Nhà vệ sinh 'biết' tự làm sạch trên máy bay

12/03/2016 08:31 GMT+7

Nhà vệ sinh (WC) trên máy bay vốn dĩ là khu vực chật hẹp, có nhiều vi khuẩn, các mầm mống gây bệnh và rất khó để làm sạch thường xuyên.

Nhà vệ sinh (WC) trên máy bay vốn dĩ là khu vực chật hẹp, có nhiều vi khuẩn, các mầm mống gây bệnh và rất khó để làm sạch thường xuyên.

Công nghệ tia UV làm sạch nhà vệ sinh diệt khuẩn đến 99,99% - Ảnh: Los Angeles TimesCông nghệ tia UV làm sạch nhà vệ sinh diệt khuẩn đến 99,99% - Ảnh: Los Angeles Times
Nhưng nay, các kỹ sư của Boeing đã giới thiệu công nghệ tự làm sạch WC bằng tia cực tím UV, đảm bảo diệt khuẩn đến 99,99%. Đầu tháng 3 trang Wired đưa tin loại tia UV này khác với tia tử ngoại A hay B đang dùng trong các giường nhuộm da và hoàn toàn vô hại cho con người.
Cụ thể, công nghệ sẽ tự động kích hoạt sau mỗi lượt sử dụng WC. Tia UV mạnh mẽ tẩy rửa sạch sẽ mọi bề mặt trong 3 giây, biết nâng lên, hạ xuống nắp bồn cầu và khử hết mùi hôi. Công nghệ bao gồm cả vòi nước tự động, thiết bị nhả xà phòng và máy sấy khô tay thay vì khăn giấy.
Các kỹ sư dự định phát triển thêm nắm cửa tự động, vị trí chứa tới 70 đơn vị vi khuẩn mỗi 2,5 cm2, và hệ thống hút chân không, hút cạn lượng nước dư thừa, bắn tóe ra trong phòng.
Kỹ sư của dự án, Jamie Childress cho biết: “Tia UV diệt mọi vi khuẩn và khử mùi hiệu quả. Công nghệ mới đảm bảo sức khỏe cho hành khách và khiến họ an tâm hơn khi sử dụng WC trên máy bay”.
Hơn hết, qua các cuộc kiểm nghiệm, công nghệ tự làm sạch WC bằng tia UV của Boeing đã được xác nhận làm giảm sự sinh sôi của vi khuẩn tối đa. Hiện nay, các nhà sản xuất máy bay khác cũng xúc tiến giải pháp giúp làm sạch WC hơn, điển hình như Airbus với công nghệ “không chạm” cho một WC vô trùng trong tương lai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.