Bệnh Lupus ban đỏ hệ thống

19/11/2014 08:00 GMT+7

Lupus ban đỏ hệ thống (Systemic Lupus Erythematosus) là một bệnh lý tự miễn mạn tính, có tổn thương đa hệ thống, đa cơ quan và được đặc trưng bởi sự có mặt của kháng thể kháng nhân và nhiều tự kháng thể khác, gây nhiều triệu chứng lâm sàng và bất thường cận lâm sàng khác nhau. Đây là bệnh thường gặp nhất trong số các bệnh lý mô liên kết.

Nguyên nhân gây bệnh và cơ chế bệnh sinh chính xác của Lupus ban đỏ hệ thống chưa được biết rõ ràng.

Trước khi tiến hành điều trị cần đánh giá mức độ nặng của bệnh, điều trị bao gồm: giai đoạn tấn công, củng cố và duy trì, cần cân nhắc tác dụng điều trị và tác dụng phụ của mỗi loại thuốc.

Các thuốc sử dụng trong điều trị bao gồm:

- Các thuốc chống viêm không steroid: thường dùng cho thể nhẹ, mới mắc.

- Các thuốc chống sốt rét tổng hợp (thường dùng Hydroxychloroquine) điều trị thể nhẹ, hoặc phối hợp với các thuốc khác, có tác dụng điều trị tình trạng đau khớp, mệt mỏi, ban da. Thuốc có tác dụng giảm nguy cơ các đợt tiến triển và cải thiện tỷ lệ tử vong, được khuyến cáo sử dụng cho tất cả các thể bệnh lupus.

- Corticosteroid: liều lượng tùy mức độ nặng nhẹ của bệnh, cho phép cải thiện tiên lượng của bệnh đáng kể.

- Các thuốc ức chế miễn dịch, thuốc độc tế bào khác: chỉ định trong các thể nặng, có tổn thương nội tạng.

- Các thuốc khác: các chế phẩm sinh học, thalidomide, globulin miễn dịch...

Ngoài ra, bệnh nhân Lupus cần nghỉ ngơi, tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng như: sử dụng kem chống nắng, hạn chế ra ngoài nắng, mặc quần áo dài tay, đội mũ, che mặt khi ra ngoài nắng. Chế độ ăn giảm mỡ động vật, tăng các thức ăn giàu mỡ cá; bỏ hút thuốc lá; bổ sung canxi, vitamin D, folat. Dự phòng nhiễm khuẩn, xem xét tiêm vắc xin phòng cúm và viêm phổi.

Chuyên mục do Y - Nha khoa Vạn Phước

(số 307F Nguyễn Văn Linh, P.An Khánh, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) tài trợ.

Mọi thắc mắc về sức khỏe, bạn đọc có thể gửi email, thư tín về chuyên mục theo địa chỉ: vanphuocclinic@gmail.com, bacsicuaban.tn@gmail.com hoặc Y - Nha khoa Vạn Phước để được giải đáp và tư vấn.

BS.CK1 Đặng Ngọc Khánh Dung
Chuyên khoa Nội xương khớp Y -  Nha khoa Vạn Phước

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.