Nhạc sĩ Phạm Duy và ngày về

17/05/2005 22:42 GMT+7

9 giờ 45 ngày 17/5/2005, nhạc sĩ Phạm Duy đã về đến phi trường Tân Sơn Nhất (TP.HCM). Ông đã nhiều lần về Việt Nam, nhưng đây là lần về rất đặc biệt: về ở hẳn. Ban giám đốc khách sạn Saigon Star đã dành riêng cho ông một căn phòng đầy đủ tiện nghi để ở lâu dài. Tại khách sạn, không cần nghỉ ngơi, ông đã nói chuyện cùng PV Báo Thanh Niên.

* Xin ông cho biết cảm giác của mình ngay lúc này?

- NS Phạm Duy: Rất vui. Lẽ ra tôi tính về sớm hơn nhưng cách đây một tháng, tôi bị xuất huyết ruột, sợ bị ung thư, nên nán lại. Sau khi khám thì bác sĩ cho biết đây chỉ là một trong những trường hợp hay xảy ra với người già. Chính ra tôi muốn về Việt Nam ngay ngày 30/4 vừa rồi vì đối với tôi, ngày này là một kỷ niệm. 30 năm trước tôi ra đi cũng ngay thời điểm này nên trở về đúng ngày 30/4 sẽ là một niềm vui... tích cực.

* Nguyên nhân nào để ông quyết định trở về ?


Nhạc sĩ Phạm Duy trả lời phỏng vấn Báo Thanh Niên

- NS Phạm Duy: Tôi có quyết định về Việt Nam từ năm 1988. Tổng bí thư Nguyễn Văn Linh đã cho thế giới thấy một Việt Nam cởi mở như thế nào. Từ chuyện muốn về nước, nên tôi đã viết ca khúc Hẹn em năm 2000 và khi nhà tôi mất năm 1999, tôi không còn vướng bận chuyện gia đình nữa, càng thôi thúc tôi phải về hơn. Từ đó đến nay, tôi đã về 10 lần, những gì mắt thấy tai nghe đủ cho tôi quyết định về hẳn. Tôi đi nhiều nước, chưa có dân tộc nào yêu cuộc sống như dân tộc Việt Nam, quyến rũ cả người ngoại quốc. Đời sống của dân mình tôi thấy đã thay đổi hoàn toàn, ngay cả làng mạc nay cũng khang trang, sạch sẽ. Người nông dân tuy còn đi cày, nhưng trên bờ ruộng lại có chiếc Honda, không phải lội bộ như ngày xưa.

* Thưa ông, còn nguyên nhân nào nữa?

- NS Phạm Duy: Thời bỏ nước ra đi, những năm đầu đau khổ, tất cả được diễn đạt bằng âm nhạc rồi, tôi không muốn nhớ lại nữa. Kể từ năm 1988, tôi đã thay đổi, sống xa đất nước chỉ viết những gì thuộc về tâm linh, thiền ca, đạo ca, trường ca Hàn Mặc Tử, chỉ những gì liên quan đến lịch sử. Xã hội năm 2000 khác năm 1945, ngay chuyện tình ca quê hương cũng khác. Chỉ những ai sống cùng đất nước mới có thể viết âm nhạc về đề tài xã hội. Về đây, tôi mới có thể đóng góp một phần nhỏ bé - âm nhạc của tôi - cho nền âm nhạc quê hương.

* Xin ông một cụm từ ngắn gọn nhất để diễn đạt tình cảm của mình về thời gian ở xứ người?

- NS Phạm Duy: Một đêm dài. 30 năm qua, một đêm dài, mở mắt ra thấy mặt trời. Tôi đã quên hết tất cả.

* Xin ông cho biết dự định ở một tương lai gần?

- NS Phạm Duy: Những ngày đầu tiên ư? Tôi sẽ làm mọi thủ tục như viết đơn xin làm thẻ công dân để đủ tư cách pháp nhân hành nghề, một chiếc xe để đi, căn nhà để ở, và một... cô vợ để sống (cười). Này! 5 năm qua tôi để tang vợ rất trung thành rồi đó !

* Còn lĩnh vực nghề nghiệp, thưa ông?

- NS Phạm Duy: Nếu có những tổ chức văn nghệ nào yêu mến Phạm Duy, cần Phạm Duy đóng góp, tôi sẽ sẵn sàng. Và cho dù năm nay đã 86 tuổi rồi, nhưng giọng hát của tôi vẫn còn trong lắm, ai mời thì tôi sẽ hát ngay (cười).

* Xin cám ơn nhạc sĩ.

Hải Ninh
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.