Bị đuổi khỏi nhà vì vướng tín dụng đen

30/11/2011 08:30 GMT+7

Hàng loạt hộ dân tại Hà Nội đang hoang mang khi bỗng dưng bị ngân hàng (NH) đòi tịch thu nhà, bán đấu giá trên mảnh đất họ đang sinh sống cả chục năm nay.

Hàng loạt hộ dân tại Hà Nội đang hoang mang khi bỗng dưng bị ngân hàng (NH) đòi tịch thu nhà, bán đấu giá trên mảnh đất họ đang sinh sống cả chục năm nay.

Đến kêu cứu đầu tiên với Báo Thanh Niên là ông Quách Văn Lợi và vợ, bà Nguyễn Thị Oanh, ở số 4, ngõ Điện, P.Trần Xuân Soạn, Q.Hai Bà Trưng.

Năm 2009 do cần tiền sửa nhà và khám bệnh, ông bà tìm đến bà Hà Thùy Linh (43, Lê Ngọc Hân) thế chấp sổ đỏ căn nhà 34,9 m2 để vay 200 triệu đồng trong 2 năm.

Đến tháng 4.2010 khi đi trả tiền mới biết Linh đã bỏ trốn và bị truy nã về tội lừa đảo. Đồng thời, ông bà nhận được thông báo của NH Nam Việt (Navibank) chi nhánh Hà Nội cho biết, sổ đỏ của ông bà đang ở đã bị sang tên Linh để thế chấp vay 2 tỉ đồng.

Đến tháng 11.2011, cứ vài ba ngày Navibank lại gửi thông báo yêu cầu chuyển đi trước ngày 24.11.

Ông Lợi nói: “Chúng tôi không vay mượn gì mà họ cứ thông báo đuổi khỏi nhà. Lần nào nhận giấy, vợ tôi cũng ngất phải đi cấp cứu”.


Các nạn nhân bị siết nợ đang kêu cứu với Báo Thanh Niên - Ảnh: Anh Vũ

Trong đơn kêu cứu khác, bà Nguyễn Thị Khơi ở P.Láng Thượng, Q.Đống Đa cho biết, bà đang sống tại căn nhà 46,9 m2 ở số 7, đường Láng, đột nhiên sáng 1.11.2011, một người xưng là cán bộ pháp chế của Navibank đến thông báo đây là nhà của… Hà Thùy Linh, yêu cầu trong 30 ngày phải chuyển đi để NH bán đấu giá.

Bà Khơi cho biết, chỉ cho bạn mượn sổ đỏ kinh doanh, không vay mượn gì của NH.

Éo le hơn là ông Nguyễn Quang Bích (ở phố Hoàng Hoa Thám, Q.Ba Đình), thương binh hạng ¼, căn nhà tình nghĩa ông ở đã bị Linh sang tên sổ đỏ và thế chấp khoản vay 680 triệu đồng.

Theo ông Bích, gia đình vay Linh 180 triệu đồng, đặt sổ đỏ làm tin, nay không biết vì sao sang tên người khác.

Theo ông Lê Hữu Thành, Giám đốc Navibank chi nhánh Hà Nội, tất cả sổ đỏ đã được sang tên từ các hộ dân cho Hà Thùy Linh, được phòng công chứng số 6 Hà Nội xác thực, được đăng ký tài sản giao dịch bảo đảm.

Vì vậy, NH có quyền tịch thu tài sản, bán đấu giá.

Theo hồ sơ, đầu năm 2009, trong 1 tháng, Linh đã đặt hàng loạt sổ đỏ trên để vay vốn. Hợp đồng thứ nhất, số tiền vay 2,5 tỉ đồng, liên quan tới mảnh đất bà Khơi đã sang tên cho Linh, nay nợ gốc còn lại hơn 1,8 tỉ đồng. Hợp đồng thứ hai trị giá 1,8 tỉ đồng, liên quan đến gia đình ông Lợi, bà Oanh dư nợ gốc còn lại 1,620 tỉ đồng…

Trả lời câu hỏi của PV Thanh Niên về việc, vì sao trong 1 tháng, Linh thế chấp hàng loạt sổ đỏ mà NH không thẩm định tài sản thế chấp mà cho vay ngay trên giấy, ông Thành trả lời, cán bộ NH có kiểm định, nhưng ”khi xuống nhà ông Lợi thì đang sửa, còn một số nhà khác thì đi vắng”.

Tuy nhiên, theo các hộ dân, không có cán bộ nào đến thăm nhà họ xem có thay đổi gì không.

Theo luật sư Trịnh Thị Bình (Đoàn luật sư Hà Nội), NH chưa có quyền được bán đấu giá, bởi nhà đất nói trên đang có tranh chấp.

Các hộ dân thực tế đã sống ở đây nhiều năm, có giữ bản sao công chứng sổ đỏ, có hộ khẩu, nên theo luật Đất đai, thẩm quyền giải quyết thuộc về tòa án.

Trên thực tế, vào tháng 7.2010, Navibank đã tiến hành khởi kiện Hà Thùy Linh ra tòa án nhân dân Q.Hai Bà Trưng, trong đó người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan là bà Nguyễn Thị Khơi.

Tháng 9.2010, tòa đã có quyết định tạm đình chỉ vụ án, chờ cơ quan điều tra bắt được Linh mới tiếp tục giải quyết.

Tuy nhiên, Navibank vẫn thực hiện thủ tục bán đấu giá, gửi thông báo.

Theo luật sư Bình, Linh là đối tượng lừa đảo đang bị truy nã, vì vậy, các giấy tờ Linh sử dụng để sang tên nhà đất đứng tên mình cần được thẩm định là thật hay giả.

“Trong một vụ việc phức tạp nảy sinh từ một đối tượng lừa đảo, cần giải quyết rõ ràng, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, tránh việc siết nợ khi chưa làm rõ đúng sai”, luật sư Bình nói.

Anh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.