Người Việt ngỡ ngàng trước nét quyến rũ ngất ngây của Cancun

22/04/2017 20:30 GMT+7

Cancun được mệnh danh là viên ngọc quý của vùng biển Caribe.

Từ những phút giây đầu tiên đến đây, thành phố ven biển của tiểu bang Quintana Roo nằm ở cực đông Mexico, trên bán đảo Yucatan trong vịnh Mexico đã để lại trong chúng tôi đầy ấn tượng về một khung cảnh nên thơ, thanh bình.
Máy bay đáp xuống sân bay quốc tế Cancun trong ánh nắng vàng óng ả. Nắng trải dài trên những cánh rừng nhiệt đới rộng lớn nằm bên bờ biển tuyệt đẹp, trên mặt nước trong xanh và những bãi biển cát trắng mịn tít tắp. Đây đó hiện lên những công trình kiến trúc cổ đại kỳ vĩ, độc đáo của nền văn minh Maya. Từ một làng chài nghèo khổ, Cancun đã nhanh chóng phát triển thành một đô thị du lịch và nghỉ dưỡng nổi tiếng của thế giới.
Dân số Cancun khoảng 705.000 người vào năm 2010, trong đó có khoảng 175.000 thuộc cộng đồng người Maya, làm việc trong các khách sạn, lái xe buýt hoặc taxi. Trung tâm thành phố mọc lên khá nhiều khách sạn 5 sao hiện đại, ẩn hiện dưới những hàng thùy dương rợp bóng bên bờ biển lộng gió, xôn xao sóng vỗ.
Cancun ở cùng vĩ độ với VN, nên thiên nhiên và cảnh quan có nhiều nét tương đồng. Ngoài diện tích xây dựng, thành phố biển này còn giữ nguyên vẹn nét hoang sơ đặc trưng của vùng đầm lầy. Ban đêm nằm trong những phòng đầy đủ tiện nghi vẫn nghe tiếng ộp oạp của ếch nhái, ễnh ương. Ban ngày chim chóc bay lượn hàng đàn, ríu rít những tiếng hót.
Cancun là cái nôi của nền văn minh Maya. Vương triều Maya có cách nay trên 5.000 năm, trở nên hùng mạnh và phát triển trong khoảng từ thế kỷ 12 đến thế kỷ 15. Những di tích còn để lại đến ngày nay khiến chúng tôi phải ngỡ ngàng về sự đồ sộ và vĩ đại của nó. Trước hết phải kể đến Chichen-Itza (theo tiếng Yucatec Maya, Chichen-Itza có nghĩa là “Miệng giếng của người Maya”) là một địa điểm khảo cổ thời tiền Colombo, do người Maya xây dựng nằm ở trung tâm phía bắc bán đảo Yucatan.
Chichen-Itza từng là trung tâm vùng đất thấp Maya có từ thời Cuối cổ điển (Late Classic) cho tới thời Tận cùng cổ điển (Terminal Classic) và kéo dài tới thời kỳ đầu Hậu cổ điển (Early Postclassic).
Chichen-Itza là một cứ điểm quan trọng của người Maya. Hiện Chichen-Itza còn giữ được nhiều di tích nổi tiếng như đền kim tự tháp “Thành trì”, gồm 91 bậc, có 52 tấm đá khắc đồ án, tượng trưng cho 52 năm - là một năm luân hồi trong lịch sử Maya. Chichen-Itza còn có một sân đá bóng cổ đại lớn nhất, rộng nhất Trung Mỹ. Sân bóng có hai bức tường, dài 83 m, cao 8,2 m. Hai đầu sân bóng đều dựng đền miếu.
Dọc theo hành lang dài dẫn đến đền “Dũng sĩ” của Chichen-Itza dựng nhiều cột đá khắc hình các dũng sĩ thời xa xưa.
Chichen-Itza được coi là trung tâm quyền lực của Maya nhưng tồn tại không được dài lâu sau khi bị một bộ lạc lớn mạnh khác trên đảo Yucatan là Mayapan tấn công, tiêu diệt.
Chichen-Itza được UNESCO công nhận Di sản văn hóa thế giới vào ngày 7.7.2007; di tích Chichen-Itza được Tổ chức New Open World Corporation (NOWC) chọn là một trong 7 kỳ quan thế giới mới.
Theo chương trình tham quan, tôi theo xe đi từ Chichen-Itza đến Tulum nằm dọc theo bờ biển phía đông bán đảo Yucatan. Tulum là một trong những thành phố cuối cùng của người Maya được xây dựng vào giữa thế kỷ 13 đến thế kỷ 15. Đến khi người Tây Ban Nha xâm chiếm Mexico, Tulum đã bị lãng quên.
Năm 1518, Juan Diaz, một thành viên của đoàn thám hiểm Tây Ban Nha Juan de Grijalva, là người đầu tiên phát hiện ra Tulum. Các công trình Tulum được bảo vệ bởi một bức tường đá cao khoảng 3 - 5 m, chạy dọc theo bờ biển nối qua những pháo đài kiên cố với 5 cửa hẹp. Công trình kiến trúc nổi tiếng nhất của Tulum là El Castillo, đền của các bức bích họa và đền thờ Thiên Chúa giáo. Đền của các bức họa là ngôi đền đẹp nhất, trong đó có bộ sưu tập cổ quý và một thư viện. Đền của các bức họa được sử dụng như là một đài quan sát để theo dõi sự chuyển động của mặt trời.
Nói đến Cancun mà chưa đi thăm Coba là một thiệt thòi lớn. Thật vậy, Coba là một thành phố cổ xưa của người Maya với nhiều kim tự tháp lớn nhỏ khác nhau, trong đó kim tự tháp Ixmoya thuộc nhóm Nohoch Mul cao nhất trên bán đảo Yucatan: 42 m, với 130 bậc, được xây trước hoặc cùng thời với kim tự tháp Ai Cập. Thành phố Coba có nhiều công trình điêu khắc đá, là những tài liệu nói về cuộc sống, những nghi lễ và những sự kiện quan trọng qua các thời kỳ của nền văn minh Maya. Các di tích Coba trải dài trên 44 km, về phía tây bắc Tulum. Coba được khởi dựng vào những năm 50 trước Công nguyên và hoàn thành năm 100. Coba trước đây là một đô thị sầm uất, có khoảng 50.000 dân, chiếm một diện tích trên 80 km2, là đỉnh cao của nền văn minh Maya.
Nhờ có những bờ biển biển đẹp, quyến rũ, với những khu rừng nhiệt đới nguyên sinh, có những khách sạn sang trọng, lại giữ được nhiều kiến trúc lịch sử đặc sắc của Maya như Di sản văn hóa thế giới Chichen-Itza, Tulum - tòa thành bằng đá, nơi ở của Hoàng gia Maya, tuy đã bị đổ nát một phần, những gì còn lại cũng đủ làm cho hậu thế phải sững sờ thán phục. Và Coba, một thành phố với những kim tự tháp đồ sộ, uy nghi mà đẹp từ mọi góc nhìn đã khiến cho Cancun trở thành khu du lịch nổi tiếng thế giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.