Nhập viện do bỏng nước sôi khi đi massage

Liên Châu
Liên Châu
09/07/2018 13:45 GMT+7

Anh L.T.Đ trú tại khu đô thị Việt Hưng, quận Long Biên, Hà Nội vừa phải nhập viện do bỏng nước sôi ở cẳng chân phải, trong lúc đi massage.

Bệnh nhân Đ. vào Bệnh viện đa khoa Đức Giang (Hà Nội) tối 4.7, được các bác sĩ khám, xác định bị bỏng độ 2 - 3 trên vùng cẳng bàn chân phải, gây đau rát, rối loạn nước và điện giải. Bệnh nhân cho biết bị bỏng trong lúc đi massage do nước tại cơ sở sử dụng cho khách quá nóng.
 Sau khi sơ cứu, các bác sĩ chuyển bệnh nhân Đ. điều trị tại khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ của Bệnh viện đa khoa Đức Giang. Tại đây, bệnh nhân Đ. được các bác sĩ thay băng và bôi mỡ trị bỏng hàng ngày nhưng vẫn có nguy cơ phải phẫu thuật ghép da và để lại sẹo xấu vùng bỏng, do vết bỏng khá nặng.
Sau 5 ngày điều trị, đến sáng nay 9.7, vùng cẳng chân phải của bệnh nhân vẫn còn phỏng rộp, dự kiến sẽ phải chăm sóc tích cực trong vòng 1 tuần, sau đó sẽ xem xét phẫu thuật và cắt lọc ghép da.
Bác sĩ Hoàng Thị Phương Lan, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ (Bệnh viện đa khoa Đức Giang), khuyến cáo, khi sơ cứu bỏng nước sôi cần lập tức hạ nhiệt độ cho vùng da bỏng bằng cách để vùng bị tổn thương dưới vòi nước chảy ít nhất 5 phút, hoặc ngâm ngay vùng bỏng nước sôi vào nước lạnh (16 - 20 độ C) trong vòng 15 - 20 phút, cho đến khi cơn đau dịu bớt; và lưu ý cách bảo vệ cho vết bỏng không bị nhiễm trùng. 
“Nhiều người nghĩ rằng những chất như bơ, kem đánh răng, giấm, nước mắm… có thể làm dịu vết bỏng. Tuy nhiên, điều đó không đúng. Phương pháp tốt nhất để sơ cứu bỏng nước sôi hiệu quả là giữ cho vết bỏng sạch sẽ, không được động chạm gì trong vòng 24 giờ sau”, bác sĩ Lan khuyến cáo.
Theo bác sĩ Lan, trong trường hợp không may vết bỏng ở những chỗ dễ đụng chạm, có thể dùng một băng vải đắp lên để tránh sự đụng chạm vào vết bỏng. Việc băng bó giúp cho vết bỏng không tiếp xúc với không khí, giảm đau và bảo vệ mụn nước. Cần chọn băng gạc phù hợp vệ sinh quấn hờ, quấn lỏng quanh vết thương, tránh tạo áp lực lên vùng da bị bỏng.
Nếu không có băng đạt tiêu chuẩn, tốt nhất nên giữ nguyên vùng da bị bỏng, tránh đụng chạm. Một ngày sau khi bị bỏng có thể rửa vết bỏng nước với xà phòng cùng với nước lạnh, hoặc một dung dịch nước muối sinh lý. Rửa vết bỏng mỗi ngày 1 lần, lau vết bỏng cho khô sau khi rửa.
Cũng theo bác sĩ Lan, đối với vết bỏng nhẹ sẽ ít có khả năng bị nhiễm trùng nhưng những vết bỏng lớn hơn, khả năng bị nhiễm trùng làm vết thương lan rộng và lâu khỏi hơn. Do đó, sau khi sơ cứu, nên dùng các loại kem bôi vết bỏng có chứa thành phần kháng sinh chống nhiễm trùng theo hướng dẫn của cán bộ y tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.