Bỏ mặc điện lưới khi nâng cấp đường

11/12/2014 09:00 GMT+7

Nhiều đường dây điện lưới nông thôn ở Ninh Bình hiện không còn đảm bảo độ cao sau khi một số tuyến đường được cải tạo, nâng cốt nền, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người sử dụng.

Nhiều cột điện tạm bợ vẫn đang được sử dụng
Nhiều cột điện tạm bợ vẫn đang được sử dụng - Ảnh: Đinh Dụng

Bà Tô Thị Ái, người dân xóm Thổ Tiến, xã Khánh Hội, H.Yên Khánh cho biết, từ khi tuyến đường trong xóm được nâng cấp, đường dây điện vào nhà bà đã 3 lần bị ô tô tải cuốn đứt. “Khi đứt dây lần thứ 3 thì chiếc công tơ điện cũng bị chập cháy, may mắn là không nguy hiểm đến người và các thiết bị trong nhà”,  bà Ái nói.

Ông Trần Trường Sơn, Trưởng thôn Thổ Tiến cũng xác nhận, việc ô tô tải chạy qua làm đứt đường dây nối từ đồng hồ công tơ vào nhà dân diễn ra khá thường xuyên, nhất là vào ban đêm, khi tầm nhìn hạn chế. Hầu hết các hộ dân phải dùng thanh tre để chống dây điện lên cao hơn.

Chủ tịch UBND xã Khánh Hội Tô Sơn Hà cho biết, hệ thống cột điện, dây điện cũ hầu hết là do người dân tự bỏ tiền đầu tư. Năm 2010, sau khi hệ thống điện được bàn giao cho Chi nhánh điện lực của huyện quản lý, toàn bộ dây dẫn đã được thay mới, chỉ còn hệ thống cột cũ (đã xuống cấp) vẫn giữ nguyên. “Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị với bên điện lực và họ nói rằng chưa có kinh phí nên chưa biết khi nào mới cải tạo được”, ông Hà lý giải.

Qua tìm hiểu, không chỉ ở xã Khánh Hội, tình trạng đường điện xuống cấp hay cột điện cản trở giao thông khá phổ biến ở nhiều địa phương trong tỉnh Ninh Bình.

Tại thôn Ngải (xã Văn Phong, Nho Quan), mặc dù đường dây dẫn đã được thay mới nhưng vẫn mắc trên những cột điện đã cũ nát. Đường dây điện qua xã Khánh Mậu (H.Yên Khánh) cũng bị võng xuống, thấp ngang đầu người. Ở xã Gia Hòa, xã Gia Vượng (H.Gia Viễn), xã Ninh Tiến (TP.Ninh Bình) vẫn còn nhiều cột điện “lấn chiếm” lòng đường, gây nguy hiểm cho người qua lại.

Trao đổi với chúng tôi, Giám đốc Công ty Điện lực Ninh Bình Ngô Nam Phòng khẳng định, thời gian tới, công ty sẽ phối hợp với chi nhánh điện lực ở các địa phương để xử lý những vấn đề trên. “Riêng xã Thổ Tiến, chúng tôi đã giao cho Chi nhánh điện lực H.Yên Khánh chậm chất đến hết quý 4.2014 sẽ nâng cao hệ thống cột điện cho bà con”, ông Phòng khẳng định.

Đinh Dụng

>> Cây khô quấn vào đường dây điện
>> Sống thấp thỏm dưới đường dây điện
>> Chuyển đường dây điện
>> Chằng chịt đường dây điện

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.