Người tình 'màu tím' mê loài hoa ôn đới

12/02/2017 20:02 GMT+7

Nghệ nhân Trần Văn Tiếp như có giác quan thứ sáu về hoa, nhìn hoa là biết ngay có trồng được ở quê nhà hay không. Loài hoa thì như có linh cảm, luôn tìm đến ông để lan tỏa thêm hương sắc.

Người đàn ông yêu màu tím
Năm nay 65 tuổi, nghệ nhân Trần Văn Tiếp (ngụ xã Tân Khánh Đông, TP.Sa Đéc, Đồng Tháp) đã gắn bó hơn nửa cuộc đời với hoa. Ông Tiếp trước đây là giáo viên dạy cấp 2 môn văn nhưng trót mê hoa nên bỏ nghề đi làm vườn. Dấn thân vào nghề, ông đã sớm thấm câu “hoa cười người khóc” khi vào xuân hoa nở rộ nhưng bán ế ẩm không ai mua.
Thập niên 1980, đường sá cách trở, người ta trồng hoa kiểng bán quanh quẩn quanh vùng còn ông thích phiêu lưu nên các năm 1987, 1989 thuê xe tải đưa hoa ra tận Đà Nẵng, Hà Nội bán. Ông tính, đưa hoa miền Tây đến các vùng đó sẽ bán lời nhưng kết quả lỗ trắng tay, lâm nợ.
Những cú ngã suýt bại sản đã giúp ông giáo tỉnh hồn về nghề hoa, yêu hoa nhưng để đời mình sớm nở tối tàn sẽ là tình yêu không bền lâu.
Nhận ra điều này, ông Tiếp dồn hết công sức nghiên cứu tập tính các loài hoa, trải qua những thất bại liên tiếp, ông đã tích lũy kiến thức, trở thành “bác sĩ” của các loài hoa. Hoa như biết thương người, đã trả ơn người nâng niu chúng, đến nay mỗi năm ông lãi hàng trăm triệu đồng đến cả tỉ đồng từ kinh doanh hoa kiểng.
Người tình “màu tím” mê loài hoa ôn đới 1
Sen mai vàng 5 cánh
Trong các loài hoa, ông Tiếp mê nhất là hoa có bông tím, lá cành màu tím. Trước cổng nhà ông trồng 2 chậu lan tím, trong sân nhà 2 chậu tuyết sơn phi hồ có cánh hoa màu tím rịm. Sở thích ấy kéo theo cả việc căn nhà ở ông cũng sơn màu tím, áo mặc cũng màu tím, điện thoại xài cũng màu tím… Ai hỏi nhà ở đâu, ông chỉ, dễ tìm lắm, chạy vào làng hoa, thấy căn nhà nào màu tím đó là nhà ông.
Tình yêu loài hoa tím đã đưa ông đến với cây hương thảo sau này nổi danh ở miền Tây. Đó là năm 2008, ông qua Úc thăm người bạn, thấy ở đây nhiều nhà vườn trồng cây hương thảo đang trổ các bông màu tím rất đẹp. Nhìn màu hoa, ông không đắn đo mua 2 cây về trồng. Nhưng cây hương thảo là loài ôn đới, đem về vùng nhiệt đới Sa Đéc trồng chẳng khác nào “khác biệt hai cuộc đời”.
Ông nghiên cứu bền bỉ trong 5 năm, tết năm 2013 thấy thành công mới tung ra thị trường hàng ngàn chậu với đủ loại giá. Ngay lập tức hoa này cháy hàng và trong các năm tiếp theo vẫn được ưa chuộng bởi các ưu điểm như thân tỏa ra mùi thơm, khi trổ bông mùi thơm càng tăng.
Câu chuyện với cây pháo hoa xuất xứ từ Pháp cũng có “cơ duyên” từ màu tím. Cây này rất lạ, lá màu tím rịm, khi trổ bông màu trắng các vòi hoa vươn cọng dài túa ra nhìn như pháo bông đang nổ nên ông đặt tên là cây pháo bông. Năm 2013 ông vừa đưa cây này ra thị trường đã được ưa chuộng ngay.
Người tình “màu tím” mê loài hoa ôn đới 2
Ươm hạt giống lay ơn Hà Lan
Người tình hoa ôn đới
Ở Sa Đéc nhà nhà trồng hoa, người người trồng hoa nhưng riêng ông Tiếp thì được mệnh danh là người tình của hoa ôn đới. Ông là người trồng hoa hiếm hoi được ông Lê Minh Hoan, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp tặng bức tranh có câu chúc như “Người của hoa của đam mê khát vọng.
Đất “Người tình” thêm nữa một bài ca”. Ai cũng biết rằng hoa vùng ôn đới đưa về vùng nhiệt đới trồng là cực khó. Vì ưa hương sắc các loài hoa ôn đới và cái đẹp đặc trưng của chúng nên ông Tiếp nhất định lấy giống các loài ôn đới trong hay ngoài nước về trồng nghiên cứu. Chuyện này ít nhà vườn nào chịu làm vì tốn thời gian, bởi thành quả thường là thất bại, trong khi trồng các cây bản xứ bán lời mà ít nhọc công.
