Nha sĩ tiết lộ 10 điều cấm kỵ đối với răng

02/12/2015 08:23 GMT+7

Nhiều thói quen thường ngày có thể gây tổn hại cho răng, gây ra sâu răng, mòn men răng hoặc nứt răng.

Nhiều thói quen thường ngày có thể gây tổn hại cho răng, gây ra sâu răng, mòn men răng hoặc nứt răng.

Nên có kế hoạch nửa năm làm sạch răng một lần - Ảnh: ShutterstockNên có kế hoạch nửa năm làm sạch răng một lần - Ảnh: Shutterstock
Bà Alex Sharifian, nha sĩ nổi tiếng tại California (Mỹ), cho biết.
Bà Alex cũng chia sẻ 10 điều mà các nha sĩ không bao giờ làm với răng của họ bởi họ biết những điều này sẽ vô cùng ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng, theo Prevention.
Nhai đá
Theo ông Jonathan Schwartz, giáo sư nha khoa lâm sàng tại Đại học Columbia (Mỹ), răng được xem là thứ cứng nhất trong cơ thể người nhưng chúng không phải được tạo ra để xử lý những vật liệu cứng khác.
Uống nước đóng chai
Fluoride giúp ngừa sâu răng và tăng cường tái khoáng hóa men răng, giúp sửa lại các điểm sâu răng nhỏ. Nước đóng chai không chứa fluoride hoặc ít fluoride nên không cung cấp đủ những điều cốt yếu nhất tốt cho sức khỏe răng miệng. Do vậy, cần uống ít nhất 8 ly nước lọc hơn là uống nước đóng chai, theo Prevention.
Ông Gregg Lituchy, nha sĩ ở New York (Mỹ) khuyến cáo nên sử dụng loại nước uống đóng chai có fluoride và sử dụng nước máy để pha cà phê, trà và các loại đồ uống khác.
Thức uống thể thao
Các thành phần axít, đường và hóa chất phụ gia trong thức uống thể thao có thể làm suy yếu men răng, tạo khe hở cho vi khuẩn lẻn vào. Tiêu thụ quá nhiều lượng nước uống thể thao có thể làm cho sức khỏe răng miệng của bạn tệ hơn.
Nếu uống nước uống thể thao, nên nhai kẹo cao su không đường sau đó để trung hòa axít.
Sử dụng răng như một công cụ
Sử dụng răng để mở chai hay giữ túi đồ... không chỉ làm cho răng sứt mẻ, nứt hoặc gãy mà còn làm cho răng hàm mất cân bằng, có thể dẫn tới đau hàm mạn tính.
Ăn thực phẩm có đường
Vi khuẩn trong miệng ăn đường từ thực phẩm có đường hoặc thực phẩm giàu tinh bột gây sâu răng, theo chuyên gia nha khoa Lituchy.
Sau khi ăn thực phẩm này xong, nên đánh răng ngay, trước khi vi khuẩn có thể chuyển đổi đường thành axít gây mòn răng.
Để các bàn chải đánh răng cạnh nhau
Lưu trữ bàn chải đánh răng gần bàn chải của người khác là tạo cơ hội cho vi khuẩn hòa trộn và truyền bệnh răng miệng cho nhau.
Ngoài ra, không nên để bàn chải đánh răng gần bồn cầu vì vi khuẩn từ bồn cầu có thể tấn công cả bàn chải và gây bệnh cho chủ nhân của bàn chải đó.
Đánh răng không đúng lúc
Đánh răng ngay sau bữa ăn thường là tốt, ngoại trừ việc sau khi ăn loại thực phẩm có axít, bao gồm rượu vang, cà phê, nước ngọt, trái cây họ cam quýt, hoặc các loại nước ép trái cây.
Thực phẩm có tính axít cao làm cho lớp men răng tạm thời suy yếu. Vì vậy, nên đợi khoảng 45 phút sau khi ăn loại thực phẩm này rồi mới nên đánh răng, hoặc có thể súc miệng với nước sạch để giúp trung hòa axít.
Bỏ đánh răng
Theo chuyên gia Schwartz, chúng ta thường đánh răng vào buổi sáng, nhưng ban đêm, trước khi đi ngủ thực sự mới là thời điểm quan trọng nhất trong việc đánh răng.
Bởi "mảng bám được xây dựng trên răng suốt cả ngày, có thể vôi hóa và làm hư răng trong vòng 24 giờ" - ông lý giải.
Bỏ thói quen nhai kẹo cao su
Nước bọt bảo vệ của cơ thể chống lại sâu răng, vì vậy bất cứ điều gì bạn có thể làm để tăng sản xuất nước bọt, đặc biệt là sau bữa ăn, có thể giúp bảo vệ răng, ông Schwartz nói.
Nước bọt có chứa nhiều thành phần quan trọng tự nhiên giúp khoáng hóa răng và giữ cho miệng không bị khô, dẫn đến sâu răng.
Xylitol trong kẹo cao su là chất ngọt từ thực vật tự nhiên có thể ngăn chặn vi khuẩn bám vào răng và đã được chứng minh giúp làm giảm vi khuẩn gây sâu răng trong miệng.
Không có thói quen kiểm tra sức khỏe răng miệng
Các nha sĩ khuyên nên làm sạch răng sau mỗi 6 tháng, nhưng nhiều người không có thói quen này, thậm chí hầu như không bao giờ kiểm tra răng cho đến khi có bệnh về răng.
Việc trì hoãn làm sạch răng có thể khiến sức khỏe răng miệng ngày càng tệ hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.