Nhà vườn Sài Gòn chi tiền triệu lặt lá mai mỗi ngày trước tết Mậu Tuất

07/02/2018 13:43 GMT+7

Để lặt lá vườn mai hàng nghìn gốc, nhiều hộ dân ở xã Bình Lợi (H.Bình Chánh, TP.HCM) phải bỏ hơn 5 triệu đồng/ngày mướn nhân công làm việc; khắp các đường trong xã, đâu đâu cũng thấy mai dựng bên lề đường chào bán.

Trước nhu cầu chơi mai tết của người dân ở TP.HCM và các tỉnh lân cận, nhiều hộ dân ở các xã Bình Lợi, Tân Nhựt... (H.Bình Chánh) đã canh tác hàng nghìn mét vuông đất đầu tư trồng mai kiểng.
Những ngày qua, tại khu vực được xem thủ phủ loài mai của TP.HCM này, hàng chục người phải tất bật trên các cánh đồng mai rộng lớn lặt lá, cho kịp nở hoa vào dịp tết Nguyên đán Mậu Tuất. Theo đó, số tiền các hộ trồng mai trả cho người làm không hề nhỏ.
Anh Nguyễn Văn Tính (40 tuổi, ngụ xã Bình Lợi) chủ vườn mai Phú Thịnh, cho biết gia đình anh năm nay trồng hơn 1.500 gốc mai chuẩn bị xuất đi bán vào dịp tết Nguyên đán. Để có được gốc mai trụi lá và lòi búp, anh phải mướn hơn 15 lao động tại địa phương và ở các tỉnh miền Tây lên lặt lá mai.
Đối với lao động ở xa tới, gia đình anh Tính lo ở và cơm nước 3 bữa/ngày, trả công 25.000 đồng/giờ. Một ngày mọi người làm việc trung bình trên 10 giờ, tính ra thu nhập khoảng 300.000 đồng.
Để lặt lá hết vườn mai hàng nghìn gốc, nhiều hộ đã mướn hàng chục nhân công lao động và trả 25.000 đồng/giờ ẢNH: AN HUY
“Trồng mai cả năm chỉ trông vào dịp tết để xuất đi bán, không chỉ tôi mà mọi người trồng mai ở địa phương rất bận. Những cây mai đẹp, khi lặt lá xong tôi sẽ cho vào chậu. Những cây xấu hơn thì lặt lá và chờ thương lái vào mua tại
vườn. Tùy loại mai mà giá cũng khác nhau, những gốc mai ghép trồng sẵn trong chậu có giá 300.000 - 2 triệu đồng. Còn những gốc mai lớn trồng ngoài đất giá cả giao động từ 1 triệu - hơn 10 triệu/cây”, anh Tính chia sẻ.
Cũng theo anh Tính, năm nay thời tiết thuận lợi, mai phát triển tốt cho đều búp. Tuy nhiên, hiện anh và các hộ tại đây cũng lo lắng những ngày cận tết mưa bất ngờ đổ xuống, mai nở hoa sớm sẽ khó bán.
“Mưa một trận nhỏ thì được, chứ mưa liên tục vài ngày thì coi như các hộ trồng mai chúng tôi thua, vì cây mai khi lặt lá xong nếu gặp phải nước mưa sẽ bung búp nở hoa ngay. Ai cũng muốn mai nở đúng vào những ngày trước và sau đêm giao thừa đón năm mới, chứ gần tết mà hoa đã tàn thì chỉ còn cách đem về trồng lại sang năm bán tiếp”, anh Tính lo lắng.
Chị Trần Thị Nga (42 tuổi, quê Kiêng Giang) lên TP.HCM lặt lá mai theo mùa vụ đã hơn 5 ngày nay, thu nhập 300.000 đồng/ngày ẢNH: AN HUY
Cạnh đó là cánh đồng mai hơn 2.000 gốc của ông Đỗ Văn Trọng (54 tuổi, ngụ xã Bình Lợi). Ông Trọng cho biết, những ngày này ông phải mướn gần 20 lao động lặt lá mai, trả công 25.000 đồng/giờ, tính ra mỗi ngày ông mất hơn 5 triệu đồng trả công cho người làm.
“Tôi mướn người lặt lá vì muốn cây hoa nở bông đẹp, lâu tàn để lấy uy tín với người mua trực tiếp về chưng tết và thương lái, năm sau bán tiếp. Nhiều người ở đây cũng có cánh đồng mai như tôi, nhưng họ không lặt mà phun thuốc cho rụng lá, làm như vậy rất hại cây mai, bông nở ra không đẹp và sẽ rụng cánh liền. Cây mai nếu không bán được, trồng lại cũng cằn cỗi”, ông Trọng chia sẻ.
Hiện ông Trọng cũng bứng hàng chục chậu mai đẹp vào chậu và dựng dọc đường Vườn Thơm (xã Bình Lợi) để chờ người đến hỏi mua. Đồng thời, ông bán sỉ cho thương lái từ 100 - 200 cây. Còn số mai chưa bán được, ông tiếp tục thuê mặt bằng đường Tỉnh Lộ 10 (Q.Bình Tân) và chuyển về đó bán dịp tết.
Mai bày bán dày đặc trên đường Vườn Thơm (xã Bình Lợi, H.Bình Chánh) ẢNH: AN HUY
Theo ghi nhận của báo Thanh Niên, ngày 4.2, dọc theo đường Vườn Thơm (xã Bình Lợi) hàng chục hộ dân tại khu vực cho mai vào chậu và dựng san sát hai bên đường. Nhiều cây đã lác đác nở hoa đẹp mắt, chờ thương lái và mọi người ghé mua. Tùy từng chậu mai, các hộ bán từ 1 - 12 triệu đồng. Mọi người ai nấy đều phấn khởi vì mai được mùa, hi vọng bội thu dịp tết Nguyên đán Mậu Tuất năm nay.
Nhiều hộ phải trả hơn 5 triệu đồng/ngày cho nhân công lặt lá mai ẢNH: AN HUY
Mỗi gốc mai như vậy có giá từ 1 - 12 triệu đồng/chậu ẢNH: AN HUY
Những gốc mai đẹp mắt bày bán trên đường Vườn Thơm ẢNH: AN HUY
Một số cây đã lác đác nở hoa ẢNH: AN HUY
Năm nay thời tiết thuận lợi, mai được mùa hơn so với tết năm ngoái ẢNH: AN HUY
Khắp các đường trên địa bàn xã Bình Lợi, đâu đâu cũng thấy mai đã vào chậu chào bán ẢNH: AN HUY
Xã Bình Lợi (H.Bình Chánh) được xem là thủ phủ mai của TP.HCM với diện tích trồng hàng nghìn mét vuông/hộ ẢNH: AN HUY

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.