Nhiều người chết oan ở hồ Hàm Lợn ở Hà Nội

12/05/2016 20:32 GMT+7

Từ cuối năm 2014 đến nay đã xảy ra nhiều vụ đuối nước , trong đó có những cái chết thương tâm ở hồ Hàm Lợn nằm trên địa bàn xã Nam Sơn (H.Sóc Sơn, Hà Nội), nhưng chính quyền địa phương chưa có biện pháp hữu hiệu ngăn chặn tình trạng này.

Hồ Hàm Lợn rộng khoảng gần chục ha, nằm cách QL 35 chỉ 1 km và là hồ cung cấp nước sản xuất cho người dân xã Nam Sơn. Hồ có nhiều vị trí sâu tới 17 - 20 m, nằm ven rừng phòng hộ Sóc Sơn, vốn rất hoang vắng. Nhưng gần 2 năm nay, lượng học sinh, sinh viên và cả khách nước ngoài tìm đến hồ Hàm Lợn tham quan du lịch, phượt, cắm trại tăng lên đột biến. Có thời điểm hàng nghìn người lũ lượt kéo nhau đến đây cắm trại, tắm mát.
Du lịch tự phát
Theo cụ Nguyễn Thị Thêu, thủ nhang đền Quan Quận, một ngôi đền nằm ngay bên bờ hồ Hàm Lợn, có thời điểm như dịp 30.4 và 1.5 vừa qua, lượng người đổ về hồ này đông khủng khiếp. “Buổi sáng, trưa, chiều tối, hàng đoàn người lao xuống hồ bơi lội. Các đôi nam nữ kéo nhau ra xa bờ nô đùa, té nước. Thậm chí, họ còn bơi ra một ốc đảo nhỏ nằm giữa hồ rồi cắm cờ VN lên đó”, cụ Thêu cho hay.
Tuy nhiên, thời gian qua tại hồ Hàm Lợn là đã có nhiều vụ đuối nước xảy ra. Chỉ tính từ tháng giêng đến nay, đã xảy ra 2 vụ đuối nước khiến 3 sinh viên thiệt mạng.
Cụ Thêu cho biết, đau lòng nhất là sự việc cách đây hơn 1 tháng. Lúc đó khoảng 8 giờ sáng, khi thấy nhiều sinh viên lao xuống hồ đi tắm, cụ chống gậy ra can ngăn. Nhưng đám sinh viên lờ đi lời khuyên của cụ. “Đến trưa thì chúng nó hò nhau là có người chết đuối. Tôi chạy ra xem thì thấy đám sinh viên hoảng loạn kêu người cứu giúp. Đến chiều ngày hôm đó, người ta mới tìm thấy xác của 2 nam sinh viên. Tôi về nhà lấy hai manh chiếu bảo đứa con dâu ra đắp cho các cháu”, cụ Thêu buồn bã kể lại.
Không kiểm soát được?
Theo người dân khu vực, để xảy ra nhiều vụ đuối nước, dẫn đến chết người ở hồ Hàm Lợn là do chính quyền địa phương chưa làm hết trách nhiệm. Thứ nhất, tấm biển báo nguy hiểm nhỏ bằng quyền vở, lại đặt ở vị trí khó quan sát, phải để ý kỹ mới thấy. Số lượng biển báo lại quá ít ỏi so với diện tích hồ rộng mênh mông, nên không tạo ra sự chú ý.
Thứ hai là chính quyền địa phương chỉ cần dựng 2 - 3 barie ở các lối dẫn vào hồ để ngăn chặn hành động bơi lội thì sẽ hạn chế được các vụ tai nạn. Nhưng không có barie nào được dựng lên.
Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Thành Đồng, Trưởng Công an xã Nam Sơn thừa nhận, gần đây, lượng học sinh, sinh viên từ các trường ĐH trên địa bàn Hà Nội đổ về hồ Hàm Lợn tham quan tăng đột biến, ước khoảng trên dưới 1.000 lượt người lúc cao điểm. Xã đã cho cắm 2 biển báo “cấm tắm hồ” nhưng các sinh viên không để ý. Lực lượng chức năng cũng đã đến tận nơi nhắc nhở các cháu không được xuống hồ tắm, nhưng lượng người dồn đến quá đông, công an không kiểm soát xuể!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.