có thú vậy đó không phải mua bán bình thường, nhiều khi có hôm tới từ sáng tới chiều không lựa được món nào ưng ý cũng chịu thôi nhưng cũng rất là vui vẻ".

Đủ mẫu với nhiều hình dáng và màu sắc

Vũ Phượng

Dĩa làm từ gốm Nhật vừa có giá trị trang trí vừa có giá trị sử dụng

Vũ Phượng

Chị Đỗ Thị Hương (nhân viên bán hàng) cho biết khách hàng rất thích thú với hình thức bán cân ký đồng giá 80 ngàn đồng/kg. Theo mức giá này, mỗi chén ăn cơm chỉ có giá khoảng 8.000 đồng/cái, ngang ngửa với chén gốm sứ bán ở chợ nhưng mẫu mã và họa tiết trang trí lại bắt mắt hơn.
Bên cạnh các sản phẩm gốm sứ Nhật, cửa hàng này cũng có nhiều sản phẩm sưu tầm từ các nước Anh, Pháp. Khách quen của cửa hàng thường không phải hỏi nguồn gốc vì nhìn họa tiết là biết ngay xuất xứ của sản phẩm.

Thích thú vì gốm bán cân ký

Trong không gian ấm cúng của cửa hàng, chị Nguyễn Thị Uyên (26 tuổi, Q.Thủ Đức, TP.HCM) thích thú lựa chọn những chiếc dĩa xinh xắn và vài chiếc chén ăn cơm. Chị Uyên cho biết, chị biết đến cửa hàng qua Facebook và bị thu hút ngay bởi những hình ảnh mà cửa hàng đăng lên trang của mình. 
"Lúc vừa bước vào mình thấy ở bên ngoài nó hơi đơn giản nhưng khi vào gian trong thì cảm nhận ngay được là không gian của tiệm rất ấm cúng, đa dạng mẫu mã. Cái dễ chịu nhất là khi cửa hàng áp dụng hình thức bán cân ký nên mình thoải mái lựa sản phẩm mà không cần phải suy nghĩ nhiều. Trước giờ mình chưa mua gốm theo ký bao giờ nên lần này mua cân ký rất thú vị", chị Uyên chia sẻ.

Gốm sứ Nhật Bản được yêu thích nhờ màu sắc, kỹ thuật gia công tỉ mỉ, chi tiết khiến người nhìn có một cảm nhận sâu sắc về một sản phẩm của truyền thống và văn hóa của đất nước Nhật Bản

Vũ Phượng

Gốm sứ Nhật Bản là một trong các loại hình nghệ thuật lâu đời ở đất nước này

Vũ Phượng

Cửa hàng gốm Chuông Xanh mở cửa từ 10 giờ đến 21 giờ mỗi ngày

Vũ Phượng

Tương tự, chị Đinh Thị Kiều Trinh (20 tuổi, Q.Thủ Đức, TP.HCM) cũng cho rằng vì mua gốm theo ký nên chị không phải suy nghĩ rằng món này có quá mắc hay không mà chỉ việc mua.
Tại cửa hàng, các sản phẩm được bày theo khu chén, khu dĩa, khu bình trang trí, ly uống nước. Các sản phẩm nhiều màu sắc nhưng không lòe loẹt mà rất bắt mắt bởi họa tiết trang trí tỉ mỉ, chau chuốt. Nhiều sản phẩm thủ công không đánh men bóng loáng nhưng vẫn hút khách vì sự mộc mạc.
Bạn Lý Hoàng Sang (sinh viên trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM) cho biết Sang bị thu hút bởi gốm Nhật có những sản phẩm rất xinh xắn, nhỏ gọn và rẻ. "Em thấy những sản phẩm này rất tinh tế mặc dù được thiết kế, chạm trổ bằng tay nhưng rất là đẹp, em rất thích", Sang bày tỏ.
Bạn Đỗ Nguyễn Phương Trang (Sinh viên trường Cao đẳng nghề du lịch Sài Gòn) hào hứng: "Mọi thứ đều nhỏ xinh, họa tiết dễ thương, giá rất là xứng đáng với chất lượng như thế này, giá thành như vậy rất là rẻ".

Để có được những sản phẩm gốm sứ chất lượng, đòi hỏi nghệ nhân làm gốm phải có thời gian học tập và đầu tư cho từng sản phẩm

Vũ Phượng

Dòng gốm ngũ sắc của Nhật có giá cao hơn so với gốm thường vì các họa tiết nhiều hơn

Vũ Phượng

Gốm Nhật từng được xem là thú chơi của giới nhà giàu nhưng giờ đây, người Sài Gòn có thể tìm mua gốm Nhật chỉ với 80.000 đồng/kg

Vũ Phượng

Những chiếc ly, tách nhỏ xinh khiến nhiều người thích thú

Vũ Phượng

Với những người mê gốm sứ ở Sài Gòn, các sản phẩm từ gốm sứ vừa có giá trị sử dụng, trang trí vừa có thể dành làm quà tặng gửi đến người thân vì mỗi sản phẩm làm từ gốm sứ Nhật Bản đều toát lên sự tinh tế của riêng mình

Vũ Phượng

Một lần ghé đến cửa hàng, chị Trang bị choáng ngợp bởi không gian gốm sứ và muốn mang hết về nhà

Vũ Phượng

Một trong những dòng búp bê truyền thống của Nhật Bản

Vũ Phượng

Ngoài gốm sứ Nhật, cửa hàng cũng bán thêm búp bê kokeshi – dòng búp bê nổi tiếng ở Nhật Bản. Búp bê này được nghệ nhân làm thủ công từ gỗ thân cây hoa anh đào ngâm trong nước hoa hồng hoặc hương mật ong 5 năm để mùi thơm thấm vào gỗ. Do đó, búp bê nhìn rất có hồn và vẫn còn mùi thơm khi đến tay người sử dụng. Đây là món quà người Nhật hay tặng nhau trong những dịp đặc biệt

Vũ Phượng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.