Nghe nữ giới định nghĩa lại nghề tài xế thời công nghệ

11/03/2019 15:41 GMT+7

Người ngoài nhìn vào, bảo sao họ lại đi làm tài xế - “cái việc đàn ông”? Nhưng họ tự tin lèo lái cuộc đời mình bằng một công việc tự do cho bản thân.

Họ lái xe bằng sự mạnh mẽ, tập trung, sự tinh tế, trái tim người mẹ và năng lượng bình an đem đến cho khách hàng trên mỗi chuyến đi.
Chị Nguyễn Thuỵ Khanh trước là dân văn phòng, từ khi có 3 con nhỏ, chị phải tìm một công việc giờ giấc linh hoạt để tiện chăm con. Lúc đó nhà đang sẵn xe riêng, làn sóng xe taxi công nghệ mở ra ở Việt Nam, chị đăng ký lái thử. Sau dần chị nhận ra mình mê cái vô lăng khi nào không hay: “Lái xe xong yêu xe luôn. Hôm nào không ôm vô lăng hôm đó không chịu được!”.
Chị Nguyễn Thụy Khanh - một trong những đối tác tài xế của ứng dụng gọi xe be
Chị Nguyễn Thụy Khanh - một trong những đối tác tài xế của ứng dụng gọi xe be
Thỉnh thoảng, khách thấy tài xế nữ là hủy cuốc, chị kể: “Họ ngại không biết phụ nữ lái được như nam hay không. Mình tự tin rằng nhiều phụ nữ hoàn toàn có thể lái xe chắc tay và tập trung không khác nam giới. Có những trường hợp, xử lý tình huống chưa chắc các anh bằng mình. Trước khi lái xe, mình là người say xe khi phải ngồi sau, mình hiểu cảm giác say xe khó chịu thế nào. Nên khi đã cầm lái, mình biết quẹo cua, lướt thế nào để người ngồi sau không khó chịu…”.
Chị Khanh và nhiều chị em trong nhóm nữ tài xế xe hơi công nghệ hoàn toàn có thể tự tin thay vỏ bánh xe trước mặt khách khi có sự cố. Lái xe hơi trong đường sá Sài Gòn đôi khi là cả một căng thẳng, rất hay va chạm, tài xế dễ thành nóng tính. Nhưng với sự mềm mỏng của mình, những tài xế nữ dễ dàng giải quyết ổn thỏa…
Chị Nguyễn Thị Nguyệt Hồng - 47 tuổi, xuất thân từ nghề phụ bếp lại có đam mê với… tốc độ từ ngày trẻ. Nhưng công việc khiến chị thay đổi: “Làm nghề này coi trọng nhất là sự cẩn thận. Chạy chậm chẳng phải vì mình sợ, mà là vì muốn khách hàng an tâm trong từng chuyến đi”. Nhờ công việc này giúp chị Hồng hiểu thêm về nhiều cảnh đời hơn, từ đó chị thường làm từ thiện hơn. Chị có một nhóm bạn tài thường chở người già, trẻ nhỏ, người khiếm thị thì không lấy tiền, cứ chở miễn phí.
Chị Nguyễn Thị Nguyệt Hồng
Chị Nguyễn Thị Nguyệt Hồng

Trái tim tài xế - trái tim người mẹ

Chị Lê Thị Thu Hương, 43 tuổi, ở quận 10, là một bà mẹ đơn thân có con gái lớp 6. Trước khi chuyển sang chạy xe ôm công nghệ beBike, chị đã chạy xe ôm truyền thống. Với chị, bất kể khi nào, chỉ cần là khách nữ thì chị sẽ đón. Có lần đón một cô bé đứng ở một nơi cách khá xa, cô bé hỏi: “Cô ơi, con thấy mấy tài kia hủy hết mà tại sao cô đón con?”. Chị rằng: cô có nàng công chúa ở nhà, các con cũng là công chúa của bố mẹ các con nên cô đi đón.
Khi công nghệ và tình thân tạo ra một mái nhà của chị em

Khi công nghệ và tình thân tạo ra một mái nhà của chị em

Chị Khanh bảo, dĩ nhiên làm nữ tài xế thì rủi ro có cao hơn, nhưng nhờ có công nghệ, có hệ thống theo dõi mà công việc này an toàn hơn, đón được các khách hàng lịch sự hơn, có thêm cơ hội nghề nghiệp. Cũng nhờ có mạng xã hội, chị em có thêm không gian kết nối. Hiện chị đang là quản lý nhóm hơn 70 tài xế beCar cả nam lẫn nữ ở khu vực huyện Nhà Bè, là admin của một group tài xế gần 1.500 thành viên. Đó là nơi anh chị em chia sẻ với nhau chuyện cuộc sống, chuyện công việc, tư vấn cho nhau chính sách của hãng, chỉ nhau kỹ thuật lái xe an toàn, vui thì đi offline… Có khi sẽ ới nhau một tiếng khi giữa đường có sự cố.

Hậu phương của những “bóng hồng” sau tay lái:
Ban đầu khi thấy chị tỏ ra hứng thú với nghề này, Chồng thì ngại chị cực… Nhưng rồi ông xã trở nên rất đồng cảm, chia sẻ, lâu lâu chị kẹt khách, anh lo hết việc nhà cùng 3 đứa con ở nhà buổi tối.
Với nhiều nữ tài xế công nghệ khác, thì chỗ dựa an toàn chính là cộng đồng anh chị em tài xế, là hãng xe đối tác.
Chị Nguyễn Thị Nguyệt Hồng - Đối tác tài xế beBike:
Mình thích be vì nhân viên tiếp đãi nhiệt tình, nói chuyện dễ chịu. Làm lao động chân tay như tụi chị mà được nhân viên đối đãi tôn trọng là mấy chị quý dữ lắm.
Chị Lê Thị Thu Hương - Đối tác tài xế beBike:
Đợt này be tổ chức tri ân ngày 8.3 cho tài xế nữ chị cũng bất ngờ lắm khi được tặng hoa. Be rất quan tâm tới các tài như chị. Sau những lần giải quyết sự cố, be thường chúc chị có một chuyến đi thuận lợi và bình an. Nghe thì có vẻ đơn giản, bình thường nhưng lại khiến chị thấy vui. Buổi đầu mới vào chị gặp chút trục trặc kỹ thuật, không được chạy, bạn nhân viên be rất cố gắng giải quyết giúp, nói chị đã test qua mấy bài rồi mà không được chạy thì uổng quá. Mình có cảm giác họ cần mình, muốn mình là một đối tác thực thụ. Đó là nơi khiến những người lái xe như bọn chị thấy không hề lạc lõng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.