Nhà máy nước thải 500 tỉ chưa xây xong đã lạc hậu: Phải biết quý trọng tiền dân

13/11/2016 07:31 GMT+7

Đó là ý kiến của nhiều bạn đọc sau khi đọc bài Nhà máy nước thải 500 tỉ chưa xây xong đã lạc hậu đăng trên Thanh Niên số ra ngày 12.11.

Thật đau xót
Một công trình đầu tư hàng trăm tỉ đồng sao có thể để lãng phí như vậy được. Cho dù có là tiền tài trợ của nước nào đi nữa thì cuối cùng gánh nợ cũng đổ lên vai người dân mà thôi. 500 tỉ đồng chứ đâu phải ít, với số tiền này có thể làm rất nhiều việc có ích cho người dân. Thế nhưng, công trình chưa xây xong đã lạc hậu, mà chưa biết đến khi nào mới hoàn thành. Thật đau xót khi đồng tiền của dân bị xem nhẹ như vậy.
Nguyễn Văn Minh (Q.Gò Vấp, TP.HCM)
Ai chịu trách nhiệm ?
Thật không thể hiểu được khi một công trình lớn, tầm cỡ như vậy, được nghiên cứu từ năm 1990 mà đến nay vẫn chưa làm xong. Thiết nghĩ, cần phải xác định rõ trách nhiệm của từng cá nhân để xảy ra tình trạng này.
Trần Thanh Trúc (Q.Bình Tân, TP.HCM)
Bài học đắt giá
Đây là một bài học đắt giá cho kiểu quản lý, làm dự án theo tư duy bảo thủ. Một dự án được nghiên cứu từ năm 1990 thì đến nay lạc hậu là điều ai cũng thấy rõ. Theo tôi, những nhà quản lý cũng thấy rõ điều đó, nhưng tại sao họ vẫn cứ làm, làm một cách ì ạch? Mà càng ì ạch thì công trình lại càng trở nên lạc hậu, thiệt hại càng lớn. Để hạn chế những thiệt hại có thể tiếp diễn thì cơ quan chức năng nên cho tạm ngừng thi công, tìm biện pháp tối ưu khắc phục công nghệ rồi mới cho làm tiếp và phải làm khẩn trương, không thể chấp nhận ì ạch như vừa qua.
Trần Trọng Khoa (Q.7, TP.HCM)
Tầm nhìn có vấn đề
Thực ra mà nói, một công trình có giá trị 500 tỉ đồng so với các công trình hàng nghìn tỉ đồng khác đang mọc lên khắp VN thì không phải là lớn, nhưng vấn đề đặt ra là tại sao đến nay cả mười mấy năm vẫn chưa thể hoàn thành được? Với số tiền đó, trừ đi phần giá trị đầu tư nước ngoài thì phần còn lại không phải là vấn đề khó đối với một địa phương như Cần Thơ. Rõ ràng, trách nhiệm và tầm nhìn của những người làm dự án đang có vấn đề.
Nguyễn Đức Duy (Q.Phú Nhuận, TP.HCM)
       
Dự án được nghiên cứu từ năm 1990 mà mãi đến năm 2003 mới được duyệt thì có thể nói công nghệ đã bị lạc hậu ngay từ thời điểm duyệt. Như vậy, những người duyệt dự án cũng có lỗi. Xử lý chất thải là một vấn đề thuộc về công nghệ, với sự phát triển khoa học kỹ thuật như hiện nay thì công nghệ thay đổi theo từng ngày. Duyệt một dự án được nghiên cứu từ gần 10 năm trước đó và xây dựng sau hơn 10 năm vẫn chưa hoàn thành thì lạc hậu là điều không thể tránh.
Nguyễn Đình Vinh ( H.Hải Lăng, Quảng Trị)
       
Mong rằng sự việc này phải có người chịu trách nhiệm chứ đừng nêu lên rồi rút kinh nghiệm là xong. Công bằng mà nói thì 500 tỉ đồng so với ngân sách của một địa phương không phải là con số quá lớn, nhưng người dân không thể chấp nhận sự lãng phí vô lý như vậy. Xây dựng một công trình tiền tỉ mất cả chục năm trời rồi sau khi xây xong lại không thể vận hành do bị lạc hậu thì làm sao người dân chấp nhận.
Nguyễn Đình Phước (Q.Bình Thạnh, TP.HCM)
T.T - Sơn Hải (thực hiện)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.