Lá lành đùm lá rách: 'Xin hãy cứu giúp em trai tôi'

24/09/2015 07:07 GMT+7

Tiếng cầu cứu này được phát đi bằng tín hiệu mắt và ngón tay teo tóp, co quắp của La Thành Toàn, một nạn nhân của chất độc da cam/dioxin.

Tiếng cầu cứu này được phát đi bằng tín hiệu mắt và ngón tay teo tóp, co quắp của La Thành Toàn (24 tuổi, ngụ tại tổ 32, P.Hòa Hải, Q.Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng), một nạn nhân của chất độc da cam/dioxin.

La Thành Toàn trên giường bệnh - Ảnh: L.V La Thành Toàn trên giường bệnh - Ảnh: L.V
Toàn hiện đang được điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc (Bệnh viện Đà Nẵng) với lồng ngực ngày càng co hẹp khiến phổi bị ép lại không thể thở và ăn uống được gì. Thêm vào đó, Toàn còn phải chịu nhiều đau đớn, quằn quại do chứng viêm phổi và nhiều di chứng khác của chất độc da cam.
Biết mình sắp rơi vào trạng thái hôn mê và có thể ra đi bất cứ lúc nào, nhưng ý thức và ý chí của Toàn thì ngược lại, cố gắng, vật vã vượt qua từng cơn đau đớn về thể xác lẫn tinh thần để gửi lời cầu cứu: “Hãy cứu giúp Nghĩa, đừng để Nghĩa phải trải qua những cơn đau như tôi. Bằng mọi giá hãy cứu em ấy”.
La Thành Nghĩa (20 tuổi) là em trai của Toàn, cũng mang trên người những di chứng chất độc da cam như anh. Tay chân Nghĩa cũng co quắp và cơ thể yếu đi từng ngày. Gia cảnh của anh em Toàn và Nghĩa hết sức khó khăn, bố mẹ đều mất sức lao động nên cả hai không có điều kiện chăm sóc sức khỏe. Bà Trần Thị Hoa, mẹ của Toàn, ứa nước mắt cho biết: “Hai anh em đều không thể vận động được, không thể tự chăm sóc bản thân và nằm bất động mấy chục năm nay. Thời gian gần đây Toàn trở bệnh nặng và biết mình không qua khỏi, nhưng nó đau đớn hơn nữa khi nghĩ đến những ngày sắp tới, Nghĩa cũng sẽ phải chịu đựng và trải qua những cơn đau kinh hoàng như nó. Toàn khẩn cầu tôi phải tìm cách chăm sóc y tế tốt hơn cho Nghĩa nhưng gia cảnh quá ngặt nghèo nên tôi cũng không thể làm gì hơn cho các con”.
Dù trong cơn mê sảng, Toàn vẫn không ngừng đưa ra tín hiệu cầu cứu đến các y bác sĩ, đến những người xung quanh rằng hãy tìm cách giúp đỡ, chạy chữa cho em trai mình, khiến không ai kìm được nước mắt. “Nhìn con thiết tha gửi lời trăn trối đến mọi người mà tấm lòng của người mẹ như tôi cảm thấy bất lực và tuyệt vọng”, bà Hoa nức nở. Toàn mong có được sự chung tay giúp đỡ La Thành Nghĩa từ phía cộng đồng xã hội, để nếu có phải “ra đi” thì anh cũng được thanh thản.
Mọi sự giúp đỡ, xin bạn đọc gửi về Báo Thanh Niên theo thông tin sau: Chủ tài khoản: Báo Thanh Niên. Số tài khoản: 102010000116341 - Ngân hàng Công thương chi nhánh 3 tại TP.HCM. Nội dung ghi: Giúp đỡ gia đình em La Thành Toàn; hoặc Báo Thanh Niên sẽ nhận trực tiếp tại tòa soạn, các văn phòng đại diện trong cả nước. Chúng tôi sẽ chuyển đến gia đình em Toàn trong thời gian sớm nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.