Nhà nửa mái

08/04/2017 21:36 GMT+7

Chủ nhân căn nhà là cặp vợ chồng đã về hưu, mong muốn sửa lại ngôi nhà cho khang trang hơn để an hưởng lúc tuổi già và sum vầy với con cháu mỗi dịp lễ tết.

Đây là cặp nhà song lập xây dựng kiểu xưa, dù đã sửa chữa nhiều lần vẫn mang đậm dấu ấn kiểu nhà ở Nam bộ.
Nhà nửa mái 1
Để cải tạo công trình, nhóm kiến trúc sư Nguyễn Đặng Anh Dũng, Âu Ý Nhiên, Bùi Thanh Sang, Nguyễn Hữu Thể Trang, Nguyễn Văn Trung, Võ Đình Huỳnh, Vũ Anh Tuấn đã tìm hiểu, nghiên cứu về văn hóa, lịch sử cũng như kết cấu của căn nhà để đưa ra phương án hợp lý nhất. Theo KTS Nguyễn Đặng Anh Dũng: “Lần đầu đến công trình, chúng tôi cảm nhận được sự thâm trầm, chắt chiu của một ngôi nhà “có tuổi” được lấp đầy bởi thói quen và ký ức của những người sống ở đây từ những năm đầu sau giải phóng. Nên tôi giữ lại kết cấu cũ, giữ lại nửa mái trước, sênô và hàng hiên của khối nhà cũ, những chi tiết chính làm nên sự hài hòa giữa hai ngôi nhà song lập”.
Nhà nửa mái 2
Nhà nửa mái 3
Điều đặc biệt là vật liệu tháo dỡ từ ngôi nhà cũ vẫn được tái sử dụng trong phần xây dựng mới. Ngôi nhà vẫn giữ nguyên nếp sinh hoạt dưới hiên liền kề phòng khách tạo cảm giác không gian rộng và thoáng mát. Cây xanh bố trí khắp không gian, thêm mảng xanh dễ chịu, gần gũi. Anh Dũng cũng chia sẻ thêm: “Học và làm việc ở Sài Gòn 10 năm nay, sự phức tạp của môi trường sống cho tôi thói quen thiết kế những công trình “đóng”. Lối sống của người thành thị yêu cầu tạo ra những không gian khép kín được xử lý thông thoáng, chiếu sáng và lấp đầy bởi sự tiện nghi nhưng cũng làm mất đi sự liên hệ giữa người với người. Cho nên chúng tôi lọc lại nhiều yếu tố khi xây dựng những công trình, tạo không gian, tạo cơ hội cho mọi người gần gũi nhau. Chú ý tiểu tiết từ cách chủ nhân mở ngôi nhà đón khách, như cách họ mở lòng mình, công trình mở thì lòng người cũng mở…”.
Nhà nửa mái 4
Nhà nửa mái 5
Nhà nửa mái 6

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.