Bệnh hồng ban nút

26/03/2014 08:00 GMT+7

Khoảng 3 tháng nay, chân tôi nổi lên những cục gì cứng ở trong thịt, da nổi mụn rất nhiều, mụn to và đỏ. Tôi đã đi khám và làm xét nghiệm, bác sĩ chẩn đoán là bị bệnh hồng ban nút. Hồng ban nút là gì? Triệu chứng ra sao? (nguyenthitaml…@gmail.com)

Khoảng 3 tháng nay, chân tôi nổi lên những cục gì cứng ở trong thịt, da nổi mụn rất nhiều, mụn to và đỏ. Tôi đã đi khám và làm xét nghiệm, bác sĩ chẩn đoán là bị bệnh hồng ban nút. Hồng ban nút là gì? Triệu chứng ra sao? (nguyenthitaml…@gmail.com)

BS.CK1 Huỳnh Duy Nhất, Chuyên khoa Nội cơ xương khớp,  Y - Nha khoa Vạn Phước.

Hồng ban nút là những phát ban dạng nốt viêm bì - hạ bì cấp, thường xảy ra giới hạn ở mặt duỗi của cẳng chân, có thể có tình trạng mãn tính hoặc tái phát.

Bệnh thường xảy ra ở phái nữ (nhiều hơn nam gấp 4 lần). Bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, từ trẻ em đến người trên 70 tuổi nhưng nhiều nhất trong độ tuổi 18 - 34. Trong đa số trường hợp, bệnh có thể được điều trị khỏi hoàn toàn và không để lại biến chứng.

Giai đoạn phát ban của hồng ban nút bắt đầu bằng những triệu chứng giống cảm cúm: sốt, đau nhức ê ẩm toàn thân. Đau khớp có thể xảy ra, bắt đầu trước hay xuất hiện kéo dài trong suốt giai đoạn phát ban. Đa số các sang thương hồng ban nút do tình trạng nhiễm trùng có thể lành trong vòng 7 tuần nhưng bệnh chính gây ra có thể kéo dài đến 18 tuần. Ngược lại, 30% trường hợp hồng ban nút không rõ nguyên nhân có thể kéo dài đến 6 tháng.

Triệu chứng:

Các triệu chứng xảy ra chủ yếu tập trung ở da và các khớp. Bắt đầu bằng những nốt đỏ sưng đau, bờ không rõ, d~2 - 6 cm. Trong tuần đầu, sang thương cứng, căng đau nhiều. Qua tuần thứ nhì, các nốt hồng ban có thể thay đổi tính chất, biến thành 1 áp xe nhưng không loét hay hóa mủ. Một đợt sang thương có thể tồn tại trong 2 tuần nhưng các sang thương mới tiếp tục xuất hiện liên tục trong 3 - 6 tuần.

Các sang thương hồng ban nút thường đặc biệt xuất hiện ở mặt trước 2 cẳng chân nhưng cũng có thể xuất hiện thêm ở những nơi khác, bắt đầu đổi từ màu đỏ tươi sang xanh, tím bầm từ tuần thứ 2 và thoái hóa nhạt màu dần, chuyển sang màu vàng, tróc vảy, để lại vết thâm đen sau đó. Diễn tiến này xảy ra trung bình khoảng 2 tuần.

Đau nhức cẳng chân và sưng phù 2 mắt cá chân có thể tồn tại trong nhiều tuần. Bệnh nhân có thể có cứng khớp buổi sáng. Khớp nào cũng có thể bị tấn công nhưng bệnh thường xảy ra nhiều nhất ở mắt cá chân, khớp gối, khớp cổ tay. Triệu chứng viêm màng hoạt dịch tồn tại trong vài tuần, cứng khớp có thể kéo dài đến 6 tháng nhưng không có sự hủy hoại các khớp. Dịch khớp không có phản ứng tế bào và yếu tố thấp khớp RF âm tính.

Chuyên mục do Y - Nha khoa Vạn Phước
(số 307F Nguyễn Văn Linh, P.An Khánh, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) tài trợ.
Mọi thắc mắc về sức khỏe, bạn đọc có thể gửi email, thư tín về chuyên mục theo địa chỉ: vanphuocclinic@gmail.com, bacsicuaban.tn@gmail.com hoặc Y - Nha khoa Vạn Phước để được giải đáp và tư vấn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.