Người Việt nên ăn gạo Việt

20/03/2016 08:32 GMT+7

Bài viết Lập lờ gạo Việt mác ngoại trên Thanh Niên số ra ngày 19.3 đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi từ bạn đọc.

Bài viết Lập lờ gạo Việt mác ngoại trên Thanh Niên số ra ngày 19.3 đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi từ bạn đọc.

Sính ngoại
Tính sính ngoại của người Việt rất dễ hủy hoại nền nông nghiệp trong nước. Trong khi nước ta là nước xuất khẩu gạo lớn trên thế giới thì nhiều người dân lại mua gạo ngoại để ăn. Hóa ra gạo trong nước chỉ để xuất khẩu thôi sao? Nếu các nước nhập khẩu gạo của ta biết điều này thì họ sẽ nghĩ gì? Người Việt hãy dùng hàng Việt, đó là tinh thần yêu nước, xin đừng quá sính ngoại dù cho gạo ngoại có ngon đến thế nào đi nữa. Nhật Bản, Hàn Quốc họ giàu lên nhanh chóng là nhờ tinh thần này. Họ ưu tiên dùng hàng của nước họ trước khi nhìn sang hàng hóa các nước khác.
Nguyễn Thị Mỹ Hằng (P.4, Q.5, TP.HCM)
Thiếu thông tin
Tôi nghĩ nhiều người mua gạo ngoại là do thiếu thông tin. Nhưng thiếu thông tin đâu phải lỗi của người mua mà là lỗi của đơn vị cung cấp gạo. Trong khi gạo Thái, Campuchia… có bao bì ghi rõ xuất xứ, tên gạo, chủng loại, địa chỉ liên hệ… thì gạo nội chẳng có gì. Ai bán gạo ngoại cũng kèm theo câu gạo ngoại ăn yên tâm, ít hóa chất, khỏi sợ ung thư. Chỉ cần vậy thôi là khách mua gạo ngoại ào ào rồi. Đơn vị bán gạo trong nước cần tăng thông tin cho khách mua để họ hiểu rõ hơn gạo trong nước.
Lý Tiến Đạt (TT.Nhà Bè, TP.HCM)
Lãi cao nên nhiều người bán
Đúng là gạo Việt không thua kém ai, có những loại ngon và thơm không kém gạo nước ngoài. Vậy tại sao gạo ngoại vẫn vào được VN và bán rất chạy? Theo tôi là do cách tiếp thị, cách bán gạo ngoại chuyên nghiệp hơn gạo nội. Gạo ngoại bán được giá cao, lãi nhiều hơn nên chủ các cửa hàng bán gạo thường mời chào khách mua gạo ngoại. Bên cạnh đó, hạt gạo ngoại đều, to, dài, nhìn bắt mắt hơn gạo nội.
Trần Thị Ngọc Diệu (TP.Rạch Giá, Kiên Giang)
Cần những bài báo như thế
Người tiêu dùng trong nước hiện rất thiếu thông tin về gạo, về các mặt hàng may mặc… Vì lẽ đó mà người bán gạo, bán quần áo cứ lấy hàng Việt gắn mác ngoại rồi bán giá trên trời. Chỉ tội cho người mua cứ ngỡ mình mua hàng ngoại mà đâu biết bị lừa. Người tiêu dùng VN cần có nhiều thông tin như thế này hơn nữa để có cái nhìn đúng về thị trường gạo cũng như các thị trường khác.
Nguyễn Thị Kim Anh (P.An Phú, Q.2, TP.HCM)
Ban CTBĐ (tổng hợp)
Nếu gạo trong nước mà gắn mác ngoại rồi bán giá trên trời là không trung thực, là lừa dối người tiêu dùng. Lẽ ra trong trường hợp như thế thì quản lý thị trường và các cơ quan chức năng phải kiểm tra để phát hiện, xử lý những cửa hàng bán gian dối này.
Võ Thị Phương Anh (Q.8, TP.HCM)
Người tiêu dùng cần biết nước ta rất hạn chế cho nhập khẩu gạo, vậy thì lấy đâu ra gạo ngoại mà người ta bán nhiều thế? Bấy nhiêu thôi cũng đủ biết người mua đã bị mắc lừa.
Thùy Dung (H.Bình Chánh, TP.HCM)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.