Bánh trung thu 'hàng hiệu' bán đổ đống

12/09/2014 09:35 GMT+7

Gần một tuần sau Tết Trung thu, bánh ế được bày bán khắp các tuyến phố Hà Nội với giá siêu rẻ, chỉ từ 5.000 - 10.000 đồng/chiếc.

Bánh Trung thu “hàng hiệu” bán đổ đống
Bánh trung thu ế bán đổ đống trên nhiều tuyến phố Hà Nội - Ảnh: Thu Hằng

Đáng nói là không chỉ sản phẩm của các cơ sở gia công bình dân, năm nay, nhiều loại bánh trung thu của các thương hiệu có tiếng cũng được bày bán đổ đống.

Từ nhiều năm nay, khu vực xung quanh Công ty CP bánh kẹo Hải Hà được xem là chợ bánh ế, tiêu thụ hàng tồn sau Tết Trung thu. Một người bán hàng trên vỉa hè, sát với cửa hàng Công ty bánh kẹo Hải Hà, cho hay: “Trước đây, bánh ế chủ yếu là bánh của các cơ sở sản xuất ít tên tuổi, như Hồ Gươm, Bảo Minh…, nhưng năm nay, thị trường bánh khá ảm đạm nên có rất nhiều loại bánh của các hãng nổi tiếng như Đồng Khánh, bánh kẹo mứt Hà Nội, Mai Sơn… cũng được bán đại hạ giá”.

Tại phố Trương Định trưa 11.9, có rất đông người đến mua bánh, chủ yếu là lao động tự do, sinh viên, các bà nội trợ... Bánh được bán đồng giá theo trọng lượng, rẻ nhất là 5.000 đồng đối với bánh gia công, loại 80 g; 10.000 bánh 150 g. Bánh Mai Sơn đặc biệt, trứng mặn, giá cũng chỉ 10.000 đồng/chiếc. Các loại bánh có trọng lượng 200 g giá 15.000 đồng/chiếc.

Sau một hồi lượn vòng quanh các hàng bánh, Minh Hải, sinh viên ĐH Xây dựng quyết định mua 2 chiếc bánh thập cẩm lạp xưởng giá 10.000 đồng chiếc. “Bánh trung thu bình thường cũng phải trên 40.000 đồng/chiếc. Loại ngon tới 70.000 đồng. Sinh viên chúng em làm gì có tiền ăn thứ xa xỉ như vậy nên sau rằm mới đến đây mua về ăn cho đỡ thèm”, Hải chia sẻ.

Khác với nhiều năm trước, bánh ế sau rằm hạn dùng ngắn, bị cơ quan chức năng “sờ gáy”, năm nay hạn dùng trên bao bì các loại bánh đều ghi rất dài, như bánh nướng nhân thập cẩm nhãn hiệu Gia Bảo (không ghi địa chỉ cơ sở sản xuất, không có số điện thoại liên hệ), được sản xuất ngày 7.9 và có hạn đến hết tháng 9; bánh nướng Mai Sơn hạn sử dụng 45 ngày, đến giữa tháng 10 mới hết hạn. Bánh dẻo ngũ nhân của Công ty bánh mứt kẹo Hà Nội đang bán tại đây đến 20.9 mới hết hạn, nhưng trong túi nilon bắt đầu có hiện tượng chảy nước…

Ngoài phố Trương Định, bánh trung thu giá rẻ còn được bày bán trên phố Đại La (Q.Hai Bà Trưng), phố Dương Đình Nghệ (Q.Cầu Giấy).

Theo chị Hương, chủ cửa hàng bánh kẹo trên phố Nguyễn Quý Đức (Q.Thanh Xuân) trước mùa trung thu, các cửa hàng đều ký kết hợp đồng thỏa thuận với các công ty. Nếu bánh còn tồn, công ty cam kết sẽ thu hồi. “Một số hãng nổi tiếng như Kinh Đô, sau rằm, họ thu hồi hết bánh, dù hạn dùng đến ngày 15.9. Mục đích thu hồi là để giữ thương hiệu. Bánh giá rẻ bán sau rằm rất có thể được các cửa hàng thu gom lại để bán”.

Đại diện phòng bán hàng của Công ty bánh mứt kẹo Hà Nội khẳng định, ngay sau rằm đã cho thu hồi toàn bộ sản phẩm trên thị trường và không có chủ trương bán hàng tồn ra. Đại diện Công ty cổ phần bánh ngọt Mai Sơn cũng giải đáp tương tự và phỏng đoán: Rất có thể bánh bày bán là của những người mua lẻ ôm lại bán sau rằm.

Trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Huy Cương, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 5, Chi Cục quản lý thị trường Hà Nội xác nhận đã nhận được nhiều phản ánh của người dân về việc bán hàng tồn trung thu kể trên. “Chất lượng bánh bên trong như thế nào, có phải dập lại hạn dùng hay không, chúng tôi sẽ lấy mẫu kiểm nghiệm”, ông Cương nói.

Trước những băn khoăn của người tiêu dùng về chất lượng bánh trung thu giá rẻ bày bán trên thị trường, ông Nguyễn Việt Cường, Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội cũng khẳng định Sở đang giám sát mặt hàng này trên thị trường. Sẽ kiểm nghiệm, nếu phát hiện vi phạm sẽ xử lý.

Sở Công thương Hà Nội cũng đã yêu cầu các doanh nghiệp sản xuất bánh trung thu báo cáo lượng hàng tồn kho trước ngày 13.9, tuy nhiên, đến ngày 11.9, vẫn chưa có doanh nghiệp nào gửi báo cáo.

Hải Bình

>> Tràn lan nguyên liệu bánh trung thu không nhãn mác
>> Đẳng cấp của bánh trung thu truyền thống
>> Tặng bánh trung thu cho con em lực lượng kiểm ngư
>> Rồng rắn xếp hàng mua bánh trung thu truyền thống
>> Tặng bánh Trung thu đừng để mãi là chuyện muôn năm cũ 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.