Người thương binh 19 năm đi đòi đất

02/03/2021 18:35 GMT+7

Dù đã nộp 90 triệu đồng vào ngân sách xã Đông Lĩnh (H.Đông Sơn, Thanh Hóa; nay là P.Đông Lĩnh, TP.Thanh Hóa) từ 19 năm trước để mua 2 mảnh đất ở, nhưng đến nay thương binh Đỗ Huy Văn vẫn chưa nhận được đất, chính quyền cũng chưa giải quyết thấu tình, đạt lý.

Mua rồi không được giao đất
Theo đơn gửi đến Báo Thanh Niên của ông Đỗ Huy Văn (68 tuổi, quê xã Thiệu Giao, H.Thiệu Hóa, Thanh Hóa; hiện ngụ tại P.Mỹ An, Q.Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng), tháng 12.2002 theo thông báo bán đất ở của UBND xã Đông Lĩnh (H.Đông Sơn), ông đã nộp 90 triệu đồng để mua 2 mảnh đất ở (mỗi mảnh 45 triệu đồng), vị trí dọc QL45 (thuộc khu vực đồng Chộp, làng Sơn Viện, xã Đông Lĩnh). Tuy nhiên, 19 năm qua, ông Văn vẫn không được chính quyền địa phương bàn giao đất.
Theo tìm hiểu của PV, tháng 4.2002, UBND xã Đông Lĩnh lập mặt bằng quy hoạch khu dân cư khu vực đồng Chộp (thuộc làng Sơn Viện) với diện tích 6.200 m2, thu hồi từ đất nông nghiệp của người dân. Việc lập mặt bằng quy hoạch có báo cáo gửi Phòng TN-MT UBND H.Đông Sơn, nhưng khi chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt, thì đầu tháng 9.2002, UBND xã Đông Lĩnh đã họp các hộ dân để tiến hành kiểm kê, trả tiền đền bù thu hồi đất, nhưng tổng diện tích lại tăng từ 6.200 m2 lên 11.898 m2.
Từ cuối năm 2002 - 3.2003, UBND xã Đông Lĩnh đã thu tiền tạm ứng tiền sử dụng đất ở của 36 người dân (trong đó có ông Đỗ Huy Văn) với tổng số tiền hơn 1,7 tỉ đồng. Sau đó, một số người dân được bàn giao đất, nhưng cũng không ít người không được giao đất dù đã nộp tiền (trong đó có trường hợp ông Đỗ Huy Văn).
Đến năm 2006, Thanh tra tỉnh Thanh Hóa đã thanh tra về tình hình quản lý, sử dụng đất ở xã Đông Lĩnh thì phát hiện sai phạm trong việc bán đất ở trái thẩm quyền ở khu vực đồng Chộp. Thanh tra tỉnh Thanh Hóa đã kiến nghị UBND xã Đông Lĩnh trả lại tiền đã thu của những người dân nộp tiền mua đất mà chưa có đất bàn giao; những hộ đã được bàn giao đất thì được hợp thức hóa. Dù kết luận thanh tra từ năm 2006, nhưng 15 năm qua, P.Đông Lĩnh vẫn chưa thực hiện. Đến nay, vẫn còn nhiều hộ chưa nhận lại tiền, với tổng số tiền 166 triệu đồng (trong đó, ông Đỗ Huy Văn 90 triệu đồng).
Từ đơn thư bạn đọc: Người thương binh 19 năm đi đòi đất1

Phiếu nộp tiền của ông Đỗ Huy Văn

ẢNH: MINH HẢI

Người dân bị thiệt

“Kết luận của Thanh tra tỉnh Thanh Hóa năm 2006, khi đó tôi không hề hay biết, không ai thông báo cho tôi, chính quyền xã Đông Lĩnh khi đó cũng không hề thông báo trả lại tiền theo kết luận thanh tra. Mãi cho đến gần đây, khi tôi nghỉ hưu về quê rồi làm đơn gửi đến UBND P.Đông Lĩnh đề nghị giải quyết quyền lợi thì mới được ông chủ tịch UBND P.Đông Lĩnh cho xem kết luận thanh tra”, ông Văn nói.
Theo ông Văn, lần gần đây nhất ông làm việc thì ông Hoàng Huy Chung, Chủ tịch UBND P.Đông Lĩnh, cho biết cách giải quyết duy nhất là trả lại 90 triệu đồng mà 19 năm trước ông Văn nộp, và lúc nào chính quyền có tiền thì trả, có bao nhiêu trả bấy nhiêu.
Trao đổi với Thanh Niên, ông Hoàng Huy Chung, Chủ tịch UBND P.Đông Lĩnh, cho biết vụ việc ông Đỗ Huy Văn phản ánh là đúng sự thật, và UBND P.Đông Lĩnh hiện nay chỉ có cách duy nhất giải quyết đó là trả lại 90 triệu đồng trước đây ông Văn nộp. “Sai phạm ngày trước, các cán bộ đã bị xử lý kỷ luật. Hiện nay không phải mình ông Văn, mà có mấy người dính cái này cơ. Cách giải quyết bây giờ là trả lại tiền, ngày trước ông Văn nộp 90 triệu đồng thì giờ trả lại 90 triệu đồng, không có hơn, vì tiền bỏ vào ngân sách có sinh lời đâu. Mà bây giờ 90 triệu đồng đối với phường còn khó ấy chứ, tiền thì tiêu hết rồi. Giờ trả cho ông ấy là cả một vấn đề đấy”, ông Chung nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.