Nhiều ý kiến trái chiều về cấm bán bia vỉa hè

09/09/2014 17:25 GMT+7

(TNO) Tại hội thảo về dự thảo nghị định về sản xuất, kinh doanh bia do Bộ Công thương tổ chức, đã có nhiều ý kiến khác nhau về điều 16 của dự thảo nghị định này về cấm bán bia trên vỉa hè, trường học...

(TNO) Chiều 9.9, tại hội thảo về dự thảo nghị định về sản xuất, kinh doanh bia do Bộ Công thương tổ chức, đã có nhiều ý kiến khác nhau về điều 16 của dự thảo nghị định này về cấm bán bia trên vỉa hè, trường học, công sở và cấm bán cho các đối tượng: người có biểu hiện say rượu bia, phụ nữ nuôi trẻ đang bú mẹ, trẻ dưới 18 tuổi...

Ông Phan Chí Dũng, Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ (cơ quan chủ trì soạn thảo dự thảo nghị định trên) cho biết, từ khi công bố dự thảo nghị định trên phương tiện thông tin đại chúng có rất nhiều ý kiến tranh luận khác nhau nên cần phải tiếp tục nghiên cứu bổ sung cho dự thảo này.

Theo ông Dũng, điểm gây tranh cãi nhiều nhất là ở chương 13, với điều 16 quy định: không bán bia tại công sở, trường học, vỉa hè…không bán cho người có biểu hiện say rượu, phụ nữ nuôi con đang bú…

Nhiều ý kiến trái chiều về cấm bán bia vỉa hè
Bia vỉa hè - Ảnh: Mạnh Quân

Ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội bia và nước giải khát cho rằng: “Việc cấm bán bia vỉa hè hay bán bia cho phụ nữ cho con bú, trẻ em dưới 18 tuổi là không khả thi... Hiện nay chúng ta chưa kiểm soát được. Ta đưa vào cảnh báo giáo dục là cần thiết. Nên quy định cấm lái xe uống bia vượt quá độ cồn”.

Bà Trịnh Hằng Nga, Vụ Pháp chế nói: "Các quy định như không bán bia cho người dưới 18 tuổi tuy cũng đúng nhưng chẳng nhẽ người đi mua phải mang chứng minh thư để biết dưới 18 tuổi. Hay các trường hợp phụ nữ cho con bú, hay mua bán qua mạng thì cũng khó kiểm soát. Quy định cấm điều gì thì có phải cơ chế kiểm tra giám sát nhưng đưa vào mà không kiểm soát được thì không nên đưa vào dự thảo”.

Tuy nhiên, bà Trần Thị Phương Lan, Phó giám đốc Sở Công thương Hà Nội lại cho rằng, Nghị định 186 /CP của Chính phủ đã cấm kinh doanh, buôn bán, họp chợ… trên vỉa hè nên quy định như điều 16 dự thảo nghị định này là phù hợp. Nhiều nước kém phát triển, trong đó có VN mới kinh doanh các thứ trên vỉa hè, gây mất cảnh quan đô thị, mất an toàn giao thông và không kiểm soát được an toàn thực phẩm. Còn cấm bán bia cho trẻ dưới 18 là rất cần thiết vì trẻ em dùng chất kích thích là rất nguy hiểm.

Đại diện nhóm soạn thảo của Bộ Công thương cho biết: “Chúng tôi cho rằng, việc quy định cấm bia vỉa hè thì nhiều người bảo không khả thi nhưng đại đa số các nước họ có quy định như vậy và nếu cho kinh doanh, bán bia ở vỉa hè thì chỉ ở nơi các phố đi bộ”.

Bà Hồ Thị Kim Thoa, Thứ trưởng Bộ Công thương, Trưởng ban soạn thảo dự thảo nghị định trên cho rằng, bà hoan nghênh các ý kiến góp ý và sẽ nghiên cứu, tiếp thu những ý kiến hợp lý, có căn cứ thuyết phục để tiếp tục hoàn thiện dự thảo nghị định này.

M.Q

>> Cần xem lại quy định cấm bán bia vỉa hè
>> Cấm bán bia vỉa hè ?
>> Để rượu bia tràn lan trên đất nước này là có tội!
>> Tại sao chỉ cấm bán rượu bia từ sau 22 giờ?
>> Hạn chế uống rượu, bia trong thanh niên
>> Chợ đen rượu, bia ngoại
>> Rượu, bia và Tết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.