Nguy cơ cá đực bị chuyển đổi giới tính

12/07/2017 21:40 GMT+7

Rác hóa chất thải ra từ sinh hoạt thường ngày của người có thể gây đột biến cho động vật, phá hoại các quy trình sinh lý học của chúng và đẩy chúng vào tình trạng lưỡng tính.

Con người đang làm biến đổi giới tính cá đực với hành động xả các loại thuốc ngừa thai, những sản phẩm tẩy rửa, mỹ phẩm và đồ dùng sử dụng trong gia đình xuống hệ thống cống rãnh mỗi ngày, và tác động không dừng lại ở đó. Những loại trên thải ra các hóa chất có tác dụng tương tự hormone sinh dục nữ estrogen, khiến cá đực rơi vào tình trạng bị chuyển giới cưỡng bức, có nghĩa là mang những đặc điểm cả đực lẫn cái.
Hậu quả là có đến 1 trong số 5 loài cá đực ở các sông ngòi của Anh bị ảnh hưởng, có thể gây giảm sản lượng tinh trùng cũng như kích thích số lượng trứng gia tăng.
Tờ The Independent dẫn lời các chuyên gia của Đại học Exeter (Anh) phát hiện có đến 20% số cá nước ngọt ở 51 địa điểm khác nhau tại Anh mang nhiều đặc điểm của cá cái, chẳng hạn như xuất hiện trứng ở tinh hoàn.
Đồng thời, hậu duệ của chúng có xu hướng dễ nhạy cảm trước các tác động mang tính can thiệp của hóa chất. Thậm chí, ở một số con sông, toàn bộ cá đực thuộc một họ cá chép đều bị nữ hóa ở nhiều mức độ, do hàm lượng cao oestrogen xuất hiện trong nước (đến từ thuốc ngừa thai và một số loại thuốc khác).
Nhà độc học sinh thái hàng đầu Anh, Giáo sư Charles Tyler (thuộc Đại học Exeter) còn cho biết có những loại hóa chất ảnh hưởng đến những phần khác nhau trong cơ thể cá, bao gồm gan, tim và não. “Chúng tôi đang bắt đầu thiết lập được không những ảnh hưởng đối với giới tính mà còn các tác động đến những quy trình sinh lý học ở cơ thể cá”, theo Giáo sư Tyler.
Con người hiện đại đang sử dụng hàng ngàn hóa chất để phục vụ nhu cầu hằng ngày, và đến nay tác động của chúng đối với thế giới tự nhiên vẫn chưa được hiểu rõ. Tuy nhiên, khoảng 200 loại đã góp phần vào hiện tượng chuyển đổi giới tính ở cá đực, dẫn đến những tình trạng như cá đực ít thể hiện các hành vi nhằm thu hút cá cái cùng loài.
Tình trạng này có thể ngăn cản cá đực phối giống thành công. Giáo sư Tyler còn viện dẫn một số nghiên cứu khác cho thấy thuốc chống trầm cảm nằm trong số nhiều hóa chất bị thải xuống cống rãnh, và khi cá bị phơi nhiễm những loại thuốc này có thể giảm đi phản ứng thuộc dạng sinh tồn, như lúc đối mặt với kẻ thù.
Ông cho rằng đã đến lúc phải tăng cường hoạt động kiểm soát các loại hóa chất có thể chuyển đổi giới tính ở cá và gây ra những tác động độc hại dưới ngưỡng tử vong cho những cá thể sinh vật khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.