Giống hoa đầu tiên ông đưa về trồng là hoa cát tường chỉ thích hợp ở vùng đất lạnh. Qua bàn tay của ông, hoa cát tường đỏng đảnh đã chịu tỏa hương trên vùng đất nóng. Từ thành công này các loài cây xứ lạnh đã được nhà vườn miền Tây trồng rồi theo cách đó người ta thuần được hoa lily vốn chỉ mọc ở xứ lạnh.
Giác quan về hoa đã đưa ông đến với loài hoa lay ơn gốc ở Hà Lan có bông nở màu cam rất đẹp, loại hoa kiêu kỳ khó trồng ở vùng nhiệt đới. Khi vừa nhìn thấy hoa này, lấy tay vuốt ve cành hoa, ông như cảm nhận lời mời mọc của nó nên mua hạt giống về trồng và kết quả lay ơn đã trổ hoa thành cây bản địa.
Nhưng cây lan hạc đỉnh hồng nguồn gốc từ Úc mới là đẳng cấp chơi hoa của người mê hoa. Hoa ôn đới nên khó trồng và trồng được cũng khó trổ hoa ngay dịp tết ở xứ nóng, vậy mà ông Tiếp đã “biến hóa” cho hạc đỉnh hồng trổ hoa đúng dịp tết với ưu điểm là mùi thơm tỏa ra từ hoa không thua gì nước hoa do Pháp sản xuất. Loài hoa này ông tung ra thị trường tết đã lâu nhưng đến nay nhiều nhà vườn khác chưa dám làm vì xác suất thành công cực thấp.
Câu chuyện tết năm 2013 mới tô điểm thêm danh tiếng “người tình của hoa ôn đới”, đó là khi ông dám nhận trồng 10.000 chậu hoa cúc zinna - loài hoa có màu rực rỡ rất đẹp. Người ta đặt ông trồng 5 loại cúc, mỗi loài trổ hoa một màu khác nhau để trưng bày ở đường hoa Nguyễn Huệ (TP.HCM) trong ngày tết.
Cúc zinna có nguồn gốc từ Mỹ, nghe tiếng hoa ôn đới không nhà vườn nào ở miền Tây dám nhận trồng. Thế rồi, biết tiếng ông người ta tìm đến đặt hàng, ông Tiếp nhận lời, mua cây giống từ Mỹ về gieo hạt trồng và giao hàng đúng hẹn.
Ông Tiếp thổ lộ, lạ lắm, bao năm gắn bó với hoa, ngắm sắc và ngửi hương hoa như giúp ông khỏe khoắn thêm, xua đi bệnh tật nên ông ít ốm đau. Ở tuổi 65 ông vẫn mạnh khỏe như thanh niên, suốt ngày chăm sóc hoa không chán, không mệt. Ông kể, bây giờ có bạc tỉ trong tay, 2 đứa con đã có việc làm ổn định xem như ông viên mãn với nghề, có thể nhàn nhã ngắm hoa nhưng tình yêu với hoa đã ăn sâu vào máu thịt nên thấy hoa đẹp lạ là ông lại quên cả tuổi tác lao vào.
Năm 2015, được người bạn tặng loài hoa trúc mai có nguồn gốc từ Mỹ, ông Tiếp lại tìm cách lai giống loài hoa ôn đới này. Cận tết năm 2016, ông tung ra thị trường tết 4.000 chậu và bán hết sạch. Tết vừa qua, ông tung ra thị trường loài hoa có tên “mai sen vàng 5 cánh” nguồn gốc từ Mỹ. Loài hoa này có người Việt bên Mỹ mến danh tiếng ông nên đưa về tặng.
Với con mắt yêu hoa, ông Tiếp nhận ra bông hoa có 5 cánh như hoa sen, màu hoa lại vàng; ông nghĩ ngày tết nhiều người trưng hoa sen, hoa mai mà hoa này lại hội tụ giữa sen và mai thì còn gì bằng! Ông làm 3.000 chậu hoa với giá vài trăm ngàn đồng/chậu và như ông dự đoán, hay tin khách hàng đã đặt mua tới tấp loài hoa này.
Ông Tiếp kể, ông mê chơi hoa nên biết tâm sự của người mê hoa. Chính vì thế, ông rất muốn chia sẻ thú vui này, khi làm các loài hoa ôn đới hay hoa nhiệt đới ông đều đưa ra thị trường đủ loại và đủ giá cả. Một chậu hoa vài chục ngàn đồng hay vài triệu đồng đáp ứng từng sở thích thú chơi của đủ tầng lớp từ người giàu đến kẻ nghèo. Ông nói, giá dù thấp hay cao nhưng hoa ông bán ra đều là hoa đẹp để không làm bẽ mặt cái tên giáo Tiếp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.