Bất lực nhìn vợ bị nước lũ cuốn trôi

02/07/2014 09:47 GMT+7

Đến tận bây giờ, anh Lê Văn Chiến (42 tuổi, ngụ tại ấp 2, xã Đồng Tâm, H.Đồng Phú, Bình Phước) vẫn chưa hết bàng hoàng bởi phải giây phút phải chứng kiến 2 người thân bị cuốn chìm trong dòng nước lũ đục ngầu.

Bất lực nhìn vợ bị nước lũ cuốn trôi
Con đập tràn nơi xảy ra tai nạn thương tâm - Ảnh: Phước Hiệp

Đó là vụ tai nạn thương tâm vừa xảy ra tại ấp 3, xãĐồng Tâm, H.Đồng Phú (Bình Phước) khiến chị Dương Thị Tuyết Vân (32 tuổi, vợ anh Chiến) tử vong.

Buổi chiều định mệnh

Gương mặt vẫn còn chút bàng hoàng, anh Lê Văn Chiến vẫn cố gắng kể lại sự việc đau lòng xảy ra với gia đình mình. Theo lời anh Chiến, vào khoảng 12 giờ ngày 28.6, sau khi xịt thuốc đám cỏ trong rẫy mì, anh Chiến chở chị Vân và con trai về nhà.

Do trời mưa lớn, con đường chính về nhà bị cô lập nên anh Chiến quyết định đi tắt qua con đập tràn ở ấp 3 để về nhà. Đến khoảng 14 giờ cùng ngày thì về đến đập tràn, cách nhà chừng 5km thì trời mưa lớn hơn khiến nước chảy rất mạnh. Nước từ trên thượng nguồn đổ ào xuống đập tràn qua đường bê tông bắc ngang. Nước lũ dâng mỗi lúc một cao dần, anh Chiến cẩn thận nhích xe chậm chạp qua đoạn đường bị ngập. “Khi chỉ còn cách bờ bên kia khoảng 1 bước chân, bất ngờ chiếc xe giở chứng bị tắt máy. Tôi đưa đưa chân chống xuống đất thì bất ngờ cả người và xe đổ ập xuống rồi tất cả bị hất thẳng xuống dòng nước. Trong cơn lũ dữ, tôi cố gắng cứu đứa con trai và bơi vào bờ, cách chân đập khoảng 40m. Khi tôi quay lại thì bất lực nhìn vợ bị nước lũ cuốn trôi đi”, anh Chiến kể lại.

Ngay sau đó, chính quyền địa phương đã huy động người dân và dân quân tổ chức tìm kiếm. Đến 9 giờ sáng ngày 29.6, thi thể chị Vân được phát hiện vướng trong bụi tre cách chân đập khoảng 8 km. Chiếc xe gắn máy cũng được tìm thấy cách 800m, trong tình trạng hư hỏng nặng.

Bất lực nhìn vợ bị nước lũ cuốn trôi
Anh Lê Văn Chiến vẫn chưa hết bàng hoàng khi chứng kiến vợ mình bị lũ cuốn trôi - Ảnh: Phước Hiệp

Mong mỏi một cây cầu

Anh Chiến và chị Vân cưới nhau đã gần 20 năm nhưng chỉ mới có với nhau 1 đứa con trai là cháu Lê Văn Hiếu (7 tuổi). Nhìn cháu Hiếu cười đùa rồi chạy nhảy tung tăng với lũ trẻ trong xóm tại đám tang, không ai cầm nổi nước mắt. Đôi mắt cháu Hiếu vẫn trong veo, vô hồn, không biểu lộ gì, chỉ biết lắc đầu mỗi khi nghe chúng tôi hỏi chuyện.

Tai nạn của gia đình anh Chiến là một điều không ai mong muốn nhưng đó cũng là lời cảnh báo cho những hiểm nguy đang rình rập người dân của ấp. Khu vực đập tràn nơi xảy ra vụ tai nạn nằm trên con đường nối ấp 2 và ấp 3 có chiều dài khoảng 10m, rộng chừng 6m. Vào mùa khô, đập tràn cạn nước và trở nên vô hại với tất cả những ai ngang qua. Tuy nhiên, vào mùa mưa con đập tràn này lại là một cái bẫy nguy hiểm rình người đi đường.

Theo nhẩm tính của dân địa phương, tại vị trí đập tràn từ trước đến nay xảy ra khoảng 7 - 8 vụ người và xe bị lũ cuốn trôi. Do người gặp nạn biết bơi và có sự đề phòng nên hầu hết đều thoát khỏi vòng xoáy của nước lũ. Chị Vân là trường hợp đầu tiên bị nước cuốn rồi tử vong.

Điều mà người dân trong ấp mong muốn nhất là chính quyền sớm xây một cây cầu bắc qua con suối để thuận tiện cho việc đi lại. Cũng là phòng tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra trong mùa mưa lũ đang đến.

Theo báo cáo tổng kết của Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Phước, trong năm 2013, toàn tỉnh có 9 người chết do thiên tai, lụt bão gây ra. Để phòng tránh những thiệt hại trong mùa mưa năm 2014, cần tăng cường công tác dự báo, hướng dẫn các biện pháp phòng tránh, ứng phó thiên tai kịp thời đến cộng đồng dân cư; tổ chức tốt cống tác cứu hộ, cứu nạn giảm tối đa thiệt hại về người do lũ, lụt gây ra.

Phước Hiệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